Giáo dục

Trưởng bộ môn xin nghỉ việc để phản đối đồng nghiệp có nhiều sai phạm

Ông P.H.D Trưởng bộ môn toán cơ bản, Trường đại học Kinh tế TPHCM vừa nộp đơn xin nghỉ hưu vì không chấp nhận một giảng viên cùng khoa khi đứng lớp có những cử chỉ, lời nói thiếu trong sáng với sinh viên; còn tác động đến điểm thi của sinh viên trước đó.

Trường ĐH Kinh tế TPHCM nơi xảy ra vụ việc

Phản ánh đến báo chí, ông P.H.D, Trưởng bộ môn toán cơ bản, Trường đại học Kinh tế TPHCM cho biết, một giảng viên tên C.T.Tr. trong tổ bộ môn từng bị kỷ luật cảnh cáo 1 năm vì có nhiều sai phạm trước đó.

Cụ thể, giảng viên Tr vào lớp thường phát biểu những câu phản cảm như: “Lớp này có nhiều trai đẹp quá” hoặc chỉ một sinh viên đẹp trai và nói: “Lớp này điểm cao hay thấp là tùy vào em L. có chiều tôi hay không”. L. sợ quá đã bỏ học và phải học lại môn này vào năm sau.

Ngoài ra, giảng viên Tr. còn vị tố cáo về việc không chấm bài mà cho điểm khống khoảng hơn 400 bài thi của sinh viên lớp đại trà và khoảng 80 sinh viên lớp chất lượng cao. Sau đó, Tr. lên phòng đào tạo mượn lại bảng điểm và sửa lại toàn bộ điểm cũ. Sinh viên kiện nên khoa tổ chức chấm lại và kết quả là hơn 80% điểm của sinh viên đã bị chấm sai. Giảng viên Tr bị trường kỷ luật 1 năm.

Khi hết kỷ luật, ông Tr được đưa trở lại bộ môn toán cơ bản. Tuy nhiên, hơn 50% giảng viên trong bộ môn đã ký tên kiến nghị không nên tiếp tục phân công cho giảng viên Tr. giảng dạy. Hiện chuyển giảng viên này được chuyển về bộ môn toán tài chính…

Trao đổi với Tiền Phong, ông thạc sĩ Nguyễn Thiện Duy, Chánh văn phòng Trường đại học Kinh tế TPHCM xác nhận sự việc trên và cho biết, vụ việc xảy ra từ đầu năm 2018, trong các nội dung tố cáo giảng viên Tr có cái đúng nhưng cũng có cái sai, chưa đủ bằng chứng.

Theo ông Duy, ngay khi nhận thông tin sự việc, trường đã vào cuộc tìm hiểu, đình chỉ giảng viên Tr để chờ xử lý. Kết quả, giảng viên Tr bị kỷ luật cảnh cáo 1 năm.

Khi phóng viên đặt câu hỏi vì sao sai phạm được cho là nghiệm trọng, gây bức xúc trường không buộc thôi việc mà chỉ cảnh cáo và đến nay tiếp tục để giảng viên Tr trở lại làm việc, ông Duy cho biết, đây là vụ việc Trường xử lý rất thấu đáo cả về lý lẫn tình, mang tính nhân văn.

“Để xử lý vụ việc này, Trường phải trải qua ba phiên họp của Hội đồng kỷ luật, từ Hội đồng kỷ luật cơ sở, Khoa rồi đến Trường. Qua các cuộc họp, có ý kiến đề nghị thôi việc nhưng cũng có ý kiến cho thầy Tr sửa sai. Cuộc họp có đầy đủ thành phần kể cả sinh viên và đa phần ý kiến cho thầy Tr sửa sai nên mới đưa ra hình thức kỷ luật là cảnh cáo 12 tháng”, ông Duy giải thích.

Ông Duy cho biết thêm, dù hình thức là cảnh cáo song thực tế là cao hơn mức này nhiều bởi còn kèm thêm nhiều hình thức kỷ luật khác như trừ 40% thu nhập từ trường; kéo dài thời hạn nâng lương thêm sáu tháng; không được thực hiện quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm trong thời hạn 12 tháng; không xét danh hiệu thi đua, khen thưởng năm 2018; nếu tái phạm sẽ bị buộc thôi việc ngay.

Được biết, sau thời gian kỷ luật, Trường vẫn chưa bố trí giảng viên Tr đứng lớp. Riêng đối với ông D. trưởng bộ môn toán cơ bản, trường có nhận đơn nhưng hiệu trưởng đang xem xét, chưa đồng ý và muốn trao đổi, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của thầy.

Tác giả: Nguyễn Dũng

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP