Giáo dục

F0 được đặc cách xét tốt nghiệp, nên hay không?

Bộ GD&ĐT dự kiến kì thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ tổ chức vào tháng 7. Thí sinh, nhà quản lý giáo dục băn khoăn, lo lắng nếu sát ngày thi, thí sinh mắc COVID-19 không được dự thi sẽ rất thiệt thòi.

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT quy định về xét đặc cách tốt nghiệp đối với những trường hợp thí sinh bị tai nạn, ốm đau hoặc có việc đột xuất đặc biệt trước ngày thi không quá 10 ngày hoặc ngay trong buổi thi đầu tiên, không thể dự thi.

Học sinh lớp 12 năm nay lo lắng, sát kỳ thi tốt nghiệp trở thành F0 sẽ không được dự thi Ảnh: Quỳnh Anh

Như năm ngoái, những thí sinh đến ngày thi là F0 được xác định phải đi điều trị không thể dự thi và theo quy chế sẽ được đặc cách xét tốt nghiệp THPT. Lãnh đạo Bộ GD&ĐT từng lí giải, trường hợp bệnh nhân mắc COVID-19 cũng giống với các trường hợp đặc biệt khác như: Tai nạn, ốm đau, ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh và các tình huống bất thường khác được ưu tiên đặc cách xét tốt nghiệp. Vậy nhưng, thí sinh không tham gia kỳ thi sẽ không có điểm thi để làm căn cứ xét tuyển ĐH. Trường hợp này, thí sinh sẽ phải xét tuyển ĐH bằng phương thức khác như: xét học bạ, dùng chứng chỉ quốc tế, kỳ thi đánh giá năng lực.

Nhiều ý kiến cho rằng, năm nay bùng phát số lượng học sinh mắc COVID-19 trong trường học, Bộ GD&ĐT cần có quy định đảm bảo quyền lợi cho học sinh.

Nên tổ chức đợt thi bổ sung

Ông Lê Văn Dị, Hiệu trưởng Trường THPT Quảng Xương 1, TP Thanh Hóa (Thanh Hóa) cho biết, hiện nay trường có 1.600 học sinh thì có hơn 100 em F0. Nhà trường vẫn dạy học trực tiếp và thay đổi nhiều chiến thuật ôn tập cho học sinh chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp cũng như tuyển sinh bằng nhiều phương thức khác nhau của các trường ĐH. Điều ông lo lắng là thời điểm tổ chức kỳ thi, có thể gia tăng ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, trường học thì thí sinh sẽ như thế nào?

Theo ông Dị phương án hợp tình hợp lí nhất là năm nay Bộ GD&ĐT nên tổ chức kỳ thi thành 2 đợt, trong đó đợt 1 là kỳ thi chung toàn quốc cho tất cả các địa phương. Sau đó, tổ chức thi vét đợt 2 cho những em F0 đã khỏi bệnh hoặc vì lí do bất khả kháng khác chưa thể dự thi được. “Đã học cần được đánh giá bằng thi cử. Việc ưu tiên xét tuyển tốt nghiệp không phù hợp cũng như không đảm bảo công bằng, khách quan cho học sinh nhất là trong điều kiện các em không có điểm để xét vào ĐH”, ông nói.

Liên quan đến vấn đề này, chiều 15/3 đại diện Cục quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết, đơn vị dự kiến sẽ không sửa đổi quy chế thi. “Các vấn đề chi tiết về kỳ thi đơn vị sẽ có tính toán để tham mưu lãnh đạo Bộ GD&ĐT để có hướng giải quyết phù hợp tình hình thực tế. Còn những năm trước, thí sinh là F0 được đặc cách xét tốt nghiệp”, vị này nói.

Ngoài ra, hiệu trưởng này kiến nghị Bộ GD&ĐT cần có định hướng các trường ĐH thống nhất phương thức tuyển sinh, tránh gây rối, tạo áp lực cho học sinh. Năm nay, ngoài kỳ thi tốt nghiệp THPT, mỗi trường có phương thức tuyển sinh khác nhau khiến học sinh rất vất vả.

Hiệu trưởng Trường Marie Curie Hà Nội ông Nguyễn Xuân Khang đề xuất: “Bộ GD&ĐT là cơ quan có thẩm quyền quyết định phương án nào phù hợp với tình hình thực tế năm nay. Nếu còn rất ít trường ĐH tuyển sinh theo kết quả (tổ hợp điểm 3 môn) của kì thi tốt nghiệp THPT nên chọn phương án 2, xét đặc cách tốt nghiệp cho thí sinh thay vì thi thêm 1 đợt”.

Trưởng phòng Quản lý chất lượng Sở GD&ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Ngọc Trung cho hay: “Quy định học sinh F0 không dự thi tốt nghiệp không còn phù hợp với thực tế năm nay vì số lượng học sinh mắc tăng cao. Do đó, Bộ GD&ĐT nên tổ chức nhiều đợt thi, trong đó đợt sau cách đợt trước khoảng hai tuần. Khi đó, những học sinh F0 đợt 1 chưa dự thi được sẽ thi đợt 2 để lấy điểm xét tuyển ĐH.

Tác giả: Hà Linh

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP