Trong tỉnh

Hàng ngàn ngôi mộ tự phát mọc trên núi Quyết

Hơn 15 năm qua, có trên 1.300 ngôi mộ “tự mọc” trên khu vực núi Quyết (phường Trung Đô, TP Vinh, tỉnh Nghệ An). Những ngôi mộ tự phát này cứ tăng lên theo từng năm dù chính quyền địa phương đã có những khuyến cáo, tuyên truyền.

Có đến hàng ngàn ngôi mộ tự phát mọc trên núi Quyết.

Cách đây vài chục năm, các hộ dân ở phường Trung Đô dành một phần đất trên núi Quyết làm chỗ chôn cất khi người thân qua đời. Những năm trở lại đây, đất chật người đông, lại nằm sát khu dân cư, nên UBND phường đã cấm chôn cất trên khu vực núi Quyết. Điều này phần lớn được người dân ủng hộ vì để đảm bảo sức khỏe, môi trường và mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, một số người vẫn lén lút chôn cất khiến số lượng mộ tăng lên hàng năm.

Theo báo cáo của phường Trung Đô, năm 2015 có khoảng 1.700 ngôi mộ trên khu vực núi Quyết. Đến tháng 10/2019, qua quá trình khảo sát thống kê các phần mộ tại rừng Lâm viên Núi Quyết có 1.921 ngôi mộ nằm rải rác. Số ngôi mộ tập trung chủ yếu nhiều nhất vào khu vực khối 2 và khối 4 trên địa bàn phường. Đến nay số lượng phần mộ lên đến trên 3.000 ngôi. Như vậy, chỉ trong vòng hơn 4 năm đã có hơn 1.300 ngôi mộ được hình thành mới. Ngoài ra, theo người dân nơi đây còn có một số ngôi mộ nghi vấn là “mộ gió”, xây dựng trước để “chờ” cát táng sau này.

Ông Trần Quảng Đại, Chủ tịch UBND phường, cho biết: “Vấn nạn xây trộm mộ vẫn diễn ra trên khu vực Lâm viên núi Quyết. Người dân thường xây trộm vào những ngày nghỉ, ban đêm hoặc lúc rạng sáng nên công tác kiểm tra, phát hiện gặp nhiều khó khăn. Những ngôi mộ phát sinh thường được xây trên phần đất những ngôi mộ đã có sẵn trước đây. Điều này rất khó phát hiện được”.

Ông Đại cho biết địa phương chưa phát hiện ra trường hợp nào xây mộ gió để bán hay chuyển nhượng. Phường cũng không thể biết được bên trong những ngôi mộ này là “mộ gió” hay mộ thật nên rất khó trong việc xử lý.

Một thực trạng đáng báo động đi kèm là nguy cơ cháy rừng vào các ngày mùng 1 âm lịch, ngày rằm do người dân đến thắp nhang, đốt vàng mã. Ông Đại cho hay: “Phường đã đề xuất hai phương án. Phương án 1 là UBND TP cho di dời hết số lăng mộ đó ra khu vực núi Quyết. Nhưng phương án này không có tính khả thi bởi không có đất để có thể di dời hơn 3.000 ngôi mộ. Phương án 2 là quy tập số lăng mộ rải rác lại thành từng vùng, phát đường băng cản lửa”.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP