Trong tỉnh

Nghệ An: Hàng trăm cây phi lao của rừng phòng hộ ven biển bị chặt hạ để thi công dự án đê ven biển

Một diện tích rừng thuộc lô 1, khoảnh 1, tiểu khu 3340M, xã Quỳnh Thọ (huyện Quỳnh Lưu) do Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Quỳnh Lưu trực tiếp quản lý đã bị người dân chặt phá.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân xã Quỳnh Thọ (Quỳnh Lưu, Nghệ An) về thông tin hàng trăm cây phi lao của rừng phòng hộ ven biển bị đốn hạ để thi công dự án đê ven biển Quỳnh Thọ.

Sáng ngày 07/12, Phóng viên báo điện tử Tầm nhìn đã có mặt tại lô 1, khoảnh 1 tiểu khu 340m thuộc khu vực rừng phòng hộ ở xã Quỳnh Thọ, hàng trăm cây phi lao của rừng phòng hộ ven biển đã bị một hộ dân chặt bỏ một cách không thương tiếc.

Một diện tích lớn của rừng phòng hộ đã bị người dân chặt phá mà chính quyền sở tại không có bất cứ động thái nào ngăn chặn

Ngay sau đó, Phóng viên đã liên hệ với Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Quỳnh Lưu. Ngay lập tức Ban đã cử cán bộ xuống trực tiếp tại hiện trường.

Tại đây, các cán bộ của Ban cho biết, diện tích rừng bị phá thuộc lô 1, khoảnh 1, tiểu khu 340m, xã Quỳnh Thọ (huyện Quỳnh Lưu) do Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Quỳnh Lưu trực tiếp quản lý.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý rừng phòng hộ Quỳnh Lưu cho biết, Hiện nay, trên khu vực này có 1 dự án nâng cấp đê biển do Sở NN&PTNT Nghệ An làm chủ đầu tư. Trong quá trình làm họ không hề báo cáo với Ban và Ban cũng không hề hay biết bất kỳ vấn đề gì của dự án liên quan dù họ thi công trên đất của rừng phòng hộ.

Phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Khanh – Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thọ, tại đây ông Khanh cho biết: Người dân họ trồng cây trên đất rừng phòng hộ đã được giao khoán cho nên cứ khoảng 7 năm một lần, người dân họ tự thu hoạch thôi. Vừa qua, có dự án nâng cấp đê biển qua địa bàn xã, các hộ dân có đất và Chủ đầu tư họ tự thỏa thuận với nhau nên xã cũng không liên quan gì đến chuyện đó. Còn công trình là công trình trọng điểm và do Sở Nông nghiệp làm chủ đầu tư và cây là của dân tự trồng nên người dân có quyền chặt thôi.

Khu vực rừng này trước đây cũng bị một hộ dân phá để cho 1 doanh nghiệp nạo vét Lạch Thơi và đã cơ quan chức năng đã xử lý.

Rất mong chính quyền chức năng tỉnh Nghệ An có biện pháp ngăn chặn tình trạng phá hoại rừng phòng hộ ven biển như thời gian qua.

Một số hình ảnh mà phóng viên ghi nhận được những gì còn sót lại sau vụ chặt phá:

Những gốc cây phi lao đang còn "rỉ máu" sau khi có dự án

Theo một số người dân, thì việc chặt phá được thực hiện vào 2 ngày nghĩ cuối tuần vừa qua

Địa điểm chặt phá này cách UBND xã Quỳnh Thọ không xa

Theo Ban Quản lý rừng phòng hộ Quỳnh Lưu thì khu vực này đã được đưa vào bảo vệ

Người dân khai thác vô tư giữa ban ngày mà xã không hay, Ban không biết nhưng lại có hẳn 1 người được trả tiền để bảo vệ giúp Ban

Hàng trăm gốc phi lao còn sót lại

Tác giả: Vũ Thắng

Nguồn tin: Báo Tầm nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP