Nhà đẹp

3 thông tin cần tìm hiểu kỹ trước khi mua chung cư để tránh rủi ro

Trước khi mua chung cư, người mua nên tìm hiểu và nắm rõ các thông tin pháp lý quan trọng để giảm thiểu tối đa rủi ro.

Dự án chung cư đã có giấy phép xây dựng chưa?

Tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 đã quy định về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh, cụ thể:

- Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án.

- Dự án nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Đồng thời, trước khi bán căn hộ chung cư hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua. Do đó, người mua cần tìm hiểu kỹ về thông tin này trước khi quyết định mua nhà tại dự án chung cư đó.

Tìm hiểu kỹ các thông tin khi mua chung cư sẽ giúp người mua tránh khỏi những rủi ro không đáng có. Ảnh: LĐO

Dự án chung cư có đang bị thế chấp không?

Theo Khoản 1 Điều 147 Luật Nhà ở 2014, chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở được thế chấp dự án hoặc nhà ở xây dựng trong dự án tại tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam để vay vốn cho việc đầu tư dự án hoặc xây dựng nhà ở.

Trong trường hợp chủ đầu tư muốn bán căn hộ trong dự án cho khách hàng khi còn đang thế chấp tại ngân hàng thì bắt buộc phải giải chấp các căn hộ này trước, sau đó mới ký hợp đồng mua bán, trừ khi được bên mua nhà và bên ngân hàng đồng ý.

Theo đó, việc xác định căn hộ đã được giải chấp trước khi ký hợp đồng mua bán với khách hàng phải được nêu rõ trong văn bản thông báo nhà ở đủ điều kiện được bán của Sở Xây dựng nơi có dự án nhà ở.

Như vậy, để tránh hạn chế tối đa rủi ro, người mua cần phải yêu cầu chủ đầu tư xuất trình văn bản thông báo của Sở Xây dựng nơi có nhà ở về việc nhà ở đã được giải chấp.

Dự án chung cư có được ngân hàng bảo lãnh không?

Theo Khoản 1 Điều 56 Luật Kinh doanh bất động sản 2014, chủ đầu tư dự án chung cư hình thành trong tương lai trước khi bán phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng.

Nếu chủ đầu tư không thực hiện bàn giao nhà ở theo tiến độ đã cam kết và bên mua có yêu cầu thì ngân hàng sẽ có trách nhiệm hoàn lại số tiền ứng trước và các khoản tiền khác cho khách hàng theo hợp đồng mua bán nhà ở và hợp đồng bảo lãnh đã ký kết.

Như vậy, để tránh rủi ro, người mua cũng cần đặc biệt lưu ý đến việc kiểm tra thông tin dự án chung cư có được ngân hàng bảo lãnh hay không.

Tác giả: Minh Quân

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP