Thế giới

Nga sa thải các quan chức để gián điệp của CIA chạy trốn

Moscow đã trừng phạt các quan chức cho phép một cựu nhân viên Kremlin, “gián điệp” được CIA cài bên cạnh Tổng thống Putin, rời khỏi đất nước.

Hãng tin Interfax dẫn tin từ một quan chức giấu tên nắm được tình hình cho biết.

Giới truyền thông Mỹ đưa tin, một nội gián được Cơ quan tình báo trung ương (CIA) cài trong chính phủ Nga đã được rút và đưa tới Mỹ vào năm 2017. Báo giới Nga cho biết, nhân vật này là cựu quan chức Kremlin, tên là Oleg Smolenkov. Người này đã biến mất cùng vợ và 3 con trong khi đi nghỉ ở Montenegro hồi tháng 6/2017.

Theo Moscow Times, điều tra nội bộ cho thấy một số quan chức đã cho phép Smolenkov tới Montenegro. Quyết định này đã vi phạm lệnh cấm trước đó, vốn quy định công chức Nga không được tới Montenegro.

“Hành động của các quan chức đó bị liệt vào vô trách nhiệm và không giám sát. Một số quan chức đã bị trừng phạt, bị sa thải”, nguồn tin giấu tên nói với Interfax.

Theo nguồn tin này, Nga bắt đầu cấm các quan chức tới Montenegro vào mùa xuân năm 2017 sau khi quốc gia Balkan này buộc tội Moscow âm mưu kích động đảo chính tại đây.

Mới đây, nhật báo Kommersant của Nga đã đăng một bức ảnh về ngôi nhà mà Smolenkov được cho là đã mua sống ở Stafford, Virginia, cách Washington khoảng 64km.

Kremlin đã xác nhận Smolenkov làm việc trong chính quyền của Tổng thổng Putin, song nhân vật này bị sa thải vào năm 2016/2017. Một danh bạ điện thoại năm 2014 mà Reuters nắm được cho thấy, người này là cố vấn chính cho ông Yuri Ushakov – trợ lý chính sách đối ngoại hàng đầu của Tổng thống Putin. Smolenkov được cho là có thể chụp ảnh các tài liệu mật trên bàn làm việc của người đứng đầu nước Nga.

Tác giả: Hoài Linh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: nôi gián ,CIA ,Nga ,sa thải

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP