Thế giới

Vụ án quý bà lõa thể và uẩn khúc không thể tìm ra hung thủ

Suốt hơn 4 thập kỷ kiếm tìm, các nhà điều tra trong vụ án chấn động Mỹ một thời – “Quý bà trên đụn cát” vẫn bó tay trong việc xác định danh tính cả người bị hại lẫn kẻ sát nhân.

Người đàn bà với cách chỉnh răng quý tộc

Ngày 26/7/1974, Leslie Metcalfe, 13 tuổi dắt chó dạo quanh cồn cát Race Point ở Provincetown, Massachusetts, Mỹ. Chú chó bất ngờ nhảy dựng lên, một phản ứng thường thấy khi ngửi thấy mùi lạ trong không khí. Và khi đuổi theo chú chó, cô bé bàng hoàng phát hiện một thi thể đang phân hủy. Cảnh sát nhanh chóng vào cuộc điều tra.

Tại hiện trường, cảnh sát chứng kiến một lõa thể nằm cách đường chính gần chục m giữa những vết lốp xe. Hai dấu chân từ sát thi thể kéo dài vài m và biến mất khi tới bãi cát gần đó.

Từ thực trạng thi thể có thể xác định người phụ nữ da trắng đã tử vong trước đó từ 10 ngày đến 3 tuần. Người phụ nữ chết trong tư thế nằm úp mặt lên một chiếc khăn tắm màu xanh, bên dưới là chiếc quần jean Wrangler gấp gọn cùng một chiếc khăn rằn. Móng chân người bị nạn sơn màu hồng.

Dù bị mất một vài chiếc răng nhưng bác sĩ khám nghiệm tử thi khẳng định người phụ nữ này đã niềng, chỉnh răng theo “phong cách New York” rất đắt đỏ. Điều đặc biệt, đôi tay người phụ nữ bị mất. Nạn nhân bị tra tấn dã man sau khi bị tấn công tình dục.

Dù xác định nạn nhân trong độ tuổi từ 20 đến 49 nhưng khả năng cao cô gái ở độ tuổi từ 25 đến 35, thân hình to cao với mái tóc màu nâu vàng buộc kiểu đuôi ngựa.

Nơi yên nghỉ của người phụ nữ tử vong trên cồn cát

Quy mô cuộc điều tra mở ra nhiều hướng khác nhau, trong đó danh tính nạn nhân được ưu tiên hàng đầu. Điều tra viên lật lại nhiều hồ sơ có nạn nhân mất tích nhằm tìm kiếm sự trùng hợp nhưng kết quả không như mong đợi. Hướng điều tra khác nhắm vào các cơ sở dịch vụ nha khoa cao cấp trong khu vực hoặc truy tìm chiếc xe đã để lại vết tích tại hiện trường. Tuy vậy tất cả đều không đem lại kết quả khả quan. Khi thông tin về nạn nhân gần như bế tắc, bản phác thảo chân dung của nạn nhân được thông cáo rộng rãi trên toàn nước Mỹ.

Những giả thuyết kịch tính

Sau khi thông tin được cảnh sát đăng tải, một phụ nữ đến từ Maryland đã tìm đến nhà chức trách vì nghi ngờ thi thể kia chính là của chị gái mình, người cũng có mái tóc màu nâu vàng. Hai chị em đã mất liên lạc sau khi chị gái chuyển đến Boston vài tháng trước vụ việc. Tuy nhiên, cảnh sát thiếu bằng chứng để xác định danh tính thi thể.

Năm 1987, một phụ nữ Canada cũng đến gặp cảnh sát với lời khai rằng chính cô đã nhìn thấy cha mình bóp cổ một phụ nữ năm 1974. Cảnh sát Hoàng gia Canada đã chuyển thông tin này cho cảnh sát Massachusetts. Tuy nhiên, vào thời điểm cảnh sát cố gắng liên lạc, người phụ nữ này đã chuyển đi và không có cách nào liên lạc lại sau đó.

Có thời điểm, người phụ nữ bị sát hại được cho là Rory Gene Kesinger, một kẻ buôn ma túy và cướp ngân hàng. Rory lúc đó mới 24 tuổi và đã trốn khỏi Cơ sở Cải huấn Quận Plymouth vào năm 1973. Người phụ nữ táo tợn này cũng từng thụ án vì tội hành hung nhằm giết người. Tuy nhiên, DNA từ mẹ của Rory không khớp với thi thể người phụ nữ chưa xác định danh tính.

Có lẽ giả thuyết ky kỳ nhất phải kể đến đó là việc một số người chỉ ra rằng trong một cảnh quay của bộ phim kinh điển Hàm cá mập có xuất hiện nữ diễn viên đóng vai phụ có trang phục giống nạn nhân và có khuôn mặt tương tự bản phác họa chân dung nạn nhân. Trùng hợp, bộ phim được bấm máy vào tháng 5/1974, chỉ vài tháng trước khi xảy ra án mạng ở Cape Cod. Tuy vậy, giả thuyết này chưa dẫn tới manh mối phá án.

Những nghi phạm lạ kỳ

Suốt nhiều năm trời tìm kiếm, không chỉ không tìm được danh tính người phụ nữ bị sát hại mà những kẻ đứng sau cái chết của cô cũng chưa bao giờ được xác định.

Hadden Clark, một kẻ sát nhân nổi tiếng một lần thừa nhận đã gây nên cái chết của người phụ nữ bên cồn cát này. Tuy nhiên, các nhà chức trách cho rằng lời thú tội của nhân vật này là sai sự thật vì gã mắc chứng bệnh tâm thần phân liệt hoang tưởng.

Trùm băng đảng khét tiếng James “Whitey” Bulger cũng được liệt vào danh sách nghi phạm. Bởi lẽ một số người kể rằng đã nhìn thấy gã đàn ông này lảng vảng trong khu vực với một người phụ nữ có vẻ ngoài tương tự vào khoảng thời gian xảy ra án mạng. Whitey từng nổi danh vì khả năng xóa danh tính nạn nhân do hắn gây ra ở các vụ án khác.

Trùm băng đảng khét tiếng chuyên mua bán vũ khí và ma túy ở Provincetown này thường nhổ răng nạn nhân sau khi sát hại nhằm đánh lạc hướng điều tra. Lúc này, hắn đang thụ án vì sát hại phụ nữ trong khu vực đầm lầy sông Neponset ở phía Đông Massachusettes. Manh mối này tắt ngấm khi Bulger bị bạn tù sát hại vào năm 2018, trước khi cảnh sát có câu trả lời chính thức về vụ án.

Tháng 10/1974, thi thể người phụ nữ vô danh được chôn cất tại Nghĩa trang Saint Peters. Mộ nạn nhân đã được khai quật hai lần nhằm phục vụ công tác điều tra dựa theo các tiến bộ công nghệ.

Khuôn mặt nạn nhân được phục dựng hai lần, lần một bằng đất sét vào năm 1979, lần hai bằng công nghệ quét vào năm 2010. Tuy vậy, từ đó tới nay các bản phác thảo chân dung cũng chưa đem lại bước đột phá trong vụ án.

Gần 50 năm trôi qua, người bị hại và kẻ gây án vẫn còn là điều bí ẩn. Tuy nhiên, điều tra viên vẫn chưa từ bỏ hy vọng giải mã được sự việc. Năm 2019, Michael O’Keefe, công tố viên vùng đảo Cape Cod, đã mở lại cuộc điều tra. Lần này, O’Keefe dự định dùng ADN phả hệ để tìm người thân và họ hàng của nạn nhân hoặc hung thủ dựa trên cơ sở dữ liệu di truyền. Phương pháp này được kỳ vọng nhiều vì từng giúp bắt Joseph James DeAngelo, kẻ giết người và hiếp dâm hàng loạt sau gần 50 năm truy tìm.

Tác giả: Vũ Thu Hương

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP