Kinh tế

Trung Quốc miễn thuế nhập khẩu cho 33 mặt hàng hải sản

VASEP vừa cung cấp danh sách 33 mặt hàng hải sản đã được phía Trung Quốc xác nhận miễn thuế nhập khẩu.

Ảnh minh họa.

Mới đây, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) đã công bố danh sách 33 mặt hàng hải sản đã được phía Trung Quốc xác nhận được nhập khẩu miễn thuế vào Trung Quốc. Trong đó bao gồm các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như: Cá tra, cá basa, tôm,...

Theo VASEP dự báo, xuất khẩu thủy sản vào thị trường Trung Quốc được sẽ đạt mức 1,5 tỷ USD trong năm nay, cao hơn 300 triệu USD so với giá trị đạt được năm 2018.

Cũng theo VASEP, Việt Nam hiện đứng thứ 3 về nguồn cung thủy sản vào thị trường Trung Quốc. Các sản phẩm chiếm thị phần lớn là tôm và cá tra. Trong đó, tôm sú chiếm tỷ trọng cao và luôn tăng mạnh trong 5 năm trở lại đây, có năm đạt mức tăng 50% so với năm trước.

Danh sách 33 mặt hàng hải sản đã được phía Trung Quốc xác nhận miễn thuế nhập khẩu

Hiện nay, đang có hơn 150 doanh nghiệp Việt Nam tham gia xuất khẩu thủy sản sang thị trường Trung Quốc, trong đó có khoảng 45 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, basa, và gần 50 doanh nghiệp xuất khẩu tôm, hải sản.

Quý I/2019, xuất khẩu tôm cá cá tra Việt Nam sang Trung Quốc đều giảm (tôm giảm 15%, cá tra giảm gần 2%) khiến tổng giá trị xuất khẩu thủy sản sang thị trường này giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 239 triệu USD.

Mặc dù, vẫn đứng thứ 4 trong top các thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam nhưng tỷ trọng của thị trường Trung Quốc trong tổng xuất khẩu thủy sản Việt Nam giảm rõ rệt từ 15% năm 2017 xuống còn 14% năm 2018 và tiếp tục xuống 12% trong quý I/2019.
Món tôm hùm đất vẫn trên thực đơn của nhà hàng Hà Nội, Sài Gòn

Tác giả: Hạ An

Nguồn tin: bizlive.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP