Kinh tế

Cận Tết, thực phẩm đua nhau giảm giá

Càng đến những ngày cận Tết, giá cả các mặt hàng thực phẩm bất ngờ giảm nhẹ khiến người tiêu dùng vui như "mở cờ trong bụng". Tuy nhiên, khi các siêu thị đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi để hút khách thì sức mua tại các chợ truyền thống vẫn chưa... "đột biến".

“Rẻ vẫn ế”, tiểu thương chủ động giảm giá

Ghi nhận tại một số chợ bán lẻ trên địa bàn TPHCM như chợ Bà Chiểu (Q. Bình Thạnh), chợ Gò Vấp, chợ nông sản Thủ Đức... thì giá bán lẻ các mặt hàng thực phẩm thiết yếu như rau củ quả đang có xu hướng giảm nhẹ từ 5-10%. Dù cách đây không lâu, giá các mặt hàng này tăng kéo dài vì mưa lớn, bão lũ ở các vùng cung ứng hàng tại nhiều tỉnh miền Trung.

Đi đầu trong đợt giảm giá là rau xanh và các mặt hàng nông sản. Theo đó, một số mặt hàng như bắp cải, cà chua, khổ qua... hầu hết đều giảm từ 3.000 – 7.000 đồng/kg.

Nhiều loại thực phẩm có xu hướng giảm giá trong những ngày qua
Chị Mai, tiểu thương tại chợ Bà Chiểu cho biết, cách đây 3 tuần giá rau xanh tăng lên mức kỷ lục khi 1kg xà lách có giá 45.000 đồng/kg thì nay chỉ còn 38.000 đồng/kg, rau mùng tơi từ 32.000 đồng/kg xuống còn 26.000 đồng/kg, cải thìa giảm gần 10.000 đồng/kg khi hiện còn 24.000 đồng/kg.

Hiện tại, giá rau răm là 10.000 đồng/kg (giảm 3.000 đồng/kg), rau muống 15.000 đồng/kg, rau ngót, tía tô 17.000 đồng/kg, cải ngọt 22.000 đồng/kg, dưa leo có giá 21.000 đồng/kg (giảm 2000 đồng/kg).

“Thời điểm này, rất nhiều loại rau đang bắt đầu vào mùa thu hoạch nên nguồn hàng đổ về chợ nhiều hơn những tháng trước. Chính vì thế, giá cả có khi sẽ còn giảm nữa trong thời gian tới”, chị Mai nói.

Cùng với đó, nhóm hàng thịt gia cầm gia súc cũng giảm giá nhẹ. Tại chợ Gò Vấp, giá các loại thịt lợn giảm từ 2.000 – 5.000 đồng/kg. Thịt đùi, mông, ba chỉ có giá đồng loạt là 80.000 đồng/kg, xương giò còn 75.000 đồng/kg, ba rọi 100.000 đồng/kg. Các loại thịt bò giá cũng giảm xuống còn 160.000 – 220.000 đồng/kg tùy từng loại.

Các chợ truyền thống sức mua chưa có đột biến
Mặc dù giá thực phẩm đang có xu hướng giảm nhẹ, phù hợp với mức chi tiêu của người tiêu dùng thế nhưng tiểu thương tại các chợ đều thừa nhận sức mua còn ở mức thấp. Nhiều chợ vẫn luôn trong cảnh đìu hiu, “đói” khách mặc dù tết Nguyên Đán đang gõ cửa.

Theo ban Quản lý chợ Bà Chiểu, nhìn chung nguồn cung cấp thực phẩm vẫn đảm bảo nhu cầu cho người dân. Tuy nhiên, sức mua của hầu hết các mặt hàng đều giảm sút. Thời gian gần đây, để có thể bán chạy hàng hóa, các tiểu thương tự động giảm giá chứ thật sự các mặt hàng này giá không hề giảm trên thị trường. Một nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng ế ẩm như hiện nay được cho là do sự xuất hiện ngày càng nhiều của các siêu thị, cửa hàng tiện lợi nên sức mua của người dân bị phân tán.

Các loại hàng thực phẩm được nhiều người tiêu dùng chọn lựa
Siêu thị hút khách

Trái ngược với tình trạng ế ẩm tại các chợ, nhiều siêu thị, cửa hàng tiện ích trên địa bàn TPHCM lại đang thu hút được lượng lớn người tiêu dùng, mặc dù giá cả các mặt hàng thực phẩm có “nhích” hơn ở các chợ.

Ghi nhận tại các siêu thị lớn như Big C, Co.opmart, dòng người đổ xô vào mua sắm ngày càng đông. Ngoài việc tập trung mua các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống, đợt này người dân còn ưu tiên chọn mua các mặt hàng đã qua chế biến như xúc xích, chả, giò...

Siêu thị và các cửa hàng tiện ích đang hút rất nhiều lượng người tiêu dùng
Một nhân viên tại siêu thị Big C Quang Trung cho biết, lượng khách đổ vào mua hàng ở siêu thị những ngày gần đây tăng lên đột biến. Từ khi bắt đầu mở cửa là đã có khách hàng ghé đến. Thường thì người dân tập trung vào các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống nhưng những ngày gần đây khu vực bán thực phẩm chế biến sẵn và hoa quả lại đông hơn nhiều so với các khu vực khác.

Bên cạnh đó, để phục vụ nhu cầu mua sắm tăng đột biến của khách hàng trong những ngày cận Tết, các siêu thị cũng không ngừng đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Đơn cử như cá chim biển có giá 205.000 đồng/kg giảm xuống còn 189.000 đồng/kg, cá lóc 80.000 đồng/kg giảm còn 59.000 đồng/kg, các loại cá nục, cá basa và hải sản cũng đều giảm từ 10.000 – 20.000 đồng/kg.

Tác giả bài viết: Quế Sơn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP