Đẹp

4 hậu quả nếu bạn giảm cân quá nhanh

Giảm cân là nhu cầu chính đáng ở nhiều người, đặc biệt là phụ nữ, nhưng nếu làm việc này một cách quá vội vàng, coi chừng có những tác hại không nhỏ.

Bạn sẽ dễ bị tăng cân trở lại sau khi giảm cân quá nhanh

Bạn có thể bị tăng cân trở lại nếu giảm cân quá nhanh.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Becky Hand tại trang web sức khỏe Sparksolution, giảm 1 – 2 ký/tuần là ngưỡng an toàn nhất và khi vượt quá mốc này thì ắt bạn đang giảm cân quá nhanh. Lúc này một số nguy cơ tiềm ẩn sẽ bắt đầu sản sinh, trong đó có việc tăng cân trở lại quá nhanh khi ăn uống bình thường – hay còn gọi là hiệu ứng yoyo.

Cụ thể, sau một thời gian ăn kiêng không khoa học thì cơ thể sẽ bị rối loạn do thiếu chất. Từ đó dẫn đến tình trạng mệt mỏi, khó chịu khiến chị em bỏ cuộc và… ăn bù trở lại gây béo nhanh hơn. Chưa kể việc giảm cân quá nhanh cũng làm bạn mất khối lượng cơ và ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất.

Tóc rụng nhiều hoặc trở nên mỏng, dễ gãy

Tóc luôn cần vitamin và protein để luôn duy trì chắc khỏe, bóng mượt. Nhưng khi bạn nhận thấy tóc rụng nhiều hơn khi tắm và chải tóc, hoặc độ dày và kết cấu tóc thay đổi thì việc giảm cân nhanh chính là "thủ phạm". Ăn kiêng không khoa học sẽ cắt giảm hết các chất dinh dưỡng, khiến tóc ngày càng yếu đi.

"Giảm cân nhanh bằng cách nhịn ăn sẽ khiến cơ thể thiếu protein nuôi dưỡng tóc, khiến chúng rụng nhanh hơn. Nếu chuyện này xảy ra liên tục còn làm bạn bị suy dinh dưỡng" – Christopher Shuff, chuyên gia dinh dưỡng tại Love and Fire Nutrition chia sẻ.

Tuy nhiên ông Chris cũng cho hãy, vấn đề này sẽ biến mất một khi cơ thể thích nghi với việc ăn kiêng. Vậy nên hãy ăn uống đủ chất, tuyệt đối phải tuân theo lịch trình ăn kiêng khoa học thì mới duy trì được cân nặng mà không sợ rụng tóc.

Giảm cân quá nhanh có thể dẫn đến mất cơ

Hầu hết mọi người muốn giảm chất béo khi nghĩ đến việc giảm cân, nhưng thực tế, với nhiều chế độ ăn kiêng, việc giảm cân thường kết thúc việc mất nước và cơ.

Chuyên gia Lambert giải thích: "Có rất nhiều nghiên cứu cho thấy chế độ ăn ít calo thường dẫn đến mất nhiều cơ hơn chế độ ăn giàu chất calorie. Về lâu dài, bạn nên quan tâm đến chuyên giảm chất béo và tăng cơ cùng một lúc chứ không phải là chỉ giảm chất béo không". Nếu bạn giảm cân quá nhanh mà không kịp có kế hoạch xây dựng cơ, lượng cơ của bạn sẽ mất dần đi, dẫn đến thiếu năng lượng và dễ mệt mỏi.

Nếu bạn là người chăm tập luyện và tập thể dục cơ bắp, bạn sẽ nhận thấy trọng lượng cơ thể không giảm đi nhưng đừng buồn vì như vậy là bạn đã đốt cháy chất béo và đồng thời xây dựng cơ bắp.

Giảm cân quá nhanh có thể khiến sự trao đổi chất của cơ thể bị chậm lại

Sự trao đổi chất của bạn là hoạt động xác định số lượng calo bạn đốt mỗi ngày. Các yếu tố khác như tuổi tác, giới tính và gen có thể ảnh hưởng đến tốc độ trao đổi chất của bạn. Nhưng việc giảm cân quá nhanh có thể thực sự làm cho quá trình trao đổi chất chậm lại, có nghĩa là bạn đốt ít calo hơn.

Lambert giải thích: "Quá trình chuyển hóa chậm lại có thể là do bạn bị mất cơ và làm giảm hormone tuyến giáp. Để tránh điều này, bạn nên giảm chất béo một cách ổn định chứ không nên quá vội vàng. Nhờ vậy, không những bạn có thể giữ được trọng lượng cơ thể ổn định mà còn không lo tăng cân trở lại.

Tác giả: Hải Đường (TH)

Nguồn tin: tieudung.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP