Thể thao

Trung vệ Quế Ngọc Hải: Bản nâng cấp trong tay Park Hang-seo

Màn trình diễn của Quế Ngọc Hải tại AFF Cup năm nay đã vượt xa mong đợi đối với nhiều người. Xem ra, với mảnh ghép trung vệ SLNA này, ông Park Hang-seo đang thực sự yên tâm với nỗi lo khi mất Văn Thanh.

Trước khi AFF Cup diễn ra, vấn đề chấn thương của Văn Thanh đã khiến ông Park Hang-seo đau đầu thực sự. Sử dụng những cầu thủ chuyên đá tiền vệ như Trọng Hoàng hay Phan Văn Đức chám vào vị trí của Văn Thanh chỉ là giải pháp chứa cháy bất đắc dĩ rất mạo hiểm.

Tuy nhiên, không ai ngờ rằng, bài toán Văn Thanh được ông Park hoá giải bằng cái tên Quế Ngọc Hải.

Thực tế, trong 3 trận đấu vừa qua, cả Trọng Hoàng và Phan Văn Đức khi được xếp đá hậu vệ cánh đã ít khi phải tham gia phòng ngự một cách quyết liệt. 2 tiền vệ này vẫn chủ yếu tham gia tấn công là chủ yếu. Đó chính là nhờ sự hợp lý của bộ 3 Quế Hải – Duy Mạnh – Đình Trọng. Đặc biệt là Quế Ngọc Hải, anh chính là hòn đá tảng nơi hàng thủ Việt Nam. Hải thi đấu tỉnh táo nhờ kinh nghiệm vượt trội và sẵn sàng lăn xả ở những điểm nóng khi cần.

Hậu vệ thuộc lò SLNA vốn không thuộc lứa cầu thủ U23 mà ông Park xây dựng từ trước đến nay. Chính vì lẽ đó, chẳng ai nghĩ Quế Ngọc Hải có thể thay thế Bùi Tiến Dũng để đá với Duy Mạnh lẫn Đình Trọng tại AFF Cup năm nay.

Trận ra quân gặp Lào, nhiều người cho rằng, Quế Ngọc Hải được ưu tiên đá chính chẳng qua là ông Park muốn làm phép thử bởi đội Lào rõ ràng không phải là đối của ĐTVN ở thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên, việc Hải tiếp tục được tin dung ở trận đấu thứ 2 đã như một lời khẳng định về vai trò quan trọng của anh đối với ông Park Hang-seo. Để đáp lại, Quế Hải đã chơi một trận xuất sắc cùng hàng thủ ĐTVN trước đội bóng có biệt danh là “Những chú hổ Malay”.

Malaysia kiểm soát bóng tốt hơn chúng ta gần như cả trận, Thế nhưng, trước một hàng thủ chơi chắc chắn của ĐTVN, họ đã gần như “vô vọng” trong việc tiếp cận khung thành thủ môn Đặng Văn Lâm. Tấn công mà không có bàn thắng thì bị thủng lưới là điều hoàn toàn dễ hiểu. 2 bàn thằng của Công Phượng và Anh Đức đã kết liễu tham vọng có điểm của đội khách trận này.

Hành quân đến sân Myanmar ở trận thứ 3 vòng bảng. ĐTVN lại một lần nữa chủ động chơi chậm, nhường thế trận cho đội chủ nhà đang hừng hực khí thế trước đội khách được đánh giá cao hơn. Với thể lực sung mãn, Myanmar không ngần ngại đây cao tốc độ, dâng lên tấn công ngay từ đầu.

Với sự cơ động và tổ chức tốt của bộ 3 trung vệ ĐTVN. Myanmar đã không thể thực hiện những cú leo biên rồi bất ngờ chuyền bóng vào trong cho tuyến 2 băng lên dứt điểm. Một mảng miếng mà họ rất hay sử dụng ở 2 trận đấu trước gặp Lào và Campuchia. Chính Hải là người thực hiện tốt nhất ý đồ bắt bài này của ông Park Hang-seo. Anh thường xuyên đá lệch cánh, hỗ trợ Đoàn Văn Hậu nhằm bắt chết tiền đạo đối phương mỗi khi họ lên bóng ở biên.

Không chỉ có vậy, hậu vê SLNA còn sẵn sàng phạm lỗi khi cần. Đó chính là tình huống phút 45, hậu vệ quê xứ Nghệ đã xoài người truy cản trước khi tiền đạo Myanmar thực hiện ý đồ chuyền ngược cho tuyến 2 dứt điểm 1 chạm. Rất may là đội bạn đã không tận dụng được tình huống sút phạt hàng rào sau đó để mở điểm.

Hoà 0-0 trong chuyến làm khách trước Myanmar, ĐTVN tiếp tục bất bại và hoàn toàn giữ sạch lưới tính đến hiện tại. Đó là dấu ấn thuyết phục không phải bản cãi của hệ thống hàng phòng ngự của chúng ta. Riêng với Quế Ngọc Hải, anh đã hoà nhập một cách hoàn hảo khi nhanh chóng góp phần tạo nên hòn đá tảng vững chắc cùng với 2 đàn em Duy Mạnh và Đình Trọng.

Quế Ngọc Hải từ lâu đã tạo dựng được tên tuổi của mình. Tuy nhiên, điểm yếu của Hải chính là tâm lý thi đấu đôi khi không được vững, từ đó dẫn đến những tình huống lỡ chân rất không đáng có.

Tuy nhiên, dưới thời Park Hang-seo, trung vệ này đã thực sự hoàn thiện về mặt tư duy kỹ chiến thuật, Anh đã thực sự trở thành con bài không thể thiếu của vị HLVngười Hàn ở chiến dịch AFF Cup năm nay.

Tác giả: QUANG HUY

Nguồn tin: Báo Thể thao TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP