Thế giới

Ly kỳ vụ nhà báo Nga ngụy tạo chuyện bị ám sát ở Ukraina

Phóng viên Nga Arkadiy Babchenko ngày 30/5 bất ngờ xuất hiện trong tình trạng khỏe mạnh tại một cuộc họp báo ở Ukraina, bất chấp việc truyền thông Ukraina đưa tin ông đã bị bắn chết gần nhà riêng ở Kiev một ngày trước đó.

Phóng viên Nga Arkadiy Babchenko (giữa) xuất hiện khỏe mạnh cạnh lãnh đạo SBU Sergey Gritsak (trái) tại buổi họp báo trên truyền hình Ukraina ngày 30/5. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại buổi họp báo ngày 30/5, Sergey Gritsak, lãnh đạo Cơ quan an ninh quốc gia Ukraina (SBU) giải thích, SBU đã có thông tin về một vụ mưu sát Babchenko, nên ra tay hành động để ngăn chặn nó.

Bản thân phóng viên Babchenko cũng cho biết, việc ngụy tạo cái chết của ông nằm trong một chiến dịch lớn hơn của SBU nhằm ngăn chặn "các vụ tấn công khủng bố" ở Ukraina.

Babchenko, 41 tuổi, là phóng viên chiến trường từng làm việc cho nhiều tờ báo có trụ sở ở Moscow, Nga. Ông là tác giả của nhiều cuốn sách viết về đề tài quân sự đã được dịch sang 16 thứ tiếng khác nhau.

Babchenko đã chuyển tới thủ đô Kiev của Ukraina làm việc từ tháng 8/2017. Ngày 29/5, truyền thông Ukraina đưa tin, ông Babchenko bị bắn nhiều phát đạn bên ngoài nhà riêng ở Kiev và đã tử vong trên đường đi cấp cứu vì vết thương quá nặng.

Theo báo RT, ngay sau khi xuất hiện thông tin về vụ giết hại Babchenko, một số quan chức Ukraina đã vội vã cáo buộc cơ quan tình báo Nga đứng đằng sau sự cố. Đây cũng là nguyên nhân làm bùng phát tranh cãi giữa Kiev và Moscow sau đó.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 30/5 ra tuyên bố bày tỏ sự vui mừng về việc phóng viên Babchenko vẫn bình an. Tuy nhiên, cơ quan này chỉ trích phía Ukraina đã phao tin giả và sử dụng nó cho mục đích tuyên truyền chống Nga.

Bình luận về diễn biến mới, trên Interfax, Konstantin Kosachev, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng viện Nga gọi cái chết giả của Babchenko là một trong số loạt vụ dàn dựng nhằm hạ bệ uy tín của Nga. Ông Kosachev lấy làm tiếc vì Babchenko đã đồng ý tham gia kế hoạch này.

Tác giả: Tuấn Anh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: nhà báo Nga ,ly kỳ ,sát hại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP