Trong tỉnh

Nghệ An: Thành viên 4 hộ gia đình đều là F0, chưa xác định nguồn lây

Ổ dịch tại bản Xẹt 2 rất phức tạp, các F0 có thể tiếp tục tăng, điều đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát dịch trên diện rộng.

Phong tỏa bản gần 600 người

Sáng 27/12, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Nghệ An thông tin, trong 12 giờ qua (từ 18h ngày 26/12 đến 6h ngày 27/12), huyện Quỳ Châu ghi nhận 2 ca nhiễm mới. Trong đó có một ca cộng đồng ở ổ dịch xã Châu Thắng.

Bệnh nhân L.T.C, nữ, sinh năm 1969, địa chỉ: bản Xẹt 1, xã Châu Thắng, huyện Quỳ Châu. Ngày 25/12, bệnh nhân có triệu chứng sốt, ho, đau đầu nên đến trạm y tế xã khám và được làm test nhanh cho kết quả dương tính. Sau đó, bệnh nhân được lấy mẫu gửi cho Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Cửa Đông cho kết quả khẳng định dương tính.

Bản Xẹt 2 đang ghi nhận 47 trường hợp nhiễm Covid-19.

Ông Sầm Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Châu Thắng cho biết, ngày 21/12, bản Xẹt 1 xuất hiện một trường hợp nhiễm Covid-19. Ngày 22/12, bản Xẹt 2 xuất hiện 8 F0.

“Ngay sau khi phát hiện ổ dịch, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 xã và huyện đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, triển khai ngay các giải pháp chống dịch, tiến hành điều tra, truy vết, cách ly các đối tượng theo quy định”, ông Hùng nói.

Tiến hành lấy mẫu cộng đồng tại bản Xẹt 2, lực lượng chức năng phát hiện có tới 47 trường hợp nhiễm Covid-19. Đặc biệt, trong đó có 4 hộ gia đình các thành viên đều là F0. Điều quan tâm, hiện nay, các F0 chưa xác định được nguồn lây.

Có 4 hộ, các thành viên đều nhiễm Covid-19.

Ngay khi có kết quả xét nghiệm, xã Châu Thắng đã tiến hành phong tỏa tạm thời toàn bộ bản Xẹt 2, với tổng số 126 hộ dân, gần 600 nhân khẩu, lập chốt kiểm soát người ra vào địa bàn và cắt cử lực lượng túc trực 24/24h.

Hiện, Chủ tịch UBND xã Châu Thắng tiếp tục đề nghị Ban Chỉ đạo, Trung tâm Chỉ huy huyện Quỳ Châu cho lấy mẫu PCR của 186 F1 và test nhanh cộng đồng cho 200 công dân bản Xẹt 1 có nguy cơ lây nhiễm cao.

Lập trạm y tế thu dung, điều trị F0

Nhận được thông tin, chiều 26/12, PGS.TS Dương Đình Chỉnh, Phó chỉ huy Trung tâm Phòng chống dịch tỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An đã làm việc với Thường trực Ban Chỉ đạo huyện Quỳ Châu và xã Châu Thắng.

Giám đốc Sở Y tế Nghệ An làm việc tại xã Châu Thắng.

Qua nắm bắt, phân tích tình hình, ông Dương Đình Chỉnh nhấn mạnh, ổ dịch tại bản Xẹt 2, xã Châu Thắng rất phức tạp, các F0 có thể tiếp tục tăng, điều đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát dịch trên diện rộng.

“Huyện Quỳ Châu và xã Châu Thắng tiếp tục triển khai ngay các nội dung: Khẩn trương điều tra, truy vết thật kỹ các trường hợp liên quan, không để bỏ sót F1. Tiến hành khoanh vùng rộng để đánh giá tính hình và cách ly, phong tỏa hẹp để vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế. Tuyệt đối không để dịch lây lan ra các địa phương khác”, ông Chỉnh nói.

Đồng thời, Giám đốc Sở Y tế đề nghị huyện tổ chức cách ly F1 tại nhà nếu đủ điều kiện theo quy định. Trong đó, cần giám sát tránh lây chéo trong khu cách ly và lây dịch ra cộng đồng. Về điều trị, các ca bệnh đề nghị huyện chọn Trường Tiểu học Châu Thắng làm địa điểm để thu dung, điều trị F0 không triệu chứng trên địa bàn.

“Đối với các vùng phong tỏa, F1, phải tiến hành lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Đối với các địa bàn khác, phải nhận định, đánh giá tình hình, nếu có nguy cơ, cần xem xét lấy mẫu gộp sàng lọc cộng đồng, thăm dò hộ gia đình để sớm bóc tách F0”, Giám đốc Sở Y tế trao đổi.

Trường Tiểu học Châu Thắng sẽ làm nơi điều trị bệnh nhân Covid-19 không triệu chứng.

Trong thời gian tới, ông Dương Đình Chỉnh đề nghị huyện thực hiện tốt các chủ trương, chính sách chống dịch của Trung ương, tỉnh, ngành y tế; chủ động xây dựng, bổ sung kịch bản chống dịch, triển khai đến tận cơ sở, tránh bị động và thích ứng tình hình mới.

Bên cạnh đó, thường xuyên đánh giá cấp độ dịch từng xã để từ đó quyết định các hoạt động trên địa bàn; tiếp tục phát huy “4 tại chỗ” và đầu tư nguồn lực cho công tác chống dịch lâu dài; động viện và phát huy tốt vai trò của tổ Covid cộng đồng, tổ tự quản, khơi dậy tinh thần, trách nhiệm của cộng đồng dân cư, làng bản tham gia phòng chống dịch bệnh và hỗ trợ các gia đình có F0.

Tác giả: Nguyễn Anh Ngọc

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP