Thể thao

Tuyển Việt Nam cần chuẩn bị gì cho vòng loại cuối World Cup 2022?

Để không trở thành kẻ lót đường tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022, HLV Park Hang-seo và học trò cần có sự chuẩn bị kỹ càng.

Dù không đặt nặng chỉ tiêu nhưng tuyển Việt Nam chắc chắn vẫn sẽ tới Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 cùng tinh thần nghiêm túc. Nhưng để không trở thành kẻ lót đường, HLV Park Hang-seo và học trò cần có sự chuẩn bị kỹ càng.

Đội tuyển Việt Nam sắp tham dự Vòng loại thứ 3 World Cup 2022

Ngổn ngang trước sân chơi lịch sử

Cả 5 đối thủ tại bảng B gồm: Nhật Bản, Australia, Ả rập Xê út, Trung Quốc và Oman đều được đánh giá cao hơn Việt Nam. 3 trong số này là khách quen ở các kỳ World Cup. Bởi lẽ đó, mỗi trận đấu đều cực khó khăn với Quang Hải cùng đồng đội.

Lần đầu tham dự vòng loại cuối một kỳ World Cup, sẽ là không thực tế nếu bóng đá Việt Nam đặt mục tiêu có vé tới Qatar. Nhưng trước cơ hội được cọ sát, học hỏi các nền bóng đá hàng đầu châu lục, “những chiến binh sao vàng” chắc chắn sẽ vào cuộc cùng tinh thần nghiêm túc. Muốn vậy, thày trò ông Park cần phải có sự chuẩn bị tốt nhất.

Ai cũng thấy, ở ba lượt đấu cuối Vòng loại thứ 2 World Cup 2022 diễn ra vào tháng 6, Việt Nam đã bộc lộ nhiều điểm yếu. Về mặt lối chơi, đoàn quân áo đỏ không còn duy trì được sự sắc bén trong những đợt lên bóng.

Điều này xuất phát từ việc sơ đồ 3-4-3 dường như đã bị các đối thủ nghiên cứu kỹ. Từ đây đòi hỏi HLV Park Hang-seo cần cải tiến, áp dụng thêm cách vận hành cho đội bóng dưới quyền.

Trong khi đó, ngoại trừ trận thắng Indonesia, Việt Nam gặp nhiều khó khăn khi giáp mặt Malaysia và đặc biệt là trận thua UAE. Các học trò của thầy Park bị áp đảo ở khu trung tuyến, dẫn tới cả phòng ngự lẫn tấn công đều lúng túng. Nếu gặp đối thủ chịu khó áp sát, cầu thủ trình độ tốt, Việt Nam cực kỳ khó đá.

Việc thiếu Hùng Dũng ở tuyến giữa rõ ràng mang tới nhiều hệ lụy hơn chúng ta tưởng. Ít nhất cho tới đầu năm 2022, khi Hùng Dũng chưa thể trở lại, HLV Park cần nâng cấp hàng tiền vệ bằng một cầu thủ có khả năng đánh chặn, thu hồi bóng tốt.

Vị trí của Văn Hậu và Trọng Hoàng ở hai cánh cũng cần có sự tính toán. Bộ đôi này không có phong độ cao tại vòng loại thứ 2 mới diễn ra, cộng thêm việc Văn Hậu đang chấn thương, tuyển Việt Nam nên chăng cần những làn gió mới?

Một việc nữa cũng nên cân nhắc, có hay không trao cơ hội rèn giũa cho các cầu thủ trẻ sinh từ năm 2000 đổ về sau. Đây là lớp kế cận của bóng đá Việt Nam, những người sẽ là nòng cốt cho mục tiêu World Cup 2026. Lâu nay, HLV Park vẫn làm tốt công tác xen cấy nhân sự, hy vọng thói quen này tiếp tục được ông duy trì.

Cần chọn đúng thời điểm để bùng nổ

Trao đổi cùng Báo Giao thông, bình luận viên Ngô Quang Tùng cho rằng, đội tuyển Việt Nam tự tin hướng tới Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 nhưng cũng cần thực tế. Rất khó để thày trò ông Park tạo ra bất ngờ lớn.

“Mục tiêu vừa sức với chúng ta là giành điểm. Theo tôi, nếu tận dụng tốt lợi thế các trận sân nhà, lựa chọn đối thủ phù hợp để dốc sức đá, đội tuyển Việt Nam có cơ hội giành khoảng 4-6 điểm”, ông Tùng nói.

Muốn hoàn thành mục tiêu này, theo ông Tùng có ba vấn đề đội tuyển Việt Nam cần giải quyết. Thứ nhất là vấn đề thể lực. Thi đấu với các đội bóng hàng đầu châu lục, mức độ tiêu hao thể lực sẽ lớn hơn nên đòi hỏi cầu thủ cần phải tích lũy nền tảng thể lực tốt nhất. Không có thể lực, mọi tính toán chiến thuật khó phát huy hiệu quả.

Thứ hai, đội bóng áo đỏ phải xây dựng được lối chơi nhịp nhàng, gắn kết, không bị rối trước khả năng kỹ thuật, chiến thuật vượt trội từ các đối thủ. Làm được như vậy, tuyển Việt Nam sẽ không rơi vào tình trạng vỡ trận, thua với lượng bàn thua lớn.

Thứ ba, theo ông Tùng, tuyển Việt Nam rõ ràng ở cửa dưới và lối chơi chủ đạo hẳn phải là phòng ngự phản công. Tuy nhiên, phòng ngự ở đây không thể phòng ngự tiêu cực mà phải chủ động, chủ động trong cả tranh chấp, gây áp lực lẫn trong các tình huống phản công.

“Nói cách khác, các cầu thủ phải đặt trong tư thế sẵn sàng cho mọi tình huống. Thậm chí, nếu có cơ hội thì sẵn sàng chơi áp đặt thế trận ở khoảng thời gian ngắn, gây bất ngờ cho đối thủ ở những thời điểm cụ thể”, ông Tùng nói.

Về phần mình, chuyên gia Vũ Mạnh Hải nhấn mạnh, yếu tố then chốt quyết định bộ mặt của tuyển Việt Nam ở các trận đấu sắp tới là tinh thần. “Bài học từ EURO cho thấy, dù không mạnh nhưng nếu chơi với tinh thần tốt, một đội bóng nhỏ có thể tạo ra bất ngờ trước các đối thủ lớn”, ông Hải nói.

Cũng theo ông Hải, do V-League 2021 đang tạm dừng nên rất khó để yêu cầu các cầu thủ chơi với phong độ cao nhất. Lúc này, sự am hiểu của ông Park, sự gắn kết vốn có của các vị trí cần được phát huy tối đa.

Vị cựu danh thủ còn phân tích, đội tuyển Việt Nam không nên quá phân tán tư tưởng vào các đối thủ mà cần tập trung giữ vững lối chơi của mình.

“Quan trọng hơn, chúng ta cần biết tiết kiệm và phân phối sức một cách hợp lý để có thể bung tối đa ở những thời điểm thích hợp. Tôi tin tưởng khả năng tính toán của ông Park và hy vọng chúng ta sẽ giành từ 4 - 5 điểm”, ông Hải cho biết thêm.

Chưa đầy hai tháng nữa, đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào chiến dịch Vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Dự kiến, trong các tháng 9, 10, 11/2021, đoàn quân áo đỏ sẽ đá 6 trận. Trong đó, trận mở màn diễn ra vào ngày 2/9 là chuyến làm khách trên sân Ả rập Xê út. 5 ngày sau, thầy trò HLV Park Hang-seo trở lại sân nhà tiếp đón Australia.

Tác giả: Hữu Hiệp

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP