Trong tỉnh

Xưởng chế biến tinh bột sắn hoạt động không phép gần 6 năm: Xử phạt, đình chỉ hoạt động 2 tháng

Ngày 18/11/2021, UBND huyện Nghĩa Đàn có Công văn số 1590/UBND-TNMT trả lời kết quả xử lý nội dung phản ánh của Báo Tài nguyên và Môi trường về bài viết “Nghĩa Đàn (Nghệ An): Xưởng chế biến tinh bột sắn vô tư hoạt động không phép gần 6 năm trời”.

Báo TN&MT ngày 01/11/2021 đã có bài phản ánh Xưởng chế biến tinh bột sắn của ông Nguyễn Hồng Phúc, tại xóm Lĩnh Khánh, xã Nghĩa Khánh, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An bắt đầu đi vào hoạt động vào tháng 12/2015 với công suất thiết kế 2,5 tấn/ 1 giờ; được xây dựng trên diện tích khoảng 2,4ha.

Tuy nhiên, khi đi vào hoạt động thì xưởng sản xuất này chưa chú trọng vấn đề xử lý môi trường nên đã gây phát sinh mùi hôi thối, ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của người dân các xóm sống xung quanh. Vì thế, người dân đã nhiều lần phản ánh đến cơ quan chức năng về vấn đề trên và cơ quan chức năng cũng đã tiến hành kiểm tra, xử lý một vài lần.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền chỉ...1,75 triệu đồng

Theo điều tra của PV, Xưởng chế biến tinh bột sắn của ông Nguyễn Hồng Phúc còn là đơn vị hoạt động tự phát, không có đầy đủ giấy tờ hợp pháp được cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định.

Cụ thể là đơn vị này chưa được nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; vì thế chủ trương đầu tư cũng như giấy phép xây dựng của đơn vị này nghiễm nhiên là chưa được đơn vị nào cấp. Ngoài ra, nhà máy nêu trên cũng không được các cơ quan có thẩm quyền quy hoạch vùng nguyên liệu để hoạt động.

Khi xưởng nói trên đi vào hoạt động, UBND huyện Nghĩa Đàn, các cơ quan chức năng đã nhiều lần kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu ông Nguyễn Hồng Phúc dừng ngay các hoạt động sản xuất đến khi hoàn thành các thủ tục theo quy định. Tuy nhiên, đến mùa thu hoạch sắn hàng năm thì Xưởng chế biến tinh bột sắn của ông Nguyễn Hồng Phúc vẫn tiếp tục hoạt động như không có chuyện gì xảy ra.

Văn bản trả lời Báo TN&MT, trong đó có nội dung đình chỉ cơ sở này 2 tháng...

Mới đây, sau khi báo TN&MT có bài phản ánh, ngày 18/11/2021, UBND huyện Nghĩa Đàn có Công văn số 1590/UBND-TNMT trả lời kết quả xử lý nội dung phản ánh của Báo Tài nguyên và Môi trường. Theo văn bản trên của UBND huyện Nghĩa Đàn thì “…Việc xây dựng xưởng chế biến tinh bột sắn của ông Nguyễn Hồng Phúc vi phạm quy định của pháp luật về đất đai và trật tự xây dựng, vụ việc đã được UBND huyện Nghĩa Đàn kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính tại Quyết định số 3630/QĐ-UBND ngày 20/12/2018 xử phạt 40 triệu đồng và yêu cầu tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm; trả lại hiện trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Đến nay, ông Nguyễn Hồng Phúc đã chấp hành nộp tiền xử phạt nhưng chưa thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả” – Văn bản nêu rõ.

Cung theo văn bản này của UBND huyện Nghĩa Đàn, sau khi nhận thông tin phản ánh của Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Nghĩa Đàn đã cử đoàn công tác tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật của dự án, qua kiểm tra đã yêu cầu Xưởng chế biên tinh bột sắn của ông Nguyễn Hồng Phúc dừng hoạt động và tham mưu cho UBND huyện Nghĩa Đàn ban hành Quyết định số 3665/QĐ-XPVPHC ngày 11/11/2021 về xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường đối với ông Nguyễn Hồng Phúc với số tiền chỉ...1.750.000 đồng, đình chỉ hoạt động gây ô nhiễm môi trường của cơ sở trong thời gian 02 tháng kể từ ngày ban hành quyết định và yêu cầu thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả.

Tuy nhiên, trên thực tế thì Xưởng chế biến tinh bột sắn nêu trên vẫn tiếp tục hoạt động như chưa có chuyện gì xảy ra...

Văn bản của UBND huyện Nghĩa Đàn là như vậy. Thế nhưng, theo nguồn tin riêng của chúng tôi, dù bị cơ quan chức năng huyện Nghĩa Đàn yêu cầu đình chỉ hoạt động trong thời gian 02 tháng kể từ ngày 11/11/2021 nhưng đến nay xưởng chế biến tinh bột sắn nói trên vẫn đang tiến hành hoạt động như chưa có chuyện gì xảy ra.

Phải chăng sự thiếu quyết liệt của cơ quan chức năng đang khiến cho cơ sở này cố tình “chây ì” trách nhiệm? Hay cơ quan chức năng huyện Nghĩ Đàn đã “bất lực” trước vi phạm kéo dài gần 6 năm trời này?

Tác giả: Phạm Tuân - Thảo Chi

Nguồn tin: baotainguyenmoitruong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP