Kinh tế

Lập doanh nghiệp "ma", mua bán hóa đơn lòng vòng để ăn tiền thuế

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết thời gian qua, xuất hiện đối tượng thành lập doanh nghiệp "ma", mua bán hóa đơn lòng vòng để chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT.

Chia sẻ với báo chí, ông Vũ Mạnh Cường - Vụ trưởng Vụ Thanh tra, kiểm tra (Tổng cục Thuế), cho biết việc giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) nhanh chóng, kịp thời tạo điều kiện giúp doanh nghiệp quay vòng vốn nhanh, nâng cao hiệu quả trong việc sử dụng vốn.

Tuy nhiên, lợi dụng sự thông thoáng của chính sách, nhiều đối tượng cố tình vi phạm pháp luật thuế. Đặc biệt, các đối tượng thành lập doanh nghiệp "ma", mua bán hóa đơn lòng vòng, kê khai nâng khống hàng hóa xuất khẩu để chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT, gây thất thoát ngân sách Nhà nước.

Ông Vũ Mạnh Cường, Vụ trưởng Vụ Thanh tra, kiểm tra (Tổng cục Thuế).

Cơ quan thuế cho biết đã nhận diện được nhiều hành vi gian lận trong hoàn thuế GTGT. Cụ thể, ông Vũ Mạnh Cường cho biết các doanh nghiệp F0 (doanh nghiệp hoàn thuế GTGT) thường sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào, sau đó lập hồ sơ xin hoàn thuế GTGT đối với hàng hóa xuất khẩu như: việc ký kết hợp đồng giữa F0 với các doanh nghiệp trung gian (F1, F2, F3...) được diễn ra tại nhiều địa phương.

Hàng hóa được mua bán qua nhiều khâu trung gian, diễn ra lòng vòng, giao dịch thanh toán qua ngân hàng được các đối tượng giao dịch chuyển khoản và rút tiền mặt ngay trong ngày. Các doanh nghiệp F1, F2, F3… thành lập trong thời gian ngắn nhưng chuyển địa điểm liên tục hoặc không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh.

Phía cơ quan thuế cho biết đã có nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn hành vi gian lận thuế như tăng kiểm tra trước, trong và sau hoàn thuế, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng thanh kiểm tra việc chấp hành pháp luật thuế tại doanh nghiệp...

Kết quả, từ đầu năm đến nay, ngành thuế đã thực hiện được 4.031 cuộc thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế. Tổng số thuế truy hoàn và phạt là 362,5 tỷ đồng.

Tác giả: Ghi Du

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP