Thể thao

Việt Nam - Iran (18 giờ ngày 12-1): Chờ duyên Quế Ngọc Hải

Không tuyển thủ Việt Nam nào hiện nay có duyên với Iran bằng trung vệ Quế Ngọc Hải, người 2 lần chạm trán ở cấp độ trẻ và từng có chiến thắng gây chấn động châu lục

Đội tuyển Iran quá mạnh so với tuyển Việt Nam nếu xét về nhiều khía cạnh. Vì vậy, ở cuộc so tài tại lượt trận thứ hai bảng D diễn ra lúc 18 giờ ngày 12-1 (VTV5, VTV6), thầy trò HLV Park Hang-seo cần một điểm tựa rất lớn để hy vọng tạo nên kỳ tích và đó không ai khác chính là trung vệ Quế Ngọc Hải, tuyển thủ rất có duyên chạm trán Iran.

Ở giải U19 Đông Nam Á 2012 tại sân Thống Nhất, Quế Ngọc Hải khi đó từng chạm trán U19 Iran, đội bóng khách mời thay cho U19 Thái Lan rút lui vào giờ chót. Cùng khoác áo U19 Việt Nam chung với Quế Ngọc Hải khi đó còn có 2 tuyển thủ hiện nay là thủ môn Đặng Văn Lâm và tiền vệ Đỗ Hùng Dũng. Bên phía tuyển Iran hiện vẫn còn 4 cầu thủ từng sang chơi ở sân Thống Nhất cách đây 7 năm là cặp tiền đạo Alireza Jahanbakhsh, Sardar Azmoun, tiền vệ Ahmad Nourollahi và hậu vệ Rouzbeh Cheshmi.

Kết quả của màn so tài đầu tiên trong sự nghiệp Quế Ngọc Hải với các tài năng trẻ của Iran là thất bại 1-2. Hai năm sau, vẫn là Quế Ngọc Hải cùng tiền vệ Nguyễn Huy Hùng góp mặt trong thành phần đội tuyển Olympic Việt Nam so tài với Olympic Iran ở ASIAD 2014 tổ chức tại Hàn Quốc. Đó là trận đấu được ghi nhận là sốc nhất lịch sử Á vận hội khi đội bóng do HLV người Nhật Bản Toshiya Miura dẫn dắt xuất sắc đánh bại Iran 4-1.

Quế Ngọc Hải và đồng đội sẵn sàng cản bước Iran cho mục tiêu giành ít nhất 1 điểm Ảnh: Anh Khoa

Iran lúc đó mang đến đội hình được xem là ứng viên số 1 cho ngôi vô địch nhưng ngay trong trận ra quân đã bị Quế Ngọc Hải và đồng đội dội gáo nước lạnh. Thất bại ở ASIAD 2014 đã buộc Iran phải thay máu lực lượng mạnh mẽ hơn nữa. Tại Asian Cup 2019 này, Iran chỉ còn 3 cầu thủ Morteza Pouraliganji, Roozbeh Cheshmi và Mohammad Kanani từng góp mặt ở trận thua Olympic Việt Nam.

Tuyển Việt Nam chỉ có Quế Ngọc Hải là người đối đầu với Iran nhiều nhất (2 lần) và hiện đang là trụ cột trong hàng phòng ngự đội bóng có biệt danh "Những chiến binh sao vàng". Với chiếc băng đội trưởng, Quế Ngọc Hải luôn thể hiện được trách nhiệm cũng như tầm quan trọng với những pha đánh chặn hợp lý trong bộ ba trung vệ mà HLV Park Hang-seo thường sử dụng.

Ở trận đấu với Iraq, hàng thủ tuyển Việt Nam để thủng lưới 3 lần nhưng trung vệ xứ Nghệ vẫn tạo ấn tượng mạnh mẽ với khả năng băng cắt hợp lý, góp mặt ở các điểm nóng trước mặt thủ môn Văn Lâm. Thường xuyên theo dõi lối chơi của các tiền đạo Iran, trong đó chú ý đặc biệt đến các cầu thủ như Mehdi Taremi và Sardar Azmoun, Quế Ngọc Hải chắc chắn sẽ có nhiều kinh nghiệm chia sẻ cho các đồng đội trẻ trong việc đánh chặn hàng công lợi hại của ứng viên số 1 cho ngôi vô địch châu Á lần này.

Trong buổi họp báo trước trận, HLV Queiroz đánh giá cao lối chơi phòng ngự phản công của tuyển Việt Nam, từ đó sẽ thi đấu với thái độ thận trọng. Xem cách Iran đá pressing với Yemen, tuyển Việt Nam hẳn sẽ lường trước được khó khăn tương tự và chắc chắn Quế Ngọc Hải sẽ là một trong những cầu thủ quyết định cơ hội kiếm điểm cho thầy trò HLV Park Hang-seo.

Xuân Trường, Hồng Duy dự bị?

Với mục tiêu có điểm đồng thời hạn chế bị thủng lưới đến mức thấp nhất, HLV Park Hang-seo và cộng sự nhiều khả năng sẽ không chọn các cầu thủ không mạnh về phòng ngự như Xuân Trường, Hồng Duy vào đội hình chính. Thậm chí Công Phượng cũng có thể phải ngồi dự bị một khi Việt Nam cần trung phong vừa nhanh, khéo và chơi đầu tốt như Tiến Linh.

Philippines hẹp cửa vào vòng 2

Đội tuyển Philippines không còn nhiều cơ hội tiến vào vòng 1/8 sau khi thua đậm Trung Quốc 0-3 ở lượt trận thứ 2 bảng C đêm 11-1.

Cú đúp siêu phẩm đẹp mắt của Wu Lei và bàn ấn định kết quả chung cuộc của Yu Dabao khiến các học trò của ông Eriksson đứng cuối bảng C mà chưa có điểm nào sau 2 lượt đấu cùng hiệu số -4. Sau 2 trận thắng, Trung Quốc có 6 điểm và sớm giành vé vào vòng 1/8.

Kết quả khác: Úc - Palestine 3-0.

T.Phước

Tác giả: Anh Dũng

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP