Trong tỉnh

Bệnh nhân nội trú ‘xin về nhà họp trực tuyến’ sau đó mắc COVID-19

Phòng họp chỉ có một mình. Hôm sau, bệnh nhân nhờ bạn chở xuống điều trị nhưng bệnh viện bị phong tỏa do có ca bệnh đến khám trước đó nên bệnh nhân về nhà. Vài ngày sau, bệnh nhân mệt mỏi, sốt...

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh, Nghệ An - nơi có một bệnh nhân điều trị nội trú sau đó được xác định mắc COVID-19 - Ảnh: DOÃN HÒA

Thời điểm Bệnh viện Đa khoa TP Vinh lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2, một người phụ nữ điều trị nội trú không có mặt. Bốn ngày sau, người này được phát hiện mắc COVID-19.

Chiều 22-6, thông tin từ Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Nghệ An cho biết từ ngày 14-6 đến nay tại tỉnh ghi nhận 33 ca nhiễm COVID-19 tại 5 thành phố, huyện.

Đáng chú ý, trong số ca mắc mới trong ngày 21-6 có trường hợp một nữ bệnh nhân quê huyện Nam Đàn từng vào điều trị nội trú tại Bệnh viện Đa khoa TP Vinh, có lịch trình di chuyển phức tạp.

Theo khai báo y tế và điều tra dịch tễ, bệnh nhân 44 tuổi, ngụ xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, Nghệ An, ở nhà một mình không đi đâu từ ngày 1 đến 13-6.

Ngày 14-6, bệnh nhân nhờ bạn chở đi khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa TP Vinh, đã được làm test nhanh COVID-19 cho kết quả âm tính. Bệnh nhân vào khám dịch vụ có làm cận lâm sàng, sau đó vào điều trị tại khoa nội tổng hợp.

Trong phòng điều trị có 4 người, hằng ngày xuống lấy đồ ăn từ người nhà đưa vào qua cổng có tiếp xúc với bảo vệ (có đeo khẩu trang), không tiếp xúc với người nhà.

Chiều 16-6, bệnh nhân "xin về họp trực tuyến tại nhà", trong phòng họp chỉ có một mình. Ngày 17-6, bệnh nhân nhờ bạn chở xuống điều trị nhưng Bệnh viện Đa khoa TP Vinh phong tỏa (do có ca bệnh ở phường Hưng Dũng, TP Vinh từng đến khám trước đó - PV) nên bệnh nhân trở về nhà.

Đến đêm 20-6, bệnh nhân thấy mệt mỏi, có sốt, đến Trung tâm Y tế huyện Nam Đàn khám, xét nghiệm RT-PCR cho kết quả dương tính.

Theo báo cáo từ Bệnh viện Đa khoa TP Vinh, thời điểm bệnh nhân này tới khám vào sáng 14-6, bệnh nhân không ho, không sốt (nhiệt độ 36,1 độ C), không tức ngực, không khó thở và không có yếu tố dịch tễ.

Bệnh nhân được chẩn đoán lúc vào viện với bệnh chính là rối loạn chức năng tiền đình. Bởi vậy trong quá trình ở bệnh viện, bệnh nhân chưa có các dấu hiệu nguy cơ, không có chỉ định xét nghiệm sàng lọc COVID-19.

Sau đó, Bệnh viện Đa khoa TP Vinh đã tạm thời phong tỏa khoa nội tổng hợp; đồng thời xét nghiệm RT-PCR cho toàn bộ y bác sĩ, người bệnh, người nhà người bệnh đang điều trị nội trú tại bệnh viện. Hiện tại 908 mẫu xét nghiệm đều âm tính.

Qua truy vết, tại huyện Nam Đàn có ít nhất 11 F1 của bệnh nhân nói trên.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Hồng Trường - giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP Vinh - cho biết không có chuyện bệnh viện cho phép bệnh nhân điều trị nội trú rời bệnh viện.

“Trường hợp này bệnh nhân tự bỏ viện điều trị nội trú. Phía bệnh viện đã liên lạc sau khi phát hiện bệnh nhân này không có mặt ở phòng bệnh nhưng đều không được”, ông Trường nói.

Tác giả: Doãn Hòa

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP