Trong tỉnh

Nghệ An: “Xe quá khổ, quá tải gia tăng, có chiều hướng phức tạp”

Thời gian qua, nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Nghệ An, tình trạng xe quá khổ, quá tải ngang nhiên tung hoành trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ, liên xã.

Những chiếc xe này chạy qua những khu dân cư gây mất an toàn giao thông, ngoài ra, việc di chuyển nhiều còn phá vỡ kết cấu hạ tầng giao thông gây bức xúc cho người dân.

Phá đường, đảo lộn cuộc sống nhiều người dân

Tại huyện Quỳ Hợp, huyện Nghĩa Đàn, nhiều năm nay, phần lớn xe có dấu hiệu vượt quá tải trọng xuất phát từ các mỏ khoáng sản chở đá, quặng một phần chạy về khu vực xưởng chế biến, còn lại theo QL 48A về khu công nghiệp hoặc các cảng biển.

Ngoài ra, còn nhiều trên địa bàn nhiều huyện miền núi, xe tải quá khổ chở gỗ keo, nông sản, vật liệu xây dựng từ nhiều hướng khác nhau, len lỏi theo các tuyến đường liên tỉnh, liên huyện rồi di chuyển dần ra quốc lộ về nơi tập kết, tiêu thụ.

Nhiều người dân sống gần QL 7A, đoạn qua huyện Đô Lương bất an, lo lắng bởi xe quá tải chở vật liệu xây dựng ngang nhiên hoành hành trong thời gian dài. Theo người dân ở đây, đã nhiều năm, các xe chở vật liệu xây dựng, đặc biệt là cát, sỏi, đá… liên tục chạy từ tuyến QL 15A đoạn gần các bến cát trên địa bàn huyện Đô Lương, Thanh Chương. Nhiều xe nối đuôi chạy trên QL 7A hướng Đô Lương – Diễn Châu, khiến cuộc sống của hàng trăm hộ dân bị đảo lộn.

Xe tải có dấu hiệu quá khổ chạy trên QL 48, đoạn qua huyện Nghĩa Đàn

Cũng theo người dân, không những chạy ban ngày, vào đêm khuya nhiều xe tải nối nhau chạy rầm rập, trên đường khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn. Điều đáng nói, những xe quá tải hoạt động rầm rộ nhưng ít thấy bị xử lý.

Bà Trần Thị H. ở xã Yên Sơn, huyện Đô Lương cho hay: “Không kể ngày đêm, các xe tải chở cát, đá hoạt động rầm rộ. Xe chở cát thì đầy nước, chảy tràn ra đường. Xe chở đá thì đầy, cao có ngọn làm rơi vãi, bắn cả ra đường”.

Ngoài tình trạng xe quá khổ, quá tải ngang dọc trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ thì ở nhiều vùng nông thôn, xuất hiện không ít những đội xe tải chở đất đắp các công trình ì ạch bò trên những con đường liên thôn, liên xã gây mất an toàn giao thông, làm hư hỏng nhiều công trình giao thông của bà con. Bên cạnh đó, những xe quá tải này không được che chắn thành thùng dẫn đến rơi vãi vật liệu xây dựng. Mỗi khi có xe chạy qua là cả đoạn đường làng chìm trong bụi bặm, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Thực trạng này khiến nhiều vị trí trên quốc lộ, tỉnh lộ, đường nông thôn mới bị hư hỏng, xuống cấp; nhiều đoạn bị sụt lún, tạo thành khe, rãnh sâu, gây khó khăn, mất an toàn chô người đi đường. Tuy nhiên, việc xử lý xe quá khổ, quá tải trọng trên địa bàn Nghệ An là vấn đề khiến dư luận rất quan tâm, nó cũng là vấn nạn làm đau đầu các cơ quan quản lý hạ tầng giao thông và công tác bảo đảm trật tự ATGT trong tỉnh.

Có chiều hướng phức tạp

Sáng ngày 13/7/2022, tại Kỳ họp thứ 7 Hội HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII, Giám đốc Sở GTVT Nghệ An Hoàng Phú Hiền nhận định, trên địa bàn tỉnh trong thời gian vừa qua, tình trạng xe quá khổ quá tải diễn ra ngày càng gia tăng và có chiều hướng phức tạp.

Theo ông Hiền, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do cuối quý I/2022, tình hình dịch Covid-19 dần được khống chế, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp được khôi phục, ngành GTVT có nhiều điều kiện để phục hồi sau đại dịch. Trong khi số lượng km đường bộ được xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp đưa vào sử dụng và số lượng xe cơ giới tăng nhanh, thì biên chế của các lực lượng trực tiếp thực hiện kiểm soát tải trọng xe (Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông vận tải) lại bị cắt giảm theo chủ trương tinh giảm.

Nguyên nhân nữa là thời gian qua, giá xăng dầu tăng cao, trong khi giá cước vận tải cơ bản vẫn không tăng, nhiều đơn vị đã lợi dụng việc chở quá tải trọng để bù đắp chi phí vận chuyển. Do lực lượng còn hạn chế, việc xử lý xe quá khổ quá tải chủ yếu là xử lý chuyên đề, nên có những thời điểm chưa thể giải quyết một cách quyết liệt, tập trung.

Hàng ngày, xuất hiện nhiều xe chở vật liệu xây dựng có dấu hiệu quá tải chạy qua thị trấn Đô Lương, tỉnh Nghệ An

Ngoài ra, do các xe tải nhập về Việt Nam trước ngày 01/12/2015 (thời điểm Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT của Bộ GTVT có hiệu lực) có kích thước thành thùng lớn nhưng vẫn được phép lưu hành. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe chở quá tải trọng trong thời gian vừa qua.

Trước thực trạng trên, theo ông Hoàng Phú Hiền thời gian qua, Sở GTVT Nghệ An đã chỉ đạo thanh tra giao thông phối hợp cùng các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra xử lý các trường hợp vi phạm. Kết quả trong 6 tháng đầu năm 2022, Công an tỉnh đã tổ chức 548 ca tuần tra với 12.288 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia; phát hiện, lập biên bản vi phạm xe chở quá tải 1.054 trường hợp; quá khổ 1.025 trường hợp. Thanh tra Sở GTVT đã kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính 625 trường hợp (tăng 93,9% so với cùng kỳ 2021), với số tiền xử phạt tương ứng 2,86 tỷ đồng (tăng 45,9% so với cùng kỳ năm 2021).

Xe howo chở đá trên địa bàn huyện Quỳ Hợp

Trước mắt, giám đốc Sở GTVT Hoàng Phú Hiền đề nghị UBND tỉnh Nghệ An thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành với lực lượng cảnh sát giao thông chủ trì; thông báo số điện thoại đường dây nóng trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, cung cấp các thông tin về xe chở quá tải, quá khổ; chấn chỉnh đạo đức công vụ đối với người đứng đầu các ngành, đơn vị có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn về kiểm soát tải trọng xe.

Về lâu dài, ông Hiền cho biết: “Tiếp tục chỉ đạo tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về vận tải hàng hóa bằng xe ô tô; ưu tiên bố trí nhân lực, thiết bị, phương tiện để phục vụ nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến, địa bàn được giao quản lý; chỉ đạo các ban quản lý dự án yêu cầuy các đơn vị thi công không vi phạm về tải trọng, kích thước thành, thùng của các phương tiện tham gia thi công các công trình, dự án; tổ chức rà soát, cắm đầy đủ các biển hạn chế tải trọng của cầu đường bộ trên các tuyến đường huyện, đường xã theo quy định…”.

Tác giả: CAO SƠN

Nguồn tin: diendandoanhnghiep.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP