Trong nước

Xử phạt nồng độ cồn: 'Chỉ uống một cốc, sao mà say'

Nhiều tài xế khi được CSGT yêu cầu dừng xe kiểm tra nồng độ cồn thì lập tức khẳng định mình không say, thậm chí bỏ cả xe máy chứ nhất định không chịu thổi vào máy đo.

Ngày 16-8, Phòng CSGT (PC67), Công an TP Hà Nội chính thức ra quân tăng cường xử phạt lỗi nồng độ cồn. Theo đó, Công an TP sẽ tập trung kiểm soát việc uống rượu bia, điều khiển phương tiện giao thông ngay tại khu vực gần các nhà hàng, quán nhậu vào các giờ cao điểm từ 11 giờ đến 14 giờ, từ 16 giờ đến 21 giờ, xử lý mạnh các đối tượng vi phạm theo quy định của Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Một số đội CSGT của PC67 Hà Nội đã tập trung lực lượng để xử phạt những người điều khiển phương tiện vi phạm lỗi này. Lực lượng CSGT tập trung vào những khu vực, tuyến đường trọng điểm, các đường dẫn, đường ra-vào gần các khu vực nhiều quán nhậu chứ không chốt chặn ngay tại các quán.

Ghi nhận tại khu vực đường Tố Hữu, Hà Đông, Hà Nội, chỉ sau chừng 30 phút, lực lượng CSGT số 7 đã phát hiện hàng chục tài xế vi phạm về nồng độ cồn. Đa số các tài xế khi bị dừng xe đều khẳng định mình không say.

Ông Nguyễn Văn T. (41 tuổi, Hà Nội), tài xế ô tô chở theo năm người trên xe, khi bị lực lượng CSGT yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, liền thanh minh: "Tôi chỉ uống một cốc bia, chẳng thấy say gì. Nếu say rượu thì làm sao mà lái được xe". Khi được hỏi về mức phạt mới dành cho lỗi vi phạm về nồng độ cồn, tài xế này cho rằng chế tài mới là quá nặng.

Tương tự, tại khu vực đường Lê Đức Thọ, Nam Từ Liêm, Hà Nội, chỉ trong vòng chưa đầy 20 phút, liên tiếp các tài xế bị lực lượng CSGT đội 6 yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn.

Đáng chú ý, có tài xế không chịu chấp hành yêu cầu thổi vào máy đo nồng độ cồn. Khi được CSGT đưa vào chốt, tài xế này nhất định không vào, bỏ xe máy rồi đi vòng quanh khu vực làm việc của lực lượng CSGT.

Khi CSGT nói rằng đang không tỉnh táo, tài xế này luôn miệng khẳng định làm chủ được bản thân, "tôi không hề say".

Do tài xế nhất định không chịu thổi vào máy và bỏ lại xe máy, lực lượng CSGT buộc phải để tài xế này đi, xác định số khung, số máy và lập biên bản không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn.
Theo Nghị định 46/2016 xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ:

Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 mg/100 ml máu hoặc chưa vượt quá 0,25 mg/1 lit khí thở.

Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau: Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 mg đến 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,25 ml đến 0,4 mg/1 lít khí thở (mức phạt này giữ nguyên không thay đổi so với quy định hiện hành);

Phạt tiền từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 ml/1 lít khí thở (quy định hiện hành chỉ phạt từ 10 đến 15 triệu đồng).

Tác giả bài viết: Tuyến Phan

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP