Trong nước

Hàng chống dịch cấp tốc mắc kẹt 6 tháng: Bộ trưởng Tài chính nói gì?

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, trước khi Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nêu ý kiến, ông không hề biết về việc lô hàng khẩu trang 6 tháng chưa được thông quan.

Chiều 26/5, Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự án Luật Thanh tra và Dự án Luật Khám chữa bệnh. Tại đây, ông Hồ Đức Phớc - Bộ trưởng Bộ Tài chính đã phản hồi về 2 lô hàng khẩu trang từ nước ngoài viện trợ Việt Nam chống dịch nhưng bị mắc kẹt.

Bộ trưởng Bộ Tài chính thông tin ông không hề biết về việc lô hàng khẩu trang 6 tháng chưa được thông quan cho tới khi Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) nêu ý kiến tại phiên thảo luận tại tổ ngày 25/5.

"Tôi đã yêu cầu Tổng cục Hải quan cứ xuất hàng, giấy tờ tính sau. Trong suốt thời gian chống dịch, cơ quan hải quan chưa có gây khó khăn gì" - ông Phớc nói.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc (Ảnh: Quốc Chính).

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, khi dịch Covid-19 ở giai đoạn đỉnh điểm, đặc biệt tại TPHCM, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Hải quan tạo điều kiện nhanh nhất để nhận hàng viện trợ. Thực tế, có trường hợp hàng viện trợ được thông quan sau khi về TPHCM chỉ một ngày.

"Vào thời điểm đó đã từng đề nghị thông quan, kể cả chưa có giấy tờ vẫn cho nhận hàng, cho nợ giấy tờ, vì trong thời gian dịch cao điểm có rất nhiều người bệnh tử vong" - ông Phớc cho hay và giải thích sau khi Nghị định 93 được ban hành, quy định với hàng viện trợ là khẩu trang phải có xác nhận của cơ quan y tế thì hải quan mới cho thông quan.

Nói về 2 lô hàng mắc kẹt, Bộ trưởng Tài chính cho biết cơ quan hải quan đã có ý kiến, hướng dẫn Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tiếp nhận, làm giấy đề nghị Bộ Y tế xác nhận. Tuy nhiên, khi Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chuyển tới Bộ Y tế thì không nhận được phản hồi.

Theo ông Hồ Đức Phớc, nguyên nhân của sự việc trên là do thời gian qua Bộ Y tế đang gặp thanh tra, giám sát nên "không có người làm".

Cũng trong chiều 26/5, Tổng cục Hải quan phát thông báo giải thích về vụ việc 2 lô hàng mắc kẹt ở cửa khẩu suốt 6 tháng.

Theo cơ quan hải quan, tại thời điểm hai lô hàng về Việt Nam, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chưa có hai chứng từ gồm: Quyết định tiếp nhận viện trợ của cơ quan có thẩm quyền (Bộ Y tế) và tờ khai xác nhận viện trợ có xác nhận của cơ quan tài chính. Đây đều là giấy tờ đáp ứng đúng quy định về thủ tục hải quan đối với hàng hóa là khẩu trang viện trợ.

Hiện nay, tờ khai xác nhận viện trợ đã được Bộ Tài chính chủ động bãi bỏ để phù hợp với tình hình chống dịch. Tuy nhiên, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam vẫn chưa có giấy phép nhập khẩu của Bộ Y tế.

Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo Chi cục Hải quan Nội Bài và Tân Sơn Nhất liên hệ với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để giảm chi phí lưu kho cho 2 lô hàng; trước mắt đồng ý để Ủy ban Trung ương MTTQ đăng ký tờ khai và đưa hàng về bảo quản, nộp bổ sung chứng từ còn thiếu trong 30 ngày.

Được biết, hôm nay Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã liên hệ Chi cục Hải quan Tân Sơn Nhất và đang khai tờ khai giấy để đưa lô hàng gồm 599 kiện về bảo quản. Cơ quan này cũng hẹn Chi cục Hải quan Nội Bài đến làm thủ tục nhập khẩu lô khẩu trang 29 kiện hàng trong cùng ngày. Để thông quan lô hàng, Tổng cục Hải quan đề nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam liên hệ Bộ Y tế bổ sung chứng từ còn thiếu theo quy định.

Tác giả: Châu Như Quỳnh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP