Thế giới

Lạnh nhạt với Mỹ, Bình Nhưỡng quay sang hợp tác quân sự với Bắc Kinh

Bắc Kinh và Bình Nhưỡng sẽ tăng cường hợp tác quân sự và cùng nhau đảm bảo an ninh khu vực châu Á Thái Bình Dương, một quan chức cấp cao của Trung Quốc cho biết.

Binh sĩ Trung Quốc (trái) và binh sĩ Triều Tiên (phải). Ảnh: Reuters

Một phái đoàn quan chức Triều Tiên vừa tới Bắc Kinh để gặp các đại diện đồng cấp Trung Quốc, theo RT. Phái đoàn do ông Kim Su-gil (lãnh đạo Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên) dẫn đầu.

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh Bình Nhưỡng liên tục tiến hành các vụ thử tên lửa đạn đạo tầm ngắn mới.

Phát biểu sau cuộc họp, một quan chức cấp cao Trung Quốc cho biết cả Bắc Kinh và Bình Nhưỡng đều đang tìm cách tăng cường hợp tác quân sự. Đặc biệt, cả 2 quốc gia đều coi các hoạt động của Mỹ là mối đe dọa đối với an ninh khu vực châu Á Thái Bình Dương.

“Quân đội Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Triều Tiên để hiện thực hóa các cam kết quan trọng của lãnh đạo hai nước”, tướng Zhang Youxia, Phó Chủ tịch Ủy ban Quân sự Trung ước Trung Quốc tuyên bố.

Ông cũng đảm bảo rằng Bắc Kinh sẵn sàng cùng Bình Nhưỡng đóng góp cho hòa bình và ổn định khu vực.

Đáp lại, ông Kim Su-gil cho biết Triều Tiên rất mong muốn mở rộng quan hệ quân sự và trao đổi kinh nghiệm với Bắc Kinh.

Hồi tháng 6, Chủ tịch Tập Cận Bình đã trở thành lãnh đạo Trung Quốc đầu tiên đến thăm Triều Tiên sau 14 năm. Cuộc hội đàm của ông với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tạo ra động lực mới cho mối quan hệ giữa hai nước, vốn đã trở nên phức tạp trong những năm gần đây sau các vụ thử hạt nhân tiếp tục của Bình Nhưỡng.

Bắc Kinh và Bình Nhưỡng được ràng buộc bởi một hiệp ước năm 1961, trong đó 2 nước cam kết sẽ viện trợ lẫn nhau trong trường hợp bị tấn công. Hai nước cũng có các đối thủ địa chính trị chung, như Nhật Bản và Hàn Quốc. Đáng chú ý, cả Triều Tiên và Trung Quốc đều cùng quan tâm đến các hoạt động của Mỹ trong khu vực.

Tác giả: MINH HẠNH

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP