Trong nước

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến lên tiếng việc xử lý cán bộ vụ VN Pharma

Liên quan đến vụ VN Pharma, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ngày 20-9 cho biết Bộ Y tế sẽ phối hợp cùng cơ quan điều tra làm rõ những sai phạm của cá nhân có liên quan, đảm bảo việc xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Bộ trưởng Bộ Y tế nói về việc xử lý cán bộ liên quan đến vụ VN Pharma

Liên quan tới việc Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) và các cơ quan, đơn vị có liên quan, ngày 20-9, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có trao đổi với báo chí.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định Bộ Y tế sẽ phối hợp cùng cơ quan điều tra để làm rõ những sai phạm của cá nhân có liên quan, đảm bảo việc xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không bỏ sót, không oan sai. Bộ Y tế sẽ có các cuộc họp kiểm điểm, xử lý nội bộ những cá nhân có sai phạm trong vụ việc này. Còn với những cá nhân thuộc diện quản lý của Ban Bí thư thì cơ quan Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng sẽ xem xét, xử lý theo thẩm quyền.

Trước đó, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc thẩm định, xét duyệt, cấp phép và cho thông quan nhập khẩu đối với các thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Công ty Helix Canada và nhãn mác Công ty Health 2000 Canada, theo quy định tại Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Mới đây Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã thông báo kết luận thanh tra về việc cấp giấy phép nhập khẩu, giấy đăng ký lưu hành đối với 10 loại thuốc của Công ty Helix Pharmaceuticals - Canada (công ty Helix), cấp giấy phép hoạt động cho Công ty Helix và việc trúng các gói thầu cung cấp thuốc cho các bệnh viện của Công ty cổ phần VN Pharma.

Theo kết luận thanh tra, việc cấp phép 7 loại thuốc thời hạn đăng ký và thẩm định chậm 100 đến 150 ngày, biên bản thẩm định không ghi ngày thẩm định lần đầu. Thiếu sót này thuộc trách nhiệm của Tổ chuyên gia thẩm định. Thông tư 22 của Bộ Y tế còn bất cập, sơ hở trong quản lý dẫn đến việc trong hồ sơ xin cấp số đăng ký có tài liệu bị làm giả nhưng không được phát hiện kịp thời. Trách nhiệm này thuộc lãnh đạo Bộ Y tế, Cục Quản lý Dược thời điểm năm 2009 trong việc tham mưu, xây dựng ban hành thông tư. Đồng thời, lãnh đạo Bộ Y tế, Cục Quản lý Dược thời kỳ 2011 - 2014 cũng chịu trách nhiệm chính trong việc chậm điều chỉnh thông tư trên.

Sáng 20-9, tại Bộ Y tế, TTCP đã tiến hành công bố kết luận thanh tra việc cấp giấy phép nhập khẩu, giấy đăng ký lưu hành đối với 10 loại thuốc của Công ty Helix Pharmaceuticals Inc., Canada năm 2014; cấp giấy phép hoạt động cho Công ty Helix và việc trúng các gói thầu cung cấp thuốc cho các bệnh viện của Công ty cổ phần VN Pharma. Buổi công bố có Phó Tổng TTCP Đặng Công Huẩn và Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường.

Buổi công bố kết luận thanh tra

Tại buổi công bố, Phó Tổng thanh tra Đặng Công Huẩn cho biết nội dung kết luận thanh tra đã được Thủ tướng đồng ý và có hiệu lực pháp luật. Để thực hiện nghiêm kết luận thanh tra, Phó tổng TTCP đề nghị Bộ Y tế thực hiện chỉ đạo các bộ phận chuyên môn xây dựng các kế hoạch, lộ trình về thời gian thực hiện theo nhóm vấn đề, có phân công trưởng nhóm chủ trì, gồm: Nhóm xây dựng, điều chỉnh các cơ chế chính sách; đội ngũ cán bộ quản lý; xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai kiểm điểm đối với những cá nhân liên quan.

Ông Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết trong quá trình thanh tra, Bộ Y tế cơ bản đã phối hợp rất tối với TTCP, tạo mọi điều kiện cung cấp hồ sơ cho đoàn thanh tra với tinh thần rất nghiêm túc và chặt chẽ. Kết luận thanh đã được Thủ tướng đồng ý, lãnh đạo Bộ Y tế khẳng định sẽ tiếp thu nghiêm túc, đầy đủ, thực hiện theo yêu cầu của Thủ tướng.

Tác giả: D.Thu

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP