Trong tỉnh

Từ nạn nhân bị bán sang Trung Quốc trở thành kẻ lừa bán bào thai

Vốn là nạn nhân thế nhưng trong quá trình ở Trung Quốc, Moong Thị Chanh lại cấu kết với những kẻ ở đây, quay trở về Việt Nam để tìm những người phụ nữ đang mang thai để đưa sang đẻ con, rồi bán con lấy tiền chia nhau tiêu xài.

Bị lừa lấy chồng nước ngoài

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An vừa hoàn tất hồ sơ chuyển Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố bị can Moong Thị Chanh (SN 1985) trú tại bản Huồi Thợ, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn với tội danh “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”.

Đối tượng Moong Thị Chanh tại cơ quan công an.

Điều đáng nói, Moong Thị Chanh vốn là một nạn nhân bị lừa bán sang Trung Quốc. Theo hồ sơ, vào tháng 8/2013, một người phụ nữ trong bản dụ dỗ Chanh sang Trung Quốc lấy chồng, vừa có tiền gửi về cho gia đình, vừa không phải lao động vất vả. Tin tưởng vào lời hứa chỉ lấy chồng trong thời gian ngắn sẽ được về nên Chanh đồng ý.

Thế nhưng khi sang Trung Quốc, Moong Thị Chanh lấy một người đàn ông nghèo, cuộc sống vô cùng vất vả. Mặc dù không bị nhà chồng hành hạ, đánh đập như những người phụ nữ khác, tuy nhiên ngày ngày Chanh phải đi làm ruộng vô cùng mệt nhọc. Do không được như mơ ước nên nhiều lần Chanh muốn bỏ về nhưng không có tiền, không biết tiếng, cũng như không có giấy tờ.

Quá trình sinh sống với nhà chồng, Chanh có quen biết một người phụ nữ tên Phương (Chanh không biết rõ họ tên cụ thể) cũng lấy chồng ở Trung Quốc nên cả hai qua lại với nhau. Lúc này, người phụ nữ kia bàn bạc với Chanh về một hình thức kiếm tiền nhanh chóng.

Theo đó, hiện nay ở Trung Quốc đang có nhu cầu mua con để nuôi, nên người phụ nữ bảo Chanh trở về quê nhà, tìm những người phụ nữ đang mang thai để đưa sang đẻ con rồi bán lấy tiền chia nhau. Theo thỏa thuận, một trẻ em nếu bán thành công sẽ có giá khoảng 6 vạn nhân dân tệ (tương đương gần 200 triệu đồng) và sẽ chia đều cho hai người.

Móc xích quan trọng đường dây

Đến khoảng tháng 7/2018, Moong Thị Chanh dưới sự giúp đỡ của người phụ nữ trên đã trốn về Việt Nam. Ở quê nhà, Chanh tìm những người phụ nữ đang mang thai để đưa sang Trung Quốc như bàn bạc. Khi đi đến xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn, Moong Thị Chanh phát hiện chị Cụt Thị A. đang mang thai nhưng hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn.

Chanh tiếp cận chị A. dụ dỗ bán con. Nếu chị A. sinh con trai thì sẽ được nhận 60 triệu đồng và 70 triệu đồng nếu sinh con gái. Nghe lời đường mật của Chanh, người phụ nữ khờ dại đã về bàn với chồng và được chồng đồng ý cho đi sang Trung Quốc đẻ con rồi bán lấy tiền. Để tránh sự điều tra của cơ quan công an, tháng 4/2019, Moong Thị Chanh tổ chức cưới (nhưng chưa đăng ký kết hôn) với một người đàn ông xã Bảo Nam.

Sau khi thoả thuận giá bán bào thai, ngày 21/4, Moong Thị Chanh đưa chị Cụt Thị A. đi khám thai. Khi thấy thai nhi mạnh khỏe, không có vấn đề gì thì Chanh cầm tờ kết quả khám thai và hẹn vợ chồng A. khoảng 3 ngày sau sẽ đưa sang Trung Quốc.

Tại Trung Quốc, chị A. sinh con và bị Chanh cùng đồng bọn đem đi bán. Sau đó, Chanh bắt xe khách đưa chị A. trở về bằng đường tiểu ngạch. Chanh đã đưa số tiền 70 triệu đồng cho chồng của A. như thỏa thuận trước đây. Còn lại số tiền 26 triệu đồng thì Chanh giữ sau đó chi tiêu hết vào việc cá nhân.

Qua nắm tình hình địa bàn, ngày 28/5, các trinh sát đã phát hiện việc buôn bán bào thai nên đã báo cáo cho Lãnh đạo Công an huyện Kỳ Sơn. Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn đã triệu tập Moong Thị Chanh đến công an huyện để đấu tranh, làm rõ.

Qua quá trình điều tra, bằng những tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 3/6, CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra hành vi tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài. Tuy nhiên, đối tượng Moong Thị Chanh đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, nên cơ quan điều tra cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú. Vụ án sau đó được chuyển cho Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục đấu tranh, mở rộng.

Tác giả: Anh Ngọc

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: bán bào thai ,Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP