Thế giới

Thắng kiện vụ bị đồng nghiệp hiếp dâm, nữ nhà báo Nhật Bản được bồi thường 30.000 USD

Shiori Ito tố cáo người đồng nghiệp lớn tuổi Noriyuki Yamaguchi hiếp dâm và được bồi thường 30.000 USD. Vụ kiện của nữ nhà báo đã tạo nên tiếng vang lớn ở Nhật Bản.

Shiori Ito giơ khẩu hiệu chiến thắng sau phán quyết của tòa án.

Noriyuki Yamaguchi, một nhà báo Nhật Bản đã bị tòa án nước này ra phán quyết bồi thường 3,3 triệu yên (30.000 USD) cho nữ nhà báo Shiori Ito vì cáo buộc hiếp dâm.

Theo BBC, Shiori Ito đã cáo buộc người đồng nghiệp Noriyuki Yamaguchi cưỡng hiếp mình vào năm 2015 trong khi đang bất tỉnh. Các công tố viên cho biết không có đủ bằng chứng cấu thành vụ án hình sự, vì vậy trường hợp của nữ nhà báo Ito chỉ được xét xử theo hình thức dân sự.

Kể từ khi vụ việc được phanh phui, Ito đã trở thành một biểu tượng của phong trào #MeToo ở Nhật Bản - quốc gia mà các nạn nhân bị xâm hại tình dục hiếm khi lên tiếng.

"Tôi rất hạnh phúc", Ito, 30 tuổi, giơ cao tấm biển ghi dòng chữ "chiến thắng" sau khi bản án được tuyên bố cho biết. Trong một cuộc họp báo vài giờ sau đó, nhà báo Yamaguchi nói rằng ông dự định sẽ kháng cáo và phủ nhận cáo buộc hãm hiếp.

Yamaguchi tuyên bố sẽ kháng cáo.

Theo lời khai trước tòa của nữ nhà báo Ito, ông Yamaguchi, 53 tuổi - người được cho là có quan hệ mật thiết với Thủ tướng Shinzo Abe - đã mời cô đến ăn tối để thảo luận về cơ hội nghề nghiệp vào năm 2015.

Ito nghi ngờ mình có thể đã bị đánh thuốc mê, nói rằng khi tỉnh lại, cô đã ở trong một phòng khách sạn cùng với người đồng nghiệp lớn tuổi.

Ito là một thực tập sinh tại hãng tin Reuters khi vụ cưỡng hiếp xảy ra. Trong khi Yamaguchi là phụ trách văn phòng Washington của Hệ thống Phát thanh truyền hình Tokyo, một công ty truyền thông lớn ở Nhật Bản.

Mặc dù phải bồi thường 30.000 USD, Yamaguchi không phải đối mặt với tội danh hình sự nào. Theo luật của Nhật Bản, để phán quyết tội danh hiếp dâm, các công tố viên phải chứng minh được đối tượng có hành vi bạo lực, đe dọa hoặc nạn nhân không có khả năng kháng cự.

Tác giả: Mạnh Kiên

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP