Thế giới

Virus SARS-CoV-2 đột biến 32 lần trong cơ thể một bệnh nhân nhiễm HIV

SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 đã đột biến 32 lần trong vòng hơn 200 ngày bên trong cơ thể một nữ bệnh nhân nhiễm HIV ở Nam Phi.

Một y tá trao đổi với người có HIV ở Ngodwana, Nam Phi (Ảnh minh họa: AP).

Theo Business Insider, trường hợp về nữ bệnh nhân này đã được công bố trong một nghiên cứu chưa được bình duyệt đăng tải trên trang web y khoa medRxiv hôm 3/6.

Theo đó, người phụ nữ 36 tuổi sống ở Nam Phi đã nhiễm virus SARS-CoV-2 trong 216 ngày và mầm bệnh đã đột biến 32 lần trong suốt thời gian đó. Ngoài SARS-CoV-2, người phụ nữ này hiện đang mang virus HIV trong cơ thể.

Virus SARS-CoV-2 đã đột biến 13 lần ở phần gai protein - bộ phận giúp mầm bệnh lách hệ miễn dịch, và 19 lần ở các bộ phận khác có thể làm thay đổi đặc tính của virus. Hiện chưa rõ, các biến thể mà người phụ nữ này mang lây sang người khác hay không.

Tác giả nghiên cứu, nhà di truyền học Tulio de Oliveira từ Đại học KwaZulu-Natal ở Durban, cho rằng nếu có thêm nhiều ca bệnh tương tự được phát hiện, điều đó có thể làm dấy lên một giả thuyết rằng HIV có thể là nguyên nhân dẫn tới nhiều biến thể mới được sinh ra vì những người có HIV có thể mang SARS-CoV-2 trong cơ thể lâu hơn người bình thường.

Tuy nhiên, đây cũng có thể chỉ là một trường hợp ngoại lệ, chứ không phải bất cứ người có HIV nào cũng gặp phải trường hợp tương tự, vì việc nhiễm virus trong một thời gian dài thường xảy ra với người bị suy giảm miễn dịch nghiêm trọng, theo tiến sĩ Juan Ambrosini, phó giáo sư về các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Barcelona (Tây Ban Nha). Trong trường hợp này, người phụ nữ Nam Phi đang có triệu chứng bị ức chế miễn dịch.

Mặc dù vậy, kết quả nghiên cứu được đánh giá là rất quan trọng trong việc kiểm soát Covid-19 vì nhiều bệnh nhân có thể trở thành nguồn lây lan và "lò ấp" để virus thay đổi liên tục, theo chuyên gia Ambrosini.

Theo chuyên gia de Oliveira, ca bệnh đặc biệt như trường hợp của nữ bệnh nhân 36 tuổi có thể dễ dàng bị bỏ qua vì bệnh nhân chỉ có triệu chứng Covid-19 nhẹ, dù bị nhiễm virus corona tới 7 tháng và mầm bệnh biến đổi tới hơn 30 lần.

Các nhà khoa học phát hiện ra trường hợp này vì nữ bệnh nhân tham gia một nghiên cứu về phản ứng miễn dịch với Covid-19 của người có HIV.

Theo chuyên gia Ambrosini, một số bệnh nhân bị ức chế miễn dịch vì nhiều lý do khác nhau, bao gồm cả nhiễm HIV, sẽ mang virus SARS-CoV-2 trong khoảng thời gian lâu hơn người bình thường. Ví dụ, đã xuất hiện những trường hợp người được ghép thận mắc Covid-19 trong gần một năm.

Nghiên cứu của các chuyên gia cũng được xem là quan trọng với châu Phi, khu vực có số lượng bệnh nhân HIV ở mức rất cao.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP