Nhà đẹp

Cần xem xét nhiều yếu tố khi mua chung cư

Chung cư được xem là giải pháp hữu hiệu trong thời buổi đất chật người đông, giá bất động sản leo thang. Tuy nhiên, giữa vô vàn quan niệm khác nhau phong thủy hiện nay cũng mang lại nhiều băn khoăn cho gia chủ.

Trong phong thuỷ nhà ở, hướng của căn nhà rất quan trọng nhưng cũng phải xem xét nhiều yếu tố khác.

Hướng cửa chính hay ban công?

Nhiều người quan niệm, hướng cửa chính nên là yếu tố dùng để xác định hướng nhà. Bởi ngôi nhà chỉ có thể được sử dụng để sinh sống khi có cửa chính để đi và, đi ra. Quan niệm này được ứng dụng vào những ngôi nhà ở mặt đất một cách thuyết phục, song khi ứng dụng vào việc lựa chọn hướng của căn hộ chung cư gây ra nhiều lăn tăn cho chủ nhà.

Anh Nguyễn Công Thành (31 tuổi) cho biết, anh đang phân vân lựa chọn để mua một căn chung cư cho gia đình dọn vào sinh sống. Bởi một căn có hướng tầm nhìn rất đẹp nhưng căn còn lại có hướng cửa được tư vấn là hợp phong thủy. "Tôi cũng tranh thủ xem trên mạng thì cả hai quan điểm chọn theo hướng cửa chính và ban công đều rất thuyết phục nên chưa thể xuống tiền được" - anh Thành chia sẻ.

Chuyên gia phong thủy Phạm Cương cho rằng, chọn nhà theo hướng cửa là đúng với nguyên tắc phong thủy. Bất cứ một ngôi nhà nào kể cả có hàng chục hàng trăm cửa sổ hay ban công mà không có cửa ra vào thì không phải là một ngôi nhà. "Ngược lại một ngôi nhà chỉ cần có một cửa ra vào mà không có cửa sổ vẫn được coi là một ngôi nhà. Tất nhiên, một ngôi nhà như thế sẽ khó có thể tồn tại hoặc phát triển vì bị bế khí".

Trong phong thủy, bản chất của hướng nhà chính là nơi nạp khí cho ngôi nhà. Loại khí này được hình thành từ sự vận động và tương tác của con người với căn nhà, do đó có tác động mạnh mẽ đến đời sống của các thành viên trong gia đình.

Bản chất của hướng nhà chính là nơi nạp khí cho ngôi nhà. Khí trong phong thủy được tạo thành bởi sự vận động và tương tác của con người với căn nhà, chứ không phải những yếu tố về nắng hay gió tự nhiên.

Hướng cửa chính mới là yếu tố xác định hướng bởi ngôi nhà chỉ có thể ở, sinh hoạt khi có chính (cửa ra vào) và con người chỉ duy trì các hoạt động hằng ngày được khi đi qua cửa. Chính vì vậy, đây mới là hướng chính của ngôi nhà. Còn hướng ban công không quyết định căn hộ đó có phù hợp với chủ nhà hay không.

Tuy nhiên, với phần lớn các căn hộ chung cư đều có cửa bịt kín, trong khi ban công mới chính là nơi đón được nhiều thiên khí và địa khí nhất. Đây là hai yếu tố phong thủy quan trọng quyết định đến độ tốt, xấu của căn hộ đó. Do vậy, ban công cũng được xem là một yếu tố để xác định hướng căn hộ chung cư.

Mặt khác, theo nhiều chuyên gia phong thủy cho rằng, điều quan trọng nhất khi xác định hướng chính của ngôi nhà là thiên khí và địa khí vốn khó có thể cảm nhận được, ít chịu tác động theo suy nghĩ chủ quan của con người, nhưng lại có thể dựa vào khoa học phong thủy và máy móc đo đạc được. Kinh nghiệm thực tiễn cho thấy, nơi đón khí tốt nhất cho căn hộ chung cư là nơi đón được nhiều ánh sáng nhất.

Trong thực tế chính là mặt phòng khách có ban công. Đo đạc bằng máy cảm ứng hay máy đo địa từ trường trong hầu hết trường hợp đều thấy phần ban công có trường khí cao hơn. Do đó, khi xác định hướng của căn hộ chung cư, cần ưu tiên phía ban công gần phòng khách làm hướng, và phần đối diện của căn hộ là tọa. Thực tế thì đây lại là nơi căn hộ đón nhận gió, ánh sáng, giao tiếp với môi trường thiên nhiên bên ngoài.

Nên xem xét nhiều yếu tố khác

Hiện tại, hai quan điểm này vẫn còn đang xung đột và chưa quan điểm nào thực sự thuyết phục. Tuy nhiên, dựa theo Hiệp hội Phong thủy thế giới, nhà chung cư thường có thiết kế chung. Chủ đầu tư thường thiết kế phong thủy chung cho cả tòa nhà theo hướng phổ biến nhất.

Do đó, yêu cầu một hướng hợp phong thủy cả theo cửa chính hay ban công cũng đều không phù hợp, không tiện cho gia đình. Bởi vậy, không có một quy chuẩn nào cho việc chọn hướng nhà chung cư.

Ảnh minh họa

Nhà phong thủy học Master Phùng Phương, kiến trúc sư cấp sân vườn và ngoại cảnh – Đại học quốc Gia Singapore cho biết, phong thủy là yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống gia đình.

Đồng thời, khi mua nhà chung cư, khách hàng muốn kiểm tra chất lượng và phong thủy nên nhờ những đơn vị có chuyên môn cao để tránh gặp những sự cố ngoài ý muốn.

“Khi mua nhà chung cư cũng không nên quá đặt nặng vấn đề về hướng mà cần phải xét nhiều yếu tố khác như tổng quan cả tòa nhà có hợp phong thủy không; Tiếp đến là môi trường khu vực và cuối cùng là những vấn đề hết sức thiết thực như hạ tầng xã hội, y tế, trường học, cửa hàng, đường xá, điện nước, dân trí của cư dân… Còn nếu bạn chọn được hướng chung của căn nhà… hợp với tuổi của mình thì càng tốt, vì ít nhất cũng làm cho gia chủ thêm an tâm và hài lòng” - chuyên gia Phùng Phương nói.

Vị chuyên gia cũng chia sẻ thêm, giá cả không phải là yếu tố quyết định phong thủy của ngôi nhà, không phải giá tư vấn phong thủy cao ngôi nhà sẽ có phong thủy tốt mà phong thủy tốt phải là sự thuận lợi trong cách bài trí ngôi nhà, phương hướng thuận tiện, hài hòa tự nhiên với con người.

Chọn nơi “an cư lập nghiệp” là một trong ba việc trọng đại của đời người. Hãy luôn chú ý cập nhật thông tin tại những nguồn uy tín để nắm bắt các dự án mới, nâng cấp kiến thức và có cái nhìn đúng đắn về phong thủy nhà ở dưới góc nhìn khoa học. Từ đó, giúp bạn có những quyết định đúng đắn khi chọn nơi an cư lạc nghiệp cho mình.

Lưu ý khi lựa chọn chung cư:

Tính pháp lý của dự án chung cư: Nếu không chú ý đến các tính pháp lý của dự án chung cư định mua, bạn rất dễ bị chủ đầu tư, môi giới lợi dụng để lừa đảo, thậm chí, mất cả chì lẫn chài do dự án án bị treo hoặc bị thu hồi.

Bố trí chức năng hợp lý, tránh vách trong suốt: Trong căn hộ phải được bố trí các khu chức năng phù hợp, thuận tiện cho sinh hoạt gia đình. Tránh những căn hộ có cửa sổ dạng vách suốt. Đây là dạng vách kéo từ sàn nhà đến trần nhà. Với dạng cửa sổ này căn hộ thường bị thoát khí, không mang lại phong thủy tốt cho ngôi nhà.

Ưu tiên căn hộ thoáng khí: Khi lựa chọn, nên ưu tiên các căn hộ mà các phòng đều có cửa sổ, ban công thoáng, có lô gia phơi quần áo riêng, tránh bám mùi thức ăn từ bếp.

Lưu ý đến bố trí thang máy chung cư: Một điều đặc biệt cần lưu ý khi chọn chung cư là mức độ thuận tiện về thang máy, thoát hiểm, hay tránh phạm vào những thế sát mà không phải ai cũng biết để tránh.

Tác giả: Ngọc Hiền

Nguồn tin: kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP