Trong nước

Hơn 100 ngôi mộ bị di dời nhưng người nhà không biết

Tới khu vực núi Hòn Rớ 2, TP Nha Trang, người dân phát hiện 113 ngôi mộ bị đào bới, lấy hài cốt mang đi nơi khác.

Sáng 2/8, hàng trăm người dân kéo tới trụ sở UBND xã Phước Đồng (TP Nha Trang) phản ứng về việc hơn 100 ngôi mộ trên núi Hòn Rớ 2 - trong dự án xây khu biệt thự sinh thái vườn đồi Thanh Trúc đã bị chủ đầu tư tự ý đập phá, đào bới, lấy hài cốt mang đi nơi khác.

Người dân khẳng định không phản đối dự án của nhà nước. Tuy nhiên, mộ phần là linh thiêng của ông cha, việc di dời phải để con cháu thực hiện. "Việc nhà đầu tư tự ý đưa các phần mộ đi nơi khác chúng tôi không bằng lòng", ông Huỳnh Tấn Dũng bức xúc.

Một trong những ngôi mộ ở núi Hòn Rớ 2 bị đập phá, lấy hài cốt đi nơi khác. Ảnh: Nguyễn Dương

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Chủ tịch UBND xã Phước Đồng cho biết, những ngôi mộ này nằm trong dự án khu biệt thự sinh thái vườn đồi Thanh Trúc, đã được UBND phê duyệt năm 2015. Dự án rộng 9,2 ha, do Công ty TNHH Thanh Trúc làm chủ đầu tư.

Theo ông Hưởng, chủ đầu tư đã làm việc với TP Nha Trang cùng địa phương lên phương án thỏa thuận giá cả bồi thường với người dân, để di dời hàng trăm phần mộ được chôn cất tại đây đến nơi khác. "Chúng tôi đã thông báo, thậm chí thông tin trên các loa phát thanh để chủ các ngôi mộ biết, tới làm các thủ tục cần thiết, nhưng 6 tháng qua không thấy ai đến", ông Hưởng khẳng định.

Đại diện chủ đầu tư dự án cũng cho rằng đã thực hiện đầy đủ các thủ tục di dời với UBND xã Phước Đồng, đồng thời đã nhiều lần thông báo rộng rãi nhưng không thấy người dân đến làm việc. Do vậy, đơn vị ký hợp đồng với Công ty môi trường đô thị Nha Trang để bốc dỡ các phần mộ, đưa về khu nghĩa trang phía Bắc Nha Trang.

"Để tránh sai sót, chúng tôi đánh số từng ngôi mộ trước khi di dời, ở khu nghĩa trang cũng có người thắp nhang, coi ngó mộ cẩn thận", đại diện chủ đầu tư nói.

Tác giả bài viết: Xuân Ngọc

  Từ khóa: hài cốt ,khu vực ,phát hiện

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP