Xã hội

62 người bay cùng bệnh nhân 122 có kết quả xét nghiệm âm tính

62 người bay cùng chuyến với bệnh nhân thứ 122 có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19.

Tối 23-3, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 thành phố Đà Nẵng (Ban Chỉ đạo) đã cung cấp thêm thông tin về kết quả điều tra, giám sát, xử lý đối với bệnh nhân thứ 122 và là trường hợp thứ 5 ở Đà Nẵng mắc COVID-19.

Bệnh nhân thứ 122 là nữ, 24 tuổi, quê ở huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Bệnh nhân là nhân viên quán rượu tại Bangkok (Thái Lan) và có tiếp xúc với nhiều người không đeo khẩu trang.

Ngày 17-3, bệnh nhân đến quán bar ở Bangkok thăm một người bạn quê ở huyện Nghi Lộc, Nghệ An. Người này đang được cách ly tại Hương Sơn, Hà Tĩnh.

Ngày 20-3, bệnh nhân đi xe taxi đến sân bay quốc tế Suvarnabhumi (Thái Lan). 11 giờ trưa cùng ngày, bệnh nhân lên chuyến bay mang số hiệu PG947 về Việt Nam, ghế 20D. Máy bay hạ cánh xuống Đà Nẵng lúc 12 giờ 20 phút.

Khu vực cách ly tại bệnh viện Phổi Đà Nẵng. Ảnh: TA

Tại sân bay Đà Nẵng, bệnh nhân thực hiện quy trình kiểm tra, giám sát và khai báo y tế theo quy định áp dụng đối với tất cả những người nhập cảnh vào Việt Nam từ nước ngoài.

Về quá trình tiếp nhận bệnh nhân tại sân bay: Ngày 20-3, sau khi nhận được thông tin chuyến bay PG947 từ Thái Lan về sân bay Đà Nẵng, Ban Chỉ đạo tại cửa khẩu sân bay đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự TP, lực lượng kiểm dịch viên, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để kiểm tra, giám sát y tế, tiến hành cách ly tập trung tất cả các hành khách trên chuyến bay.

Trên chuyến bay có tổng cộng 150 người, kể cả phi hành đoàn. Trong đó 143 người Việt Nam đi cách ly tập trung, 7 người nước ngoài đã quay trở về nước.

Sau đó, bệnh nhân cùng toàn bộ 143 hành khách này được chuyển đến Trung tâm Giáo dục quốc phòng (Quân khu 5) và được bố trí ở một khu vực riêng. Bệnh nhân thứ 122 ở phòng 17 cùng với 29 người khác.

Từ chiều ngày 20-3 đến sáng 22-3, bệnh nhân sinh hoạt tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng, đảm bảo các điều kiện về cách ly tập trung theo quy định.

Ngày 22-3, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC Đà Nẵng) đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm đối với 63 hành khách trên chuyến bay PG947. Kết quả, có một mẫu dương tính (bệnh nhân thứ 122) và 62 mẫu âm tính với SARS-CoV-2, trong đó có 29 người cùng phòng với bệnh nhân.

Sở Y tế Đà Nẵng lập tức chỉ đạo các đơn vị tiến hành cách ly bệnh nhân tại phòng riêng, không để bệnh nhân tiếp tục tiếp xúc với người khác tại cơ sở cách ly tập trung. Sau đó bệnh nhân được chuyển đến cách ly, điều trị tại bệnh viện Đà Nẵng.

Lực lượng chức năng đã lập danh sách 142 hành khách bay cùng chuyến với bệnh nhân. Cụ thể, có 17 người tiếp xúc gần với bệnh nhân trên máy bay, trên xe vận chuyển về cơ sở cách ly tập trung và tại cơ sở cách ly tập trung.

Những người này đã được chuyển cách ly y tế tại Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang. 125 người còn lại, trong đó có 23 người cùng phòng với bệnh nhân được cách ly tại cơ sở cách ly tập trung theo quy định.

Lực lượng chức năng cũng đã tiến hành xử lý hóa chất diệt khuẩn tại khu vực bệnh nhân được cách ly và các khu vực liên quan tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng theo đúng quy định.

Tác giả: Tâm An

Nguồn tin: Báo Pháp luật Tp HCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP