Xã hội

Yên Thành (Nghệ An): Tiêu chí thiếu cụ thể, dễ nảy sinh tiêu cực

Ngày 17/5, Tạp chí điện tử Hòa Nhập (hoanhap.vn) đăng bài: “Chưa đủ điều kiện đã bổ nhiệm cán bộ quản lý”, phản ánh ý kiến bạn đọc liên quan đến việc ông Phan Anh Tú được bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Tá Thốn khi chưa có chứng chỉ trung cấp lý luận chính trị theo quy định.

Ngay sau khi nhận được phản ánh, ông Nguyễn Văn Đệ- Ủy viên ban chấp hành Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy huyện Yên Thành đã có ý kiến chỉ đạo ông Phan Huy Hải- Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Yên Thành kiểm tra, xác minh thông tin Hòa Nhập nêu.
Ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Đệ- Ủy viên ban chấp hành Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy huyện Yên Thành về thông tin Hòa nhập phản ánh.

Trả lời phóng viên, ông Phan Huy Hải thừa nhận: “Nội dung bài báo phản ánh việc ông Phan Anh Tú chưa có chứng chỉ trung cấp lý luận chính trị nhưng vẫn được bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng trường THCS Hoàng Tá Thốn là đúng. Đây là một trong các điều kiện bắt buộc của huyện đưa ra khi xem xét bổ nhiệm cán bộ quản lý từ những khóa trước. Tuy nhiên, do nhu cầu viên chức được quy hoạch nguồn cán bộ quản lý của huyện có nguyện vọng đi học trung cấp chính trị lớn, trong khi mỗi năm, tỉnh chỉ cho phép tổ chức đào tạo 1 lớp khoảng 70 học viên, nên chưa thể đáp ứng được yêu cầu”.

Ông Vũ Anh Thế- Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện Yên Thành cho biết: “Do nhu cầu thực tế của cán bộ, viên chức có nguyện vọng được đi học trung cấp lý luận chính trị lớn nên năm 2016 huyện được tỉnh cho phép mở 2 lớp với số lượng 140 học viên. Năm 2017 này, Tỉnh ủy Nghệ An chỉ cho huyện mở 1 lớp nên rất khó giải quyết hết nhu cầu. Ông Phan Anh Tú sau khi được bổ nhiệm, hiện đang theo học lớp trung cấp lý luận chính trị được mở năm nay. Các học viên theo học các lớp trung cấp lý luận chính trị đều được hỗ trợ toàn bộ học phí từ ngân sách”.
Năm 2010, ông Phan Anh Tú tốt nghiệp đại học (hệ đào tạo từ xa) và xếp loại: Trung bình khá.

Theo ông Thái Hữu An- Trưởng phòng Nội vụ huyện Yên Thành, nếu tính tất cả các tổ chức đoàn thể từ cấp xã tới cấp huyện và toàn bộ các trường học từ mầm non đến THCS trên toàn huyện thì số lượng cán bộ, viên chức có nguyện vọng xin đi học trung cấp lý luận chính trị lên tới hàng trăm người.

Đây là khó khăn lớn cho việc áp dụng tiêu chuẩn “phải có chứng chỉ trung cấp lý luận chính trị” khi xét bổ nhiệm cán bộ quản lý. Đề cập đến những thông tin liên quan đến quá trình học tập, công tác, năng lực và trình độ chuyên môn của ông Tú, ông An thừa nhận: “Bài báo phản ánh như thế là chính xác. Ông Tú tốt nghiệp Cao đẳng sư phạm , được nhận vào dạy học tại Trường THCS xã Thọ Thành. Sau một thời gian công tác, ông Tú xin theo học liên thông lên đại học của hệ đào tạo từ xa do Đại học Huế mở và được cấp bằng tốt nghiệp ngày 25/01/2010 với học lực: Trung bình khá”.

Phóng viên đề nghị ông Thái Hữu An cho tiếp cận hồ sơ cán bộ của ông Phan Anh Tú, nhưng rất tiếc, phòng Nội vụ huyện Yên Thành hiện không lưu giữ hồ sơ cán bộ này. Hiện nay hồ sơ ông Phan Anh Tú ở đâu? Bản thân ông An cũng không xác định được (!?)

Ông Nguyễn Viết Hưng- Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Yên Thành (là cậu của ông Phan Anh Tú) giải thích: “Thầy Tú là cháu rể của tôi thật, nhưng tôi không có tác động, can thiệp, chỉ đạo gì trong việc quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ quản lý. Việc bổ nhiệm chức danh Phó Hiệu trưởng trường THCS Hoàng Tá Thốn đối với thầy Tú được thực hiện đúng quy trình”.

Ông Thái Hữu An- Trưởng phòng Nội vụ UBND huyện Yên Thành không cung cấp được hồ sơ cán bộ của ông Phan Anh Tú cho phóng viên.

Sau khi hoanhap.vn đăng bài viết nêu trên, một số bạn đọc là giáo viên đang công tác tại các trường học ở huyện Yên Thành (xin dấu tên) cho biết: Mặc dù ông Trần Văn Thành- Phó Trưởng phòng Giáo dục huyện này chưa nghỉ hưu nhưng do mấy năm qua bị bệnh hiểm nghèo, nên vừa qua UBND huyện đã có văn bản đề nghị bổ sung 1 phó Trưởng phòng Giáo dục, trong đó có ông Nguyễn Tuấn Nga - Hiệu trưởng Trường THCS Phúc Thành, là em ruột của ông Nguyễn Thanh Hà- Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành. Ông Nga đang được coi là “ứng viên nặng ký” cho chức danh nêu trên.

Xác nhận thông tin này, ông Phan Huy Hải cho biết: “Vừa qua UBND huyện có trình Thường trực Huyện ủy 8 nhân sự để xem xét bổ sung vào vị trí Phó trưởng phòng Giáo dục huyện Yên Thành. Đồng chí Nguyễn Tuấn Nga em ruột đồng chí Phan Thanh Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện là 1 trong 8 người nói trên. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, Thường trực Huyện ủy chưa quyết định chính thức chọn ai”.

Đề cập đến một số trường hợp cán bộ giáo viên đã đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, đã được đưa vào quy hoạch nguồn cán bộ quản lý, thậm chí đã có chứng chỉ trung cấp lý luận chính trị nhưng chưa được xem xét bổ nhiệm, ông Phan Huy Hải giải thích: “Có thể có trường hợp như vậy, nhưng việc ai được xem xét bổ nhiệm, ai chưa được là do Phòng Giáo dục và phòng Nội vụ của huyện trình lên. Nếu 2 phòng đó không đưa vào danh sách thì Thường trực cũng không có cơ sở xem xét. Quy trình là như vậy. Phải từ cơ sở đề xuất lên”.
Ngành giáo dục huyện Yên Thành rất cần những cán bộ quản lý có năng lực chuyên môn và tâm huyết với nghề nghiệp.

Phóng viên đặt câu hỏi với ông Phan Huy Hải: “Vậy thì có trường hợp nào, lãnh đạo huyện chỉ đạo Trưởng phòng Giáo dục và Trưởng phòng Nội vụ là phải đưa người này, để lại người kia… không, thưa ông?”. Ông Hải thẳng thắn: “Nếu có chỉ đạo đó thì tôi cũng không thể nắm được. Ban Tổ chức Huyện ủy chỉ xem xét khi UBND huyện gửi danh sách sang và kiểm tra, tham mưu cho thường trực Huyện ủy. Nếu phát hiện đồng chí nào đó chưa đủ điều kiện về năng lực, phẩm chất, trình độ lý luận chính trị thì xin ý kiến chỉ đạo của Thường trực”.

Như vậy là, mặc dù đã có quy định cụ thể về tiêu chí, tiêu chuẩn đối với từng cấp cán bộ quản lý, nhưng do thực tiễn còn nhiều bất cập, nên có một số trường hợp được bổ nhiệm chưa đúng quy định xảy ra tại huyện Yên Thành. Chia sẻ vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đệ- Ủy viên ban chấp hành Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Yên Thành nói: “Thường trực Huyện ủy cũng đang cho kiểm tra, rà soát lại các chức danh cần bổ sung, xe xét, cân nhắc các trường hợp được bổ nhiệm. Việc phản ánh kịp thời của báo chí góp phần rất quan trọng giúp Thường trực làm tốt hơn công tác xét chọn, bổ nhiệm cán bộ vào các vị trí quản lý”.

Tác giả: Nhóm PV Bắc miền Trung
Nguồn tin: Theo hoanhap.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP