Thế giới

Lời tiên tri về tổng thống Donald Trump đã trở thành hiện thực

3 năm trước, "Giáo sư tiên tri" Allan Lichtman, đã khẳng định tân tổng thống sẽ bị luận tội. Lời tiên tri này đã trở thành hiện thực.

Ngày 16/11/2016, chỉ vài ngày sau khi tổng thống Donald Trump đắc cử, "giáo sưtiên tri" Allan Lichtman đã nói "Có khả năng cao là Donald Trump sẽ bị luận tội", theo CNN.

Ông dự đoán rằng ông Trump có thể bị luận tội vì làm điều gì đó "gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia hay trục lợi cá nhân".

Giáo sư Allan Lichtman cũng cho biết thêm "Việc này không dựa trên một hệ thống mà chỉ là bản năng của tôi. Họ (quốc hội do đảng Cộng hòa kiểm soát) không muốn ông Trump làm tổng thống bởi vì họ không thể kiểm soát ông ấy. Ông ấy không thể đoán trước. Họ rất muốn đưa ông Mike Pence lên vì ông ấy là một người Cộng hòa triệt để, bảo thủ và có thể kiểm soát được", giáo sư nói thêm.

Hơn 3 năm sau lời tiên tri, ngày 18/12 (giờ Mỹ, 19/12 giờ Việt Nam), tổng thống Donald Trump đã chính thức trở thành Tổng thống thứ 3 trong lịch sử Mỹ bị luận tội sau khi Hạ viện Mỹ thông qua 2 điều khoản luận tội ông, bao gồm lạm quyền và cản trở Quốc hội.

Điều khoản luận tội Tổng thống Trump lạm quyền đã được Hạ viện Mỹ thông qua với 230 phiếu thuận và 197 phiếu chống, còn điều khoản luận tội cản trở Quốc hội được viện này thông qua với 229 phiếu thuận và 198 phiếu chống.

Ông Trump bị cáo buộc đã sử dụng quyền lực của cơ quan công quyền để mưu cầu lợi ích cá nhân không phù hợp, trong khi phớt lờ hoặc làm tổn hại lợi ích quốc gia bằng cách gây áp lực buộc Ukraine phải can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Cáo trạng lạm dụng quyền lực chống lại ông Trump cũng cáo buộc ông đã đóng băng gần 400 triệu USD tiền viện trợ an ninh của Mỹ cho Ukraine và đề nghị tổ chức một cuộc gặp tại Nhà Trắng để gây áp lực buộc Tổng thống Ukraine công bố sẽ tiến hành điều tra ông Joe Biden và con trai ông là Hunter Biden.

Cũng theo điều khoản luận tội, khi bị phát hiện nỗ lực trên và Hạ viện Mỹ mở một cuộc điều tra luận tội, ông Trump đã nhất quyết và rõ ràng chống lại các thủ tục điều tra luận tội, qua đó cản trở Quốc hội.

Điều khoản cản trở công lý này được đưa ra dựa trên việc ông Trump đã chỉ thị các quan chức cấp cao đương nhiệm cũng như các cựu quan chức trong chính phủ của ông, như Ngoại trưởng Mike Pompeo, không hợp tác với cuộc điều tra luận tội.

Với việc Hạ viện Mỹ thông qua 2 điều khoản luận tội, ông Trump sẽ đối mặt với phiên tòa tại Thượng viện vào tháng 1 năm tới, giữa lúc chiến dịch vận động tranh cử cho cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 bắt đầu tăng tốc.

Giáo sư Allan Lichtman. Ảnh: CBS

Lichtman là nhà nghiên cứu sử học chính trị thuộc Đại học American (Washington). Ông đưa ra dự đoán chính xác các kỳ bầu cử tổng thống Mỹ trong hơn 30 năm nay.

Bên cạnh đó, giáo sư Lichtman không phải là người duy nhất dự báo tỷ phú Trump sẽ bị phế truất. Cây bút David Brooks của New York Times cũng cho rằng ông Trump có thể bị luận tội hoặc từ chức vào năm 2017.

Tác giả: Nhật Thanh

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP