Xe

Mẹo xử lý nhanh điều hòa ô tô bốc mùi khó chịu

Trong xe ô tô luôn có độ ẩm tự nhiên khi vận hành, nhưng nếu để quá lâu sẽ gây ra nấm mốc, có mùi lạ và khó chịu ngay khi bạn bật điều hòa... Những cách làm dưới đây sẽ giúp bạn xử lý nhanh vấn đề này.

- Bước 1: Sử dụng các loại thuốc diệt nấm mốc và làm sạch chuyên dụng; thuốc xịt chuyên dụng là lựa chọn tốt nhất trong trường hợp xe có mùi hôi nghiêm trọng... Ngoài ra, bạn có thể tự tạo nước khử mùi bằng dấm trắng; pha 1 phần giấm trắng, nước cốt chanh với 3 phần nước, sau đó cho vào bình xịt. Nước giấm chanh có công dụng chống nấm mốc tự nhiên và bay mùi nhanh chóng và hiệu quả lâu dài hơn.

- Bước 2: Tắt toàn bộ xe, hệ thống quạt thông gió, điều hòa. Bấm cả hai công tắc vào vị trí tắt và đảm bảo xe không nổ máy.

- Bước 3: Phun thuốc khử trùng vào mọi lỗ thông hơi; không bỏ qua lỗ thông gió ở ghế sau phía dưới chân, nơi thường được đưa nhiều không khí vào nhất. Ngoài ra còn có lỗ thông hơi trên bảng điều khiển - thường là dải lỗ thông gió ở ngay dưới kính trước của xe... Nhớ đóng kín cửa xe trong quá trình xịt khử trùng để dung dịch có thể được đưa vào sâu trong hệ thống thông gió.

- Bước 4: Bật hệ thống điều hòa không khí và quạt thông gió trên xe lên mức tối đa. Việc này sẽ giúp luân chuyển không khí trong hệ thống, dung dịch làm sạch theo đó được đưa vào trong hệ thống điều hòa. Vận hành hệ thống AC với mức công suất cao nhất sẽ giúp đạt được hiệu quả tối ưu.

- Bước 5: Xác định vị trí của hốc lấy gió trong xe khi xử dụng chế độ lấy không khí trong xe, phun một lượng lớn chất khử trùng vào đó trong khi hệ thống điều hòa vẫn đang vận hành. Hốc lấy gió trong xe có thể được xác định bằng hướng dẫn sử dụng xe. Nó thường nằm ở sàn bên trái ghế lái, gần bảng điều khiển, hoặc cũng có thể ở phía cốp xe.

Bấm vào nút nhỏ với mũi tên quay đầu nằm bên trong hình tượng của xe để kích hoạt chế độ lấy không khí trong xe, chế độ này giúp ngăn chặn không khí từ bên ngoài, và thay vào đó tái chế không khí từ bên trong xe.

- Bước 6: Chuyển đổi điều hòa từ chế độ làm mát sang chỉ sử dụng quạt. Mục đích chính nhằm không khí lưu thông nhiều hơn chứ không phải là được làm mát. Điều này sẽ giúp ngăn chặn độ ẩm tăng thêm.

- Bước 7: Đối với các vấn đề nghiêm trọng, hãy mở mui xe, thay thế bộ lọc khí của khoang lái và phun xuống tất cả các đường nạp nhằm tiêu diệt mọi nấm mốc còn sót lại.

- Bước 8: Chạy xe và mở cửa sổ. Tắt hệt thống điều hòa và quạt hoàn toàn trong vòng 5 phút. Đây là bước làm sạch cuối cùng nhằm ngăn chặn nấm mốc phát triển lại và gây mùi khó chịu trong xe.

* Cách ngăn chặn mùi gây ra từ điều hòa

- Tắt AC 4 - 5 phút trước khi dừng xe. Việc này giúp thiết bị có thời gian bay hơi để làm khô độ ẩm dư thừa (tác nhân chính để nấm mốc phát triển) bằng cách sử dụng không khí nóng từ động cơ.

- Để quạt chạy ở công suất lớn nhất khi tắt máy. Khi điều hòa đã tắt, luồng gió mạnh từ quạt giúp thổi bay hơi ẩm và ngăn ngừa nấm mốc bén rễ.

- Mở quạt hết công suất, cửa mở, mỗi năm 1 lần vào thời tiết khô nóng. Điều này có thể ngăn chặn các bào tử nấm mốc tích tụ ở trong xe có cơ hội bén rễ (độ ẩm sinh ra từ điều hòa là tác nhân chính tạo môi trường phát triển cho nấm mốc chứ không phải là từ quạt).

- Xử lý vệ sinh xe định kỳ 3 - 6 tháng một lần. Môi trường ấm, ẩm ướt là "thiên đường" cho nấm mốc. Hơn nữa, sử dụng điều hòa càng nhiều càng có khả năng hệ thống bị bẩn. Làm sạch thường xuyên là cách giải quyết tốt nhất cho vấn đề này.

Tác giả: Ngọc Anh

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP