Trong tỉnh

Huyện Tân Kỳ - Nghệ An: Hoài nghi về chất lượng công trình tiền tỷ

Công trình vừa hoàn thành, sắp nghiệm thu, bàn giao đã xuất hiện nhiều điểm xuống cấp, gây ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông của các phương tiện cũng như sự hoài nghi về chất lượng gói thầu.

Theo tìm hiểu được biết, tuyến đường giao thông kết nối các xã như Kỳ Tân, Tân An, Nghĩa Phúc, Đồng Văn... là tuyến đường huyết mạch cho sự giao thương phát triển kinh tế cũng như giao lưu văn hóa của các xã với trung tâm huyện Tân Kỳ - Nghệ An. Đồng thời cũng là tuyến đường nguyên liệu quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế của bà con nông dân vùng nguyên liệu trồng mía, keo, tràm.

Nhằm nâng cao chất lượng của tuyến đường cũng như góp phần hạn chế những điểm đen giao thông trên tuyến, Dự án sửa chữa, nâng cấp đường Cầu Rỏi đi ngã ba Tân Phương có chiều dài gần 4 km, với tổng số vốn đầu tư khoảng 7 tỷ đồng, do UBND huyện Tân Kỳ làm chủ đầu tư đã được triển khai. Công trình do Công ty CP Việt Nam thi công.

Phần bóc phong hóa sơ sài.

Công trình được khởi công từ tháng 8/2019 đến tháng 11/2019 thì xong. Đến nay công trình chưa được nghiệm thu, bàn giao vì lý do đang chờ Sở GTVT lên nghiệm thu và sửa chữa một số hạng mục.

Bà C – một người dân sinh sống tại xóm Hùng Cường, xã Kỳ Tân, ngay bên cạnh công trình cho biết: “Đoạn đường đi qua trước nhà tôi vừa mới làm xong đã có nhiều chỗ hư hỏng. Theo thời gian, xe cộ đi lại nên lại càng hỏng nhiều hơn”.

Theo tìm hiểu của PV, tại nhiều điểm đã có sự xuống cấp như: lề bị sụt lún thành vũng; Mặt đường nhiều điểm bị bong tróc gây mất mỹ quan. Đặc biệt có nơi lề lún khoảng 5cm, gây nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Lớp đá lót bẩn được sử dụng trong quá trình thi công.

Lý giải về vấn đề này, ông Nguyễn Viết Đức - đại diện chủ đầu tư cho biết: “Phần sụt lún ở lề đường là có thật. Do mặt đường chỉ rộng 3,5m nên khi 2 xe tránh nhau sẽ làm cho lề đường chịu sức tải trọng lớn dẫn đến sụt lún. Còn về phần mặt đường bị bong, tôi sẽ cho anh em kỹ thuật kiểm tra lại. Công trình chưa bàn giao nên chúng tôi sẽ yêu cầu đơn vị thi công khắc phục trước khi bàn giao đưa vào sử dụng”.

Trước đó, trong quá trình thi công của dự án, vào ngày 09/10/2019, PV đã ghi nhận được những hình ảnh có “vấn đề” như: đơn vị thi công bóc phong hóa sơ sài, sử dụng đất đắp lề có chứa nhiều tạp chất bẩn, đá 4*6 sử dụng đá bẩn, không có người điều tiết giao thông trong quá trình thi công...

Công trình vừa mới hoàn thành đã có nhiều dấu hiệu xuống cấp.

Bên cạnh đó, được biết, Công ty CP Việt Nam – đơn vị thi công của công trình này là một đơn vị “quen mặt” đối với chủ đầu tư là UBND huyện. Trong vài năm gần đây, huyện Tân Kỳ đã “chọn mặt gửi vàng” cho đơn vị này để triển khai một số công trình như: nâng cấp, sửa chữa tuyến đường trung tâm xã Đồng Văn với tổng số vốn hơn 6 tỷ đồng (năm 2019); Hay hiện nay đang triển khai tuyến đường qua nghĩa trang nối đường mòn Hồ Chí Minh có số vốn đầu tư gần 7 tỷ đồng.....

Thiết nghĩ, cần phải có những biện pháp thích hợp, hữu hiệu để chấn chỉnh chất lượng ngay tại các công trình, tránh tình trạng khi vừa hết bảo hành thì công trình lại quay về tình trạng cần được bảo trì thường xuyên.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP