Thế giới

Muốn cưới vợ ở Uzbekistan, chú rể phải đi gặp bác sĩ

Các cô dâu Uzbekistan yêu cầu chú rể phải làm theo đúng luật là khám sức khỏe kỹ càng trước khi cưới vì lo cho tương lai.

Uzbekistan - đối thủ của U23 Việt Nam trong trận chung kết lịch sử, là nước đông dân nhất ở Trung Á và có nhiều thói quen, phong tục giống người Việt.

Hằng năm, rất nhiều thanh niên trẻ ở Uzbekistan đi xuất khẩu lao động tại Nga. Thực tế này cũng phần nào ảnh hưởng tới các nghi lễ đám cưới theo truyền thống ở nước này. Chẳng hạn như việc khám sức khỏe trước khi cưới: Xét nghiệm HIV, kiểm tra các vấn đề tâm thần, chụp X quang ngực và xét nghiệm xác định xem có dùng chất kích thích. Nếu trước năm 2009, nhiều đôi sẵn sàng xin bác sĩ cho luôn kết quả tốt để nhanh chóng được đăng ký kết hôn thì ngày nay, nhiều cô dâu rất coi trọng chuyện này và coi các kiểm tra y tế như một sự đảm bảo khỏi những mầm mống rắc rối trong tương lai.

"Chúng tôi thường xuyên nghe nói về những người bị dính bệnh lây truyền qua đường tình dục và dương tính với HIV", một bà mẹ có 3 cô con gái ở Bukhara kể. "Tôi không muốn con gái mình lấy phải người chồng bệnh tật và khổ suốt đời".

Đám cưới ở Bukhara, Uzbekistan. Ảnh minh họa: MIR Corporation.

Madina, 23 tuổi, vừa kết hôn với một anh chàng đi xuất khẩu lao động tại Nga. "Tôi rất quan tâm tới việc khám bệnh của anh ấy. Các cô gái trẻ ở đây còn trong trắng trước khi lấy chồng, trong khi đó nam thanh niên thì có thể từng thân mật với những phụ nữ khác và không dùng biện pháp bảo vệ. Chú rể của tôi đã đi lao động ở Nga vài năm và tôi chắc chắn hồi ở đó anh ấy từng có quan hệ nam nữ. Vì thế, nhất thiết anh ấy phải có kết quả khám mới được cưới", Madina kể về trường hợp của mình.

Cũng như nhiều đôi khác, cô và chồng tương lai đã gửi đơn xin đăng ký kết hôn tại chính quyền địa phương và được cấp cho các giấy tờ để đi kiểm tra sức khỏe. Theo luật hôn nhân ở Uzbekistan, các đôi trước khi kết hôn phải đi khám và làm các xét nghiệm cần thiết.

Madina kể rằng họ không mất tiền cho việc khám nhưng tốn thời gian xếp hàng vì có rất nhiều đôi trẻ đợi ở đó.

Một nhà báo tại Bukhara, từng thực hiện phóng sự điều tra về bệnh AIDS ở vùng này nói với Fergana rằng kết quả khám có thể khiến đám cưới phải hoãn lại nếu nhà gái phát hiện chàng rể tương lai bị bệnh. Mặc dù chính quyền không từ chối đăng ý cho các đôi như vậy nhưng họ vẫn cảnh báo các cặp này về những hậu quả có thể xảy ra.

"17 đôi đã phải hủy cưới ở vùng này vì một trong hai người có kết quả dương tính với HIV", nhà báo này cho biết.

Phần lớn những người xuất khẩu lao động tổ chức tiệc cưới ở cả Uzbekistan và Nga. Ngày càng nhiều người trong số họ thích thuê những đơn vị tổ chức chuyên nghiệp để giúp khách mời thư giãn. Một đám cưới trung bình có khoảng 300 khách, tốn của bố mẹ cô dâu chú rể tầm 5.000 USD (khoảng 113 triệu đồng) tiền thuê nhà hàng, thuê đơn vị tổ chức và ban nhạc, ăn uống, chụp ảnh quay phim. Các cặp vợ chồng trẻ sẽ nhận được những chiếc TV plasma, lò vi sóng, thảm và những đồ gia dụng khác làm quà. Một số người khác thì tặng phong bì.

Thường những thanh niên di cư về quê vào cuối thu và cưới vợ luôn. Họ sẽ quay trở lại Nga vào mùa xuân, có người mang theo vợ, có người đi một mình và tiếp tục mối quan hệ với bạn tình ở nơi làm việc và mùa thu sau mới quay về.

Tác giả: Vương Linh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Uzbekistan ,cưới vợ ,bác sĩ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP