Thể thao

Tuyển thủ quốc gia sa sút phong độ

Tại Vòng loại thứ 2 World Cup 2022, đội tuyển Việt Nam rơi vào bảng đấu được đánh giá rất thú vị và cũng nhiều cơ hội để có thể giành vé đi tiếp. Tuy nhiên, HLV Park Hang Seo có thể đang rất không thảnh thơi khi chứng kiến phong độ trồi sụt của nhiều học trò.

Tiền vệ Quang Hải

Duy trì phong độ đỉnh cao cho các cầu thủ, đặc biệt những vị trí trụ cột là yêu cầu tiên quyết của HLV Park Hang Seo nếu muốn đội tuyển Việt Nam làm nên chuyện tại Vòng loại thứ 2 World Cup 2022. Lý do bởi dù có cơ hội, nhưng thử thách đối với đội tuyển Việt Nam ở bảng G cũng vô cùng lớn. Cụ thể, ngoài UAE vượt trội hơn thì cả 3 đội còn lại là Thái Lan, Malaysia và Indonesia đều là những đối thủ cứng cựa trong khu vực Đông Nam Á.

Thái Lan từng 2 lần vào tới vòng loại cuối World Cup (2002, 2018), Malaysia luôn khiến Việt Nam vất vả vì lối chơi thể lực mạnh mẽ trong khi Indonesia rất khó lường.

Theo thống kê, từ năm 1999 tới nay Việt Nam chưa từng thắng Indonesia ở những cuộc đối đầu chính thức. Lần gần nhất tại AFF Cup 2016, đội tuyển Việt Nam đã bị Indonesia chặn đứng từ bán kết. Thái Lan trong khi đó chắc chắn sẽ dốc lực cho Vòng loại World Cup, mục tiêu nước này đặt ra từ lâu sau khi đã no nê danh hiệu cấp khu vực. Với sự trở lại của Chanathip Songkrasin, tuyển Thái dự báo sẽ trở nên đáng sợ hơn hẳn so với những gì vừa thể hiện ở King’s Cup 2019, giải đấu vốn chỉ mang tính chất giao hữu.

Vòng loại 2 World Cup 2022 cũng diễn ra trong 9 tháng, nên yêu cầu duy trì thể lực, sự hưng phấn cũng như phong độ cho các tuyển thủ càng quan trọng hơn. Tuy nhiên ở góc độ này, không thể không lo lắng cho HLV Park Hang Seo khi khoảng nửa năm trở lại đây, nhiều học trò của ông hoặc chấn thương, hoặc đang chơi dưới sự chờ đợi.

Một ví dụ điển hình phải kể tới tiền vệ Quang Hải. Anh có lẽ là 1 trong những cầu thủ phải “cày ải” nhiều nhất suốt 2 năm vừa qua, cả trong màu áo ĐTQG cũng như cấp CLB. Không khó để thấy từ tuyển U23 tới đội tuyển Việt Nam, Quang Hải gần như là vị trí không thể thay thế trong sơ đồ chiến thuật của HLV Park Hang Seo. Ở CLB, anh cũng thường xuyên có tên trong đội hình chính. Việc phải thi đấu quá nhiều chắc chắn có những tác động nhất định tới thể lực, phong độ của Quang Hải. Sau 16 trận tại Wake Up 247 V-League 2019, Quang Hải mới ghi được 2 bàn cho CLB Hà Nội. Anh từng trải qua chuỗi 12 trận liên tiếp không ghi bàn, đến độ mới đây bầu Hiển đã phải lên tiếng nhắc nhở. Dù lời nhắc của bầu Hiển có thể chỉ mang tính chất nội bộ và thân tình, nhưng rõ ràng đấy là một sự cảnh báo cụ thể với tiền vệ sinh năm 1997.

Không chỉ Quang Hải, các ngôi sao trên hàng công tuyển Việt Nam đều đạt hiệu suất ghi bàn rất thấp khi trở lại V-League. Gương mặt duy nhất thi đấu ổn định là tiền đạo Văn Toàn, với 6 pha lập công cho HAGL sau 16 vòng đấu V-League. Không khó hiểu khi vừa qua, Văn Toàn đã được ông Park điền tên vào đội tuyển Việt Nam dự King’s Cup 2019 và chiếm suất chính thức. Những cái tên khác như Hà Đức Chinh, Lương Xuân Trường, hay Phan Văn Đức, Đình Trọng, Duy Mạnh… đều đang gặp vấn đề chấn thương hoặc sa sút phong độ. Tiền đạo Hà Đức Chinh mới có 2 bàn tại V-League, còn Lương Xuân Trường đang trong thời gian lấy lại chính mình.

Sẽ không ngạc nhiên nếu ở đợt tập trung tháng 9 tới của tuyển Việt Nam, HLV Park Hang Seo sẽ phải điền tên những gương mặt mới đang đạt phong độ cao ở V-League. Có thể kể tới những cái tên như Hải Huy hay Mạc Hồng Quân (Quảng Ninh), Đỗ Văn Thuận (Tp Hồ Chí Minh)… Bộ đôi Hồng Quân-Hải Huy đã ghi tới 12 bàn cho Quảng Ninh, chia đều cả 2 sau 16 vòng đấu. Đã rất nhiều người tiếc khi tại King’s Cup 2019, HLV Park Hang Seo bỏ quên Mạc Hồng Quân dù anh có tên trong danh sách sơ bộ.

Eriksen sẵn sàng gia nhập MU, Zidane lên tiếng ký Pogba

Tác giả: Nguyên Phong

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP