Giáo dục

Nhóm nữ sinh lột đồ, đánh bạn dã man, nhà trường 'ỉm' sự việc: Giáo dục gì mà độc ác, phi nhân tính như vậy?

Một nữ sinh bị bạn đánh nhiều lần, nhà trường cũng im ỉm định bỏ qua cho tới khi clip lột đồ được tung lên mạng.

Một đoạn clip ghi lại cảnh nhiều nữ sinh lao vào đấm đá, lột đồ một bạn cùng lớp tại Hưng Yên đang được lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội. Không nhiều người đủ can đảm để xem hết đoạn clip dài chỉ vài chục giây, quả thật nó quá ghê tởm.

Xin không bàn tới nguyên nhân, nhưng rõ ràng hành động có phần thú tính ấy lẽ ra không được xuất hiện trong môi trường giáo dục. Thậm chí, ở những nơi phức tạp như chợ búa, bến xe cũng không mấy khi có những clip kiểu như thế.

Nữ sinh bị đánh sống trong hoảng loạn.

Đánh bạn đã là một hành động đáng lên án, nhưng nay còn thêm lột đồ nhằm hạ nhục nhân phẩm một con người, rồi cười hả hê trước nỗi đau đớn thì thật sự không còn từ ngữ nào để diễn tả.

Em nữ sinh tên Y. bị bạn đánh cũng vì quá lo sợ mà không dám lên tiếng, nhưng thật đau đớn là chủ nhiệm lớp, thầy cô, cùng nhiều các em khác cũng không lên tiếng. Cô giáo chủ nhiệm thậm chí còn hèn nhát tới mức nói những đứa học sinh côn đồ xóa clip đi như một sự chối bỏ trách nhiệm đầy trơ trẽn.

Không hiểu ma lực nào đã biến hiệu trưởng đến giáo viên trở thành những kẻ mặt dày bảo kê cho cái ác. Họ sợ bị mang tiếng, mất thi đua nên bất chấp để che giấu? Rõ ràng, đây chỉ có thể là hành vi của những kẻ côn đồ chứ không phải của những người truyền kiến thức.

Bản thân cô chủ nhiệm, người truyền kiến thức còn như thế bảo sao lại không xuất hiện những học sinh hư.

Không hiểu ma lực nào đã biến hiệu trưởng đến giáo viên trở thành những kẻ mặt dày bảo kê cho cái ác. Họ sợ bị mang tiếng, mất thi đua nên bất chấp để che giấu? Rõ ràng, đây chỉ có thể là hành vi của những kẻ côn đồ chứ không phải của những người truyền kiến thức.

Đó không thể nói là sự giáo dục. Giáo dục gì mà cay nghiệt, độc ác và phi nhân tính đến thế?

Sự nhục nhã ê chề, đau đớn đã có thể chỉ một mình em Y. phải gánh lấy nếu như không có đoạn clip xuất hiện. Không hiểu, với một em học sinh mới chỉ đang học lớp 9 mà lại bị nhóm bạn côn đồ hành hung dã man như vậy thì sẽ ảnh hưởng tâm lý ra sao?

Chỉ mới năm ngoái thôi, một em nữ sinh lớp 11 ở Nghệ An tự tử chỉ vì bị tung clip hôn nhau do không chịu nổi áp lực.

Đình chỉ hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm và đuổi học 5 ngày đối với những học sinh vô học như nhà trường đã thực hiện, liệu có đủ để răn đe và nâng cao tinh thần trách nhiệm đối với các thầy cô giáo?

Đoạn clip và sự việc của các thầy cô tại trường học ở Hưng Yên là một vết nhơ, kéo lùi bao cố gắng của những nhà quản lý giáo dục. Những nỗ lực mang tới một môi trường mô phạm bấy lâu của giáo dục nước nhà lại chẳng mấy chốc trở thành ‘dã tràng xe cát’ cũng chỉ vì những hành vi vô giáo dục và sự vô cảm của cả những người trong và ngoài cuộc.

Chỉ trong vòng hơn 1 tháng, hàng loạt vụ việc gây phẫn nộ dư luận nổi lên trong ngành giáo dục cả nước. Tôi ước gì đó đều là những tin tức tốt lành liên quan tới thành tích học tập, nhưng không đó là học sinh đánh nhau lột đồ quay video, cô giáo đã có chồng quan hệ ngoài luồng với nam sinh dưới 18 tuổi, thầy giáo dâm ô nữ sinh, hiệu trưởng ăn chặn tiền, học sinh ăn đồ bẩn...

Nếu không thể mạnh mẽ giải quyết vấn nạn, sẽ chẳng bao giờ chấm dứt được những tệ nạn trên, thậm chí nó xuất hiện với tần suất ngày càng dày đặc hơn, tồi tệ hơn.

Tác giả: Quyết Thắng

Nguồn tin: Báo điện tử VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP