Kinh tế

Từ ngày 1/4, đưa giá thịt lợn hơi về mức bình quân 70 nghìn đồng/kg

Bộ NN&PTNT tiếp tục khuyến nghị các DN chăn nuôi giảm giá lợn hơi bình quân từ 75.000 đồng/kg xuống 70.000 đồng/kg từ ngày 1/4 tới theo chỉ đạo của Thủ tướng. Lộ trình đến cuối Quý II, đầu Quý III/2020 sẽ đưa sẽ xuống mức 65.000 đồng/kg, rồi 60.000 đồng/kg.

Bộ NN&PTNT đề nghị các DN chăn nuôi lợn giảm giá lợn lợn xuống bình quân còn 70.000 đồng/kg từ 1/4/2020.

Sáng nay (30/3), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường chủ trì họp với các DN chăn nuôi lớn về kìm giá thịt lợn.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, giá lợn hơi đã ổn định, xu hướng giảm dần tuy nhiên vẫn ở mức cao. Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ NN&PTNT phải tăng cường tái đàn và tăng đàn, Bộ Công Thương chịu trách nhiệm quản lý phân phối thịt lợn từ chuồng trại đến tay người tiêu dùng.

“Có những công ty khi lợn bắt ra cửa chuồng bán ra ngoài là đã đã tăng lên 10 giá. Như vậy, khâu lưu thông ở đây lợi nhuận còn cao, người chăn nuôi và người tiêu dùng đã bị ảnh hưởng bởi khâu này”, ông Tiến nói.

Thủ tướng Chính phủ cũng giao cho Bộ Tài chính thanh tra, kiểm tra lại thuế của các doanh nghiệp. Đồng thời có những giải pháp để ngăn chặn việc xuất lợn bất hợp pháp ra khỏi biên giới, nhất là sang Trung Quốc, vì nước này giá vẫn còn rất cao.

Ông Tiến cho biết, theo báo cáo của Ban chỉ đạo điều hành giá, từ cuối năm 2019 đến nay, giá thịt lợn ở mức cao, đã tác động lớn đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI), dẫn đến nguy cơ khó có thể kiểm soát chung CPI dưới 4% theo chỉ tiêu của Quốc hội giao. Tuy nhiên, từ giữa tháng 3/2020 đến nay, giá lợn hơi đã có hiếu hướng giảm xuống.

Theo lãnh đạo Bộ NN&PTNT, trong nhiều lần họp một số doanh nghiệp lớn như: CP Việt Nam, Dabaco, Masan, Green Feed, Marvin… đã tuân thủ theo yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng và Bộ NN&PTNT một cách nghiêm túc, bán giá lợn xuất chuồng chỉ ở 72.000 đến 75.000 đồng/kg lợn hơi. Tuy nhiên, còn một số doanh nghiệp chưa phối hợp thực hiện việc giảm giá bán lợn thịt.

Thứ trưởng Tiến cũng cho rằng, trong cuộc họp hôm nay của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường với các DN, sẽ hạ quyết tâm đồng hành cùng Chính phủ để đưa giá thịt lợn xuống 70.000 đồng/kg từ ngày 1/4 tới.

Giá thịt lợn trên thị trường tới đây có thể giảm

Theo đó, sẽ trước mắt sẽ đưa giá lợn hơi từ 75.000 đồng/kg xuống 70.000 đồng/kg, và lộ trình đến cuối Quý II, đầu Quý III/2020 sẽ đưa sẽ xuống mức 65.000 đồng/kg, rồi 60.000 đồng/kg.

Liên quan đến thịt lợn khẩu, lãnh đạo Bộ NN&PTNT cho biết, tính đến ngày 27/3, cả nước đã nhập khẩu gần 39.200 tấn, tăng 312% so với cùng kỳ năm 2019, chủ yếu nhập từ Canada, Đức, Ba Lan, Brazil, Mỹ, Nga.

Riêng về nhập khẩu thịt lợn từ của Nga, đến nay Tập đoàn Miratorg đã làm thủ tục xuất khẩu gần 3.500 tấn thịt lợn thông qua 15 DN của Việt Nam.

Các lô hàng về đến các cảng của Việt Nam ngày 18/3 vừa rồi đã bắt đầu cung cấp ra thị trường. Tập đoàn thực phẩm của Nga cũng khẳng định sẽ đảm bảo đủ nguồn cung với nhu cầu thịt lợn nhập khẩu của Việt Nam, trong thời gian này và những tháng tiếp theo.

“Tới đây theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng phải đảm bảo được lợi ích cho người chăn nuôi, người phân phối, người tiêu dùng thì chúng ta sẽ tăng cường nhập khẩu thịt lợn, để điều tiết hài hòa mối quan hệ này một cách hợp lý, tích cực nhất”, ông Tiến nói.

Lãnh đạo Bộ NN&PTNT cũng cho biết, đến nay 99% số xã bị dịch cả lợn châu Phi đã qua 30 ngày không phát sinh dịch mới.

Cùng đó, với gần 110.000 lợn giống ông, bà, cụ, kỵ cùng khoảng 2,62 triệu lợn nái, cùng với các mô hình chăn nuôi an toan sinh học thời gian qua… có thể các địa phương hoàn toàn đủ điều kiện để tái đàn, tăng đàn trong các tháng tiếp theo của năm 2020.

Theo tính toán, về thịt lợn, năm nay cả nước sẽ phấn đấu 3,9 triệu tấn. Trong đó quý I/2020 khoảng 810.000 tấn, Quý II/2020 là 950 nghìn tấn, Quý III là hơn 1 triệu tấn và Quý IV gần 1, 1 triệu tấn. Như vậy, đến cuối Quý II, đầu Quý III cơ bản đáp ứng được khoảng 90% nhu cầu thịt lợn.

Tác giả: Phạm Anh

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP