Kinh tế

Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang mua lại nền tảng công ty Đức

Thương vụ này được kỳ vọng sẽ giúp công ty tỷ phú Nguyễn Đăng Quang mở rộng quy mô thị trường 3,5 lần. Giao dịch đang đợi phê duyệt của cơ quan quản lý có thẩm quyền.

Công ty CP Tài nguyên Masan - Masan Resources vừa công bố hoàn tất thương vụ mua lại nền tảng kinh doanh vonfram của H.C.Starck (có trụ sở tại Đức).

Cụ thể, Công ty TNHH Vonfram Masan (Masan Resources sở hữu 100% vốn) đã ký hợp đồng mua lại nền tảng kinh doanh vonfram của H.C. Starck GmbH. Giá trị thương vụ không được hai bên tiết lộ.

Masan Resources là công ty nằm trong hệ sinh thái Tập đoàn Masan của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang, với vai trò chính là khai thác, kinh doanh các sản phẩm khoáng sản như vonfram, florit và bismut.

Đây cũng là công ty sở hữu Núi Pháo, mỏ vonfram có trữ lượng lớn nhất thế giới ngoài Trung Quốc với khoảng 83 triệu tấn quặng vonfram, florit, bismut và đồng. Hiện tại, 95% vốn tại Masan Resources do Công ty CP Tầm nhìn Masan sở hữu.

H.C. Starck là tập đoàn chế tạo các sản phẩm vonfram công nghệ cao “midstream” (giai đoạn giữa của chuỗi giá trị) như bột kim loại vonfram... Công ty này hiện có hàng chục nhà máy, tổ hợp sản xuất tập trung chủ yếu tại Đức, Canada và Trung Quốc. H.C. Starck cũng là một trong số ít công ty trên thế giới có khả năng thu hồi vonfram chất lượng cao qua quá trình tái chế.

Núi Pháo là mỏ vonfram có trữ lượng lớn nhất thế giới ngoài Trung Quốc. Ảnh: MSR.

Theo lãnh đạo Masan Resources, thương vụ này là bước đi quan trọng trong chiến lược trở thành nhà chế tạo vật liệu công nghiệp công nghệ cao dựa trên nền tảng chuỗi giá trị thế giới.

Việc áp dụng công nghệ từ H.C. Starck từ nguyên liệu đầu vào giá rẻ của Masan Resources sẽ giúp giá sản phẩm đầu ra của công ty cạnh tranh hơn. Các sản phẩm của công ty cũng có giá bán cao hơn 30-50%.

Ước tính, điều này sẽ giúp Masan Resources mở rộng quy mô thị trường đầu ra lên 3,5 lần, từ 1,3 tỷ USD hiện tại lên 4,6 tỷ USD.

Tuy nhiên, phía công ty này cho biết giao dịch trên còn phải phụ thuộc vào phê duyệt của các cơ quan quản lý có thẩm quyền tại Việt Nam.

Trước đó, H.C.Starck từng hợp tác với Công ty TNHH Khai thác và Chế biến Khoáng sản Núi Pháo (công ty con của Masan Resources) lập ra liên doanh Công ty TNHH Tinh luyện Vonfram Núi Pháo - H.C.Starck vào năm 2013. Trong đó, đại diện phía Việt Nam sở hữu 51% và tập đoàn của Đức nắm 49% vốn liên doanh. Tuy nhiên, đến giữa năm 2018, Masan đã chi hơn 29,1 triệu USD để mua lại 49% cổ phần mà tập đoàn Đức sở hữu tại liên doanh nói trên.

Liên quan tới hoạt động tại mỏ Núi Pháo, mới đây Công ty Khai thác khoáng sản Núi Pháo đã thắng kiện 130 triệu USD với Jacob E&C Australia (công ty con thuộc Jacobs Group).

Tác giả: Quang Thắng

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP