Trong tỉnh

Công ty Cổ phẩn vật liệu và xây dựng ICEM xả thải ‘bức tử’ môi trường?

Theo thông tin từ người dân phường Trung Đô, TP. Vinh (Nghệ An) phản ánh, Công ty CP vật liệu và xây dựng ICEM hoạt động nhiều năm nay đã gây ra nhiều hệ lụy về môi trường.

Để khách quan sự việc, PV đến tận mắt chứng kiến cảnh nước thải lênh láng sặc mùi dầu mỡ hôi thối, cùng các cặn bã trong quá trình sản xuất vật liệu xây dựng của công ty ICEM xả thải trực tiếp ra đất trồng màu của người dân.

Cụ thể, theo phản ánh từ người dân ở ngõ 132 đường Ngô Thì Nhậm (TP. Vinh, Nghệ An) cho biết, tần suất hoạt động của công ty ICEM tăng ca liên tục cả ngày lẫn đêm khiến khí thải, nước, bụi, tiếng ồn… không đảm bảo quy trình gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Nhất là diện tích trồng hoa màu, tình trạng cây trồng giảm năng suất, bụi, tiếng ồn khiến đời sống và thu nhập của người dân ảnh hưởng nặng nề.

Nước cặn và dầu mỡ chưa qua xử lý được Công ty ICEM xả trực tiếp ra môi trường

Ông Trần Trung Ng. một người dân sống cạnh nhà máy cho hay: “Công ty này (Công ty gạch ICEM – PV), đổ cả chất thải rắn bao gồm gạch, ngói vỡ ra đất trồng màu của dân, mùi dầu máy, cùng chất cặn bã sản xuất gạch chảy lênh láng một thời gian dài, khiến khu đất trồng màu của gia đình tôi hư hại. Sợ nhất vẫn là nguồn nước thải sặc mùi dầu mỡ chưa qua xử lý, sợ ảnh hưởng đến sức khỏe lắm”.

Từng đống chất thải rắn trong qua trình sản xuất bị “bỏ quên” trên đất trồng màu của người dân

Có mặt tại hiện trường, PV nhận thấy từng đợt nước màu trắng đục xả ra từ sản xuất gạch, cùng dầu mỡ đen ngòm chảy lênh láng. Từng đống gạch, ngói vỡ chất đống, cả một không gian bốc mùi hôi thối khiến ai đi qua cũng phải bịt mũi. Nhiều hộ gia đình sống gần Công ty ICEM cho biết, từ khi nhà máy về đây hoạt động họ rất bức xúc vì cách xả thải trực tiếp ra môi trường của công ty này.

Anh Nguyễn Huy B., sống gần nhà máy gạch nói: “Gia đình tôi là bị ảnh hưởng nhiều nhất từ nhà máy gạch ICEM. Nhà máy này thải dầu mỡ hóa chất có mùi vô cùng khó chịu. Sau đó là tiếng ầm ầm từ máy sản xuất gạch làm gia đình tôi không thể ngủ được. Thực sự gia đình tôi bị ảnh hưởng nhiều lắm, tôi thì già rồi, sắp chết rồi nhưng còn con cháu chúng tôi sau này. Nếu mà cứ thế này chắc con cháu chúng tôi sau này tuyệt tử tuyệt tôn hết mất”.

Thực tế cho thấy, bao quanh Công ty Cổ phẩn vật liệu và xây dựng ICEM là hoa màu của người dân và cách khu dân cư chỉ bằng một bức tường mỏng 40cm. Hàng đổng gạch ngói vỡ trong quá trình sản xuất được chất đống. Nước thải, dầu mỡ từ sản xuất gạch ngói chảy trực tiếp ra ao hồ của người dân.

Để có cái nhìn khách quan về sự việc, PV liên hệ với ông Nguyễn Xuân Huân, chủ tịch UBND phường Trung Đô (TP. Vinh, Nghệ An), cho biết: “Chỗ đó không phải đất của Công ty ICEM đâu, ICEM thuê đất của Công ty CP Thạch An, năm 2018 đã bị Công an môi trường phạt 27 triệu đồng. Vị trí công ty này sản xuất giáp giữa khối 2 và khối 3 phường Trung Đô”.

Khuôn viên “nhếch nhác” của công ty ICEM

Trao đổi với PV, một chuyên gia về môi trường cho hay: “Việc đặt nhà máy chỉ cách khu dân cư một bờ rào là không đúng quy định pháp luật. Theo pháp luật về môi trường các công ty sản xuất vật liệu xây dựng cần có hệ thống kết cấu hạ tầng thu gom và xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn môi trường, có đủ phương tiện, thiết bị thu gom, lưu giữ chất thải rắn và phải thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn. Theo như phản ánh của người dân việc công ty này không có biện pháp giảm thiểu và xử lý bụi, khí thải đạt tiêu chuẩn trước khi thải ra môi trường; bảo đảm không để rò rỉ, phát tán khí thải, hơi, khí độc hại ra môi trường; không hạn chế tiếng ồn, phát sáng, phát nhiệt gây ảnh hưởng xấu đối với môi trường xung quanh và người lao động… Điều này vi phạm điều 37 Luật Bảo vệ môi trường năm 2005”.

Ngói vỡ bị công ty vứt bên ngoài khuôn viên công ty

Dư luận đặt ra câu hỏi, điều gì đang bao che cho Công ty Cổ phần vật liệu và xây dựng ICEM vi phạm pháp luật về môi trường? Việc sản xuất gây ô nhiễm môi trường khiến đời sống của người dân bị ảnh hưởng suốt thời gian dài sao chính quyền không quyết liệt giải quyết? Đến bao giờ người dân phường Trung Đô mới có thể hết sống trong lo âu, sợ hãi bởi ô nhiễm và cách hành xử bất chấp sức khỏe cộng đồng của công ty này?

Tác giả: Đặng An và Nhóm PV

Nguồn tin: Báo Gia đình và Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP