Trong tỉnh

Chống ‘lệnh’ Ban Bí thư vẫn thẩm định dự án thủy điện, Sở Công thương Nghệ An nói gì?

Dù Ban bí thư Trung ương Đảng đã có chỉ thị rất rõ và chưa được Thủ tướng phê duyệt nhưng Sở Công thương Nghệ An vẫn chống lệnh, thẩm định thiết kế kỹ thuật cho dự án thủy điện trên địa bàn.

Vào tháng 8/2018, Sở Công thương Nghệ An do đích thân ông Hoàng Văn Tám ký về việc Phê duyệt hồ sơ Thiết kế kỹ thuật của dự án Thủy điện Tiền Phong, huyện Quế Phong (Nghệ An), dù dự án này đang vướng 4,75ha đất rừng tự nhiên chưa được chuyển đổi, chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Văn bản Phê duyệt hồ sơ Thiết kế kỹ thuật của dự án Thủy điện Tiền Phong, huyện Quế Phong (Nghệ An).

Trước sự việc trên, mới đây, ông Nguyễn Huy Cương, Phó Giám đốc Sở Công thương Nghệ An cho rằng: “Việc thẩm định thiết kế kỹ thuật điều chỉnh công trình thủy điện Tiền Phong là một trong những trình tự thủ tục trong quá trình thực hiện đầu tư xây dựng dự án và theo chức năng nhiệm vụ; hồ sơ do chủ đầu tư tổ chức lập trình, thẩm định thiết kế kỹ thuật công trình đủ điều kiện để thẩm định theo quy định tại điều 29, nghị định 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ về quản lý đầu tư và xây dựng, hướng dẫn của các bộ, ngành trung ương và UBND tỉnh về quản lý, đầu tư và xây dựng công trình.

Điều đáng nói, sau khi được Sở Công Thương Nghệ An thẩm định Thiết kế kỹ thuật của dự án Thủy điện Tiền Phong thì chủ đầu tư Công ty Cổ phần Prime Quế Phong sau 6 năm “ôm” dự án đã chuyển nhượng lại cho Công ty Cồ phần 471, có trụ sở tại TP Vinh (Nghệ An) làm chủ đầu tư.

Trao đổi thêm với chúng tôi về vấn đề này, ông Lê Thái Quang Hào- Giám đốc Công ty Cồ phần 471khẳng định: “Hiện nay chúng tôi đang tạm dùng dự án và chưa làm bất cứ hạng mục gì. Việc chuyển đổi đất rừng tự nhiên vướng trong đất dự án đang chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt”.

Cũng theo lãnh đạo Sở Công Thương Nghệ An, thực hiện chỉ thị 13-CT/TW ngày 12/1/2017 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành trung ương và UBND tỉnh, chủ đầu tư đã phối hợp với sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan rà soát, báo cáo và đã được Sở NN – PTNT, Chính phủ về rà soát, tổng hợp các dự án chuyển đổi mục đích sử dụng rừng trên địa bàn Nghệ An (trong đó có dự án thủy điện Tiền Phong).

Ngày 12/01/2017, Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị số 13-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối vối công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng (QLBV&PTR).

Trong đó, Ban bí thư Trung ương Đảng yêu cầu: “Khẩn trương rà soát, đánh giá, kiểm soát chặt chẽ các quy hoạch dự án phát triển kinh tế, xã hội có tác động tiêu cực đến diện tích, chất lượng rừng, đặc biệt là đối với rừng tự nhiên, rừng phòng hộ; Có cơ chế quản lý, giám sát chặt chẽ các dự án chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, nhất là đối với các dự án phát triển thủy điện, khai thác khoáng sản, xây dựng các khu công nghiệp, dịch vụ du lịch...

Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng nêu rõ: Quản lý, giám sát chặt chẽ các dự án chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, nhất là đối với các dự án phát triển thủy điện; đồng thời xử lý nghiêm minh, công khai, minh bạch các tổ chức, cá nhân vi phạm, thiếu trách nhiệm trong công tác thẩm định, phê duyệt cấp phép đầu tư.

Kiên quyết đình chỉ, thu hồi đất đối với dự án chuyển đổi mục đích sử dụng rừng có sai phạm, hoặc có nguy cơ gây thiệt hại lớn về rừng, môi trường sinh thái ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất và đời sống người dân vùng dự án; đồng thời xử lý nghiêm minh, công khai, minh bạch các tổ chức, cá nhân vi phạm, thiếu trách nhiệm trong công tác thẩm định, phê duyệt cấp phép đầu tư”.

Chỉ thị của Ban Bí thư Trương ương Đảng đã nêu rõ, thậm chí, tại Nghệ An, dù bị các cơ quan chức năng “tuýt còi” vào đầu năm 2018 khi mới vừa phát thông báo khởi công dự án Thủy điện Tiền Phong nhưng Sở Công thương Nghệ An vẫn chống "lệnh" và thẩm định thiết kế kỹ thuật cho dự án này.

Như tin đã đưa, sau khi phê duyệt bổ sung, điều chỉnh Quy hoạch thủy điện vừa và nhỏ tỉnh Nghệ An, vào tháng 7/2015, UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định số 3130/QĐ-UBND về việc Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Tổng mặt bằng công trình (tỷ lệ 1/2000) và quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) khu nhà máy và đập đầu mối Công trình thủy điện Tiền Phong, xã Tiền Phong, huyện Quế Phong (Nghệ An). Công trình do Công ty Cổ phần Prime Quế Phong làm chủ đầu tư (Đại diện chủ đầu tư: Công ty TNHH MTV Thủy điện Tiền Phong). Dự án nhà máy thủy điện có công suất lắp máy 6MW, với dự kiến tổng mức đầu tư hơn 211 tỷ đồng.

Dự án thủy điện Tiền Phong vướng 4,75ha đất rừng tự thiên thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt, huyện Quế Phong quản lý.

Theo đó, Dự án thủy điện Tiền Phong được xây dựng trên quy hoạch là 8,5ha. Tuy nhiên, qua quá trình tìm hiểu được biết, trong số diện tích 8,5ha quy hoạch của dự án này có 4,75ha chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng dụng rừng và đất lâm nghiệp thuộc Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt, huyện Quế Phong quản lý.

Vào đầu năm 2018, Công ty TNHH MTV Thủy điên Tiền Phong đã có thông báo về việc Khởi công dự án thủy điện này đến UBND huyện Quế Phong và cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Văn bản của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An yêu cầu Chủ đầu tư dự án thực hiện nghiêm túc các quy định hiện hành của Đảng và Nhà nước về công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng.

Song, ngay sau khi thông báo được phát ra đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều cũng như kiên quyết yêu cầu Công ty TNHH MTV Thủy điện Tiền Phong hoàn thiện thủ tục pháp lý theo quy định trước khi khởi công dự án, đặc biệt là liên quan đến Chỉ thị số 13-CT/TW của Ban Bí thư trung ương Đảng.

Tác giả: Ngọc Tuấn

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP