Trong nước

Chủ tịch xã cho con làm con nuôi để tính diện nghèo

Ở Nam Định, có chủ tịch xã cho con làm con nuôi rồi đưa vào diện nghèo...

Câu chuyện được chính Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết khi báo cáo về giảm nghèo bền vững tại phiên thảo luận Thường vụ Quốc hội ngày 17/9.

Quảng Trị cũng từng phải kỷ luật hàng loạt cán bộ vì "bò đi lạc vào lò mổ". Ảnh: Báo giao thông

Tại phiên thảo luận, Bộ trưởng thừa nhận, vẫn còn những trường hợp trục lợi từ chính sách giảm nghèo.

Theo ông Dung, trước đây xác định các hộ nghèo theo bình xét, Bộ trưởng đi kiểm tra thấy năm nay hộ này nghèo thì sang năm nhường cho hộ khác. Nhưng khi chuyển sang tiêu chí thì công khai, minh bạch hơn, tiêu chí nhà nào là cả thôn, cả bản biết ngay. Về cơ bản, đã khắc phục được tình trạng trục lợi như trước đây.

Một số vụ việc báo chí nêu về trục lợi, theo Bộ trưởng chủ yếu là những chính sách hỗ trợ mà nguồn hỗ trợ không phải trong chương trình mục tiêu quốc gia.

"Ví dụ một số xã của Nam Định, chủ tịch xã cho con đi làm con nuôi người khác rồi đưa vào nhận chính sách người nghèo, vừa qua có trường hợp chủ tịch xã phải đi tù vì chuyện này. Một số trường hợp khác khi phát hiện tất cả đều bị xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật, không nương tay với bất kỳ trường hợp nào", Bộ trưởng khẳng định.

Đây cũng chính là câu trả lời cho phần chất vấn của Chủ nhiệm Ủy ban tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga.

Bà Nga cho rằng, ở bất kỳ lĩnh vực nào cũng khó có thể có những quy định bịt được tất cả những kẽ hở, vì thế công tác thanh tra, kiểm tra rất quan trọng.

Bà Nga cũng nhấn mạnh việc dư luận và báo chí phản ánh nhiều về cán bộ đưa người thân không đúng với đối tượng, danh sách hộ nghèo để trục lợi chính sách hoặc các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở, cây, con giống không phải là hộ nghèo hoặc sai phạm trong sử dụng vốn, thất thoát, lãng phí.

"Nhiều bài báo phản ánh trên thông tin đại chúng là dê, bò đi vào nhà chủ tịch xã..., chúng tôi muốn biết sự thực tình trạng này đến như thế nào và có những con số xử lý như thế nào?", bà Nga đặt vấn đề.

Dù thừa nhận có thực trạng trên nhưng về con số cụ thể cũng như biện pháp xử lý cụ thể thì Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chưa đề cập tới.

Tác giả: An An

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP