Xã hội

Lấy thành công dị vật kim khâu ở vùng lưng bệnh nhân nhi

Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Nghệ An đã phẫu thuật lấy thành công chiếc kim khâu gãy làm ba cho bệnh nhân nhi.

Đó là trường hợp của cháu P.T.H, 9 tuổi, tại Yên Thành – Nghệ An. Trong một lần không may bị ngã chấn thương vùng vai trái và được đưa vào Bệnh viện kiểm tra, bác sĩ đọc hình ảnh trên phim chụp x-quang thì phát hiện ra một dị vật bằng kim loại ở vùng lưng, nằm cạnh cột sống ngực (D1-D3), nghi ngờ là chiếc kim khâu. Bệnh nhân được hội chẩn phẫu thuật để lấy dị vật ra khỏi cơ thể.

Ảnh phim chụp X-quang chiếc kim khâu gãy làm 3 trên lưng bệnh nhân

Ca phẫu thuật lấy bỏ dị vật được tiến hành bởi kíp mổ của Ths., Bs. Trần Văn Biên – Trưởng khoa PTTK-SN-CS, Bs. Nguyễn Duy Quyết – Trưởng khoa Chi Trên – Chấn thương nhi và các cộng sự dưới sự hỗ trợ của máy C-arm 3D. Dị vật sau khi lấy ra được xác định là 1 cây kim dài hơn 3cm, đã bị gỉ sét và gãy thành 3 đoạn.

Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Nghệ An đã phẫu thuật lấy dị vật cho nhiều trường hợp bị vật nhọn đâm vào dưới da nhưng phát hiện ra sớm, bệnh nhân được mổ cấp cứu lấy dị vật. Tuy nhiên, đây là trường hợp khá đặc biệt vì bệnh nhân bị kim đâm vào dưới da đã lâu, không biết chính xác thời gian bị và không phát hiện ra, chỉ thấy khó chịu khi sờ nắn vùng cột sống ngực và vai. Thời gian lâu khiến kim bị gỉ sét và gãy làm nhiều mảnh, khiến cho việc phẫu thuật lấy dị vật trở nên khó khăn hơn.

Sau khi được tận tay cầm chiếc kim lấy từ trong cơ thể của cháu H., mẹ của cháu nghẹn ngào tâm sự: "Cảm ơn các bác sĩ đã giúp tôi như trút được gánh nặng tâm lý lâu nay. Đây là bài học cho cá nhân tôi cũng như là lời cảnh tỉnh cho các bậc cha mẹ hãy cẩn thận khi sử dụng các vật nhọn, đặc biệt là kim khâu khi nhà có trẻ nhỏ"

Chiếc kim khâu dài hơn 3cm bị gỉ sét được lấy ra

Kim khâu là vật nhọn và nhỏ nên có thể dễ dàng xuyên qua da vào cơ thể. Khi vào trong cơ thể, tùy theo sự vận động của người bệnh, kim có thể di chuyển tới nhiều cơ quan khác nhau như cơ, khớp, phổi thậm chí chạy vào tim, gây nguy hiểm tính mạng và khiến việc phẫu thuật lấy kim trở nên rất khó khăn. Nhiều trường hợp vô tình để kim khâu lọt vào cơ thể và người bệnh chỉ phát hiện khi chiếc kim di chuyển, gây ra triệu chứng.

Các bác sĩ cũng cảnh báo các bậc phụ huynh khi sử dụng vật sắc nhọn như kim khâu nên để xa tầm tay trẻ em và cất cẩn thận sau khi sử dụng xong. Trường hợp biết mình đánh rơi kim, cần tìm kiếm kỹ càng, không để kim bị rơi gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ bởi kim có thể đâm vào cơ thể, nhẹ nhàng xuyên qua da.

Dị vật sắc nhọn chui vào cơ thể là một tai nạn sinh hoạt nguy hiểm khá thường gặp ở trẻ em. Với những dị vật sắc nhọn tương tự như kim khâu, nếu không may bị chui vào cơ thể, chúng ta cần đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt, trong quá trình di chuyển nên hạn chế vận động.

BỆNH VIỆN CHẤN THƯƠNG CHỈNH HÌNH NGHỆ AN: Bệnh viện chuyên khoa hạng II tuyến Tỉnh về Chấn thương chỉnh hình – Bỏng- Thần kinh sọ não cột sống – Phục hồi chức năng – Tạo hình thẩm mỹ

Địa chỉ: 138 Nguyễn Phong Sắc, Phường Hưng Dũng, TP. Vinh (Bệnh viện Ba Lan cũ)

Hotline: 08 1664 5656

Website: bvctchna.vn

Tác giả: Đậu Huyền

Nguồn tin: ANTT/NĐT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP