Kinh tế

Chiếc máy bay giá hơn 30 tỷ đồng bầu Đức vừa mua có gì đặc biệt?

Bầu Đức vừa chi ra 1,3 triệu USD (hơn 30 tỷ đồng) để mua một chiếc máy bay phục vụ cho mục đích phát triển các dự án nông nghiệp tại Campuchia.

Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức vừa trở thành doanh nghiệp đầu tiên ở Đông Dương mua máy bay nông nghiệp có lái.

Thrush 510P là mẫu máy bay phục vụ nông nghiệp được phát triển bởi Pratt & Whitney - một công ty Mỹ chuyên sản xuất động cơ máy bay dân sự và quân sự. Pratt & Whitney hiện là một trong 3 nhà sản xuất động cơ máy bay hàng đầu thế giới, bên cạnh General Electric và Rolls-Royce.

Chiếc máy bay Thrush 510P bầu Đức vừa mua có giá hơn 30 tỷ đồng.

Thông tin từ nhà sản xuất cho thấy, dòng Thrush 510P có chiều dài cơ sở là 9,85m, chiều cao thân 2,84m, sải cánh 14,47m. Thể tích bình nhiên liệu là 863l, đủ để hoạt động liên tục trong 5 tiếng.

Ở tốc độ 135 dặm/giờ, chiếc máy bay có khả năng phun hóa chất trong phạm vi 1.238km. Tốc độ tối đa của chiếc Thrush 510P là 241 km/h.

Là dòng máy bay nông nghiệp nổi tiếng tại Mỹ, Thrush 510P có giá niêm yết 1 triệu USD. Nếu tính cả thuế phí, con số lên tới 1,3 triệu USD.

Khi về tới Rattanakiri, chiếc máy bay này sẽ được đội ngũ chuyên viên kỹ thuật từ Mỹ lắp ráp, chạy vận hành. Dự kiến, chiếc máy bay này sẽ chính thức thực hiện hoạt động hỗ trợ kỹ thuật cho các trang trại của bầu Đức ngay trong tháng 11 này.

Chiếc máy bay được dùng để phục vụ cho mục đích phát triển nông nghiệp.

Lương cho phi công điều khiển chiếc máy bay này đang ở mức 20.000 USD mỗi tháng và phải thuê từ Philippine sang.

Là chiếc máy bay đầu tiên phục vụ nông nghiệp ở Đông Dương, chiếc Thrush 510P này được các lãnh đạo bộ ngành của Campuchia gọi là một câu chuyện cổ tích giữa đời thực.

Đây không phải là lần đầu tiên bầu Đức tậu máy bay. Ông từng là một trong những doanh nhân đầu tiên ở Việt Nam có máy bay riêng.

Vào năm 2008, bầu Đức đã bỏ ra 5 triệu USD để mua chiếc Beechcraft King Air350. Đây là máy bay phản lực cánh quạt 2 động cơ loại nhỏ, có sức chở tối đa 11 người, được sản xuất bởi Beech Aircraft Corporaton (Mỹ) năm 2005. Chiếc máy bay này nhằm phục vụ cho việc di chuyển của bầu Đức.

Nhưng đến năm 2017, bầu Đức đã bán chiếc Beechcraft King Air350 cho Công ty Hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt (Vietstar Airlines).

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP