Trong tỉnh

Nghệ An: Dự án ‘vây’ đất nông nghiệp

Không chỉ đường giao thông nội đồng, kênh mương bị thu hồi, tại dự án Khu Kinh doanh dịch vụ thương mại, vận tải, kho bãi, nhà xưởng sản xuất gia công... của Công ty TNHH Hiến Thành còn “bao vây” nhiều diện tích đất nông nghiệp, ảnh hưởng đến quá trình canh tác, khiến người dân kêu cứu.

Theo đơn phản ánh của nhiều hộ dân trú tại xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) trong thời gian qua, nhiều diện tích đất nông nghiệp của họ tại vùng Đồng Sau nằm tại xóm 1, xã Hưng Thịnh bất ngờ khi Công ty TNHH Hiến Thành tiến hành san lấp mặt bằng, triển khai xây dựng công trình trên phần đất nông nghiệp. Khi dự án này được triển khai, phần đất nông nghiệp của những hộ dân này bị bao vây bởi dự án nói trên.

Không những vậy, để có mặt bằng xây dựng nhiều hệ thống đường giao thông nội đồng, mương tưới, tiêu... cũng được UBND tỉnh Nghệ An thu hồi giao cho doanh nghiệp, đẩy người dân vào tình cảnh khốn khổ có đất mà cũng không thể canh tác.

Cụ thể, UBND tỉnh Nghệ An đã thu hồi 567,6 m2 đất giao thông nội đồng, 142,1 m2 đất thủy lợi tại xã Hưng Thịnh giao cho Công ty TNHH Hiến Thành thuê để thực hiện dự án. Sau đó, Cty Hiến Thành rầm rộ triển khai, khiến người dân bất bình. Họ cho rằng, khi thực hiện dự án, các cấp chính quyền địa phương từ xã đến tỉnh đã không khảo sát, kiểm tra thực tế hiện trạng khu đất, ý kiến của nhân dân... Đến khi doanh nghiệp bắt đầu san lấp mặt bằng người dân mới vỡ lẽ.

Theo bà Đinh Thị Hoa - Xóm trưởng xóm 1, xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) cho biết, bản thân là cán bộ thôn, sâu sát nhất với những chủ trương của Nhà nước đến với người dân. Tuy nhiên, khi tỉnh Nghệ An thu hồi diện tích đất giao thông nội đồng, mương thoát nước tại đây bản thân bà không hề hay biết. “Khi doanh nghiệp bắt đầu san lấp mặt bằng thì cá nhân tôi mới biết. Việc mất đường giao thông nội đồng, mương tưới, tiêu đã ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình canh tác của người dân nơi đây” - bà Hoa nhấn mạnh.

Trong khi đó, thửa đất hơn 1,5 sào của gia đình ông Nguyễn Đình Thu trú tại xóm 1, sau khi dự án triển khai, thửa đất đã bị biến thành một cái ao sâu hoắm, không có đường lên xuống để sản xuất. Thửa đất hoàn toàn bị cô lập, bóp nghẹt. Còn bà Nguyễn Thị Liên (63 tuổi) có thửa đất tiếp giáp với phần đất của dự án trên bức xúc: “Dự án được triển khai, đất của chúng tôi họ lại chừa ra, rồi bây giờ bị cô lập, đất nông nghiệp cũng không thể sản xuất”.

Cũng theo những người dân tại đây, trong quá trình lập, thẩm định, duyệt quy hoạch của dự án nói trên, mặc dù là những hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp khi dự án được triển khai, nhưng người dân tại đây không hề hay biết. Doanh nghiệp chỉ thực hiện thỏa thuận đền bù với 1 hộ dân có đất tại đây để mở đường vào dự án, còn những hộ dân có đất ở vị trí tương tự thì lại bị cô lập hoàn toàn.

Trao đổi với ông Lê Phạm Hùng, Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên về những phản ánh trên, ông Hùng cho biết, những nội dung mà người dân xóm 1, xã Hưng Nguyên phản ánh đã được xử lý. Dân vẫn sản xuất, canh tác bình thường. Tuy nhiên, vụ việc này cũng có những nội tình trong đó, người dân muốn được doanh nghiệp thu hồi, nhưng lại đòi quá cao.

Không những bị người dân phản đối, dự án này dù chưa được Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho phép đấu nối vào Quốc lộ 1A đường tránh Vinh (Nghệ An), nhưng Công ty TNHH Hiến Thành đã san ủi, lấp đất hoa màu tạo thành đường đi và đấu nối trực tiếp vào Quốc lộ khiến dư luận bất bình. Cục Quản lý đường bộ II đã lập biên bản đình chỉ, yêu cầu đóng đường không được ra vào khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép.

Tác giả: ĐIỀN BẮC

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP