Kinh tế

TPBank bị tố xiết nợ kiểu “xã hội đen”: Báo động ngân hàng lạm quyền

Không chỉ chặn xe, thu hồi tài sản một cách chợ búa, ngân hàng TMCP Tiên Phong (TP Bank) còn o ép doanh nghiệp vận tải vào đường cùng bằng cách hóa giá tài sản đảm bảo, dù doanh nghiệp đã cố gắng hoàn trả tất cả các khoản vay. Điều này trái ngược hoàn toàn với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước và hòa dấu hiệu lạm quyền.

Cảnh nhân viên Ngân hàng TP Bank xộc thẳng lên xe ô tô 17B-013.53, ép hành khách xuống xe giữa đường. (Ảnh được trích xuất từ camera giám sát trên xe)

Chưa giải quyết khiếu nại đã đòi hóa giá xe

Sau khi sử dụng 20 nhân viên chặn chiếc xe khách hiệu SAMCO mang BKS 17B-01353 đang lưu thông trên đường của Công ty CP Vận tải Hưng Hà (Thái Bình) để xiết nợ, ngân hàng TPBank nhanh chóng thông báo sẽ hóa giá chiếc xe này.

Ông Phạm Đình Khang, Giám đốc Công ty CP Vận tải Hưng Hà cho biết: Sau khi sự việc xảy ra, ông đã khiếu nại đến ngân hàng TP Bank và các cơ quan chức năng đề nghị điều tra làm rõ dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản. Tuy nhiên, phía ngân hàng TP Bank không giải quyết, mà đòi hóa giá chiếc xe của gia đình ông.

“Ngày 3/8/2020, tôi đã đến Hội sở ngân hàng TP Bank làm việc theo giấy mời. Tại buổi làm việc, ngân hàng không giải thích về việc thu hồi tài sản đảm bảo, không đưa ra các bằng chứng về việc đã thông báo với ông việc sẽ tiến hành thu hồi tài sản.Thế nhưng ngân hàng cứ đòi giải quyết theo hướng hóa giá tài sản? Đây là việc làm bất chấp quy định pháp luật, cố tình chèn ép doanh nghiệp vào đường cùng”, ông Khang nói.

Cần phải nói thêm rằng, năm 2016, ông Phạm Đình Khang có vay của TP Bank Chi nhánh Hoàng Mai 1,3 tỉ đồng để mua xe chạy khách. Tài sản đảm bảo là 1 xe ô tô hiệu SAMCO BKS 17B-013.53.

Từ thời điểm vay mua xe (2016) đến hết tháng 2/2020, gia đình ông Khang luôn chấp hành trả nợ gốc và lãi theo hợp đồng (25 triệu đồng/ tháng). Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ đầu năm 2020 đến nay, hoạt động vận tải khách của Công ty CP Vận tải Hưng Hà gặp nhiều khó khăn.

Ông Khang cho biết: “Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, doanh thu 3 tháng đầu năm của Công ty CP Vận tải Hưng Hà rất thấp. Lợi nhuận từ tháng 1 đến tháng 3/2020 của xe ô tô SAMCO BKS17B-01353 là 32 triệu đồng, chưa tính tiền lương lái xe. Thời điểm thực hiện giãn cách xã hội, không có tiền để trả lương cho lái xe và phụ xe”.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước về hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục khó khăn do đại dịch Covid-19, ngày 10/3/2020, đại diện công ty, ông Khang làm đơn đề nghị được hỗ trợ giãn nợ theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. Tuy nhiên phía ngân hàng không có hồi đáp, vì vậy, ông Khang phải huy động người thân số tiền 23 triệu đồng để trả nợ cho ngân hàng TPBank.

“Ngày 13/4/2020, chị Quỳnh – nhân viên kinh doanh của Ngân hàng TP Bank chi nhánh Hoàng Mai có nhắn tin cho tôi là gửi cho chị ấy thống kê thu chi của xe ô tô SAMCO BKS17B-01353 và các lệnh xuất nhập bến để chị Quỳnh báo cáo lãnh đạo ngân hàng xem xét cơ cấu giãn nợ, tôi đã thực hiện đầy đủ. Thế nhưng, từ đó đến lúc chúng tôi bị xiết nợ, phía ngân hàng không có 1 thông báo nào về việc này. Đây rõ ràng là thiếu trách nhiệm, không thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc hỗ trợ doanh nghiệp”, ông Khang nói.

Điều đáng nói, theo ông Khang, trước khi tổ chức tiến hành xiết nợ, thu hồi tài sản đảm bảo, ngân hàng TPBank không gửi thông báo thu giữ tài sản cho khách hàng được biết mà tiến hành dàn trận chặn bắt ô tô SAMCO BKS17B-01353 đang trên đường chở hành khách.

Trong các thông báo ngân hàng TP Bank đưa ra lý giải đã gửi cho khách hàng về việc quá hạn nợ và sẽ tiến hành thu hồi tài sản đảm bảo, nhưng địa chỉ người nhận (tức ông Lê Đình Khang - Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Hưng Hà - PV), đều không đúng. Liệu đây có phải là thông báo hợp thức hóa việc xiết nợ, thu hồi tại sản giữa đường?

Đừng nhầm lẫn vai trò với cơ quan hành pháp

Từ sự việc ngân hàng TP Bank tiến hành thu hồi tài sản Công ty CP Vận tải Hưng Hà, luật sư Vũ Văn Biên, Đoàn luật sư TP. Hà Nội cho biết: Sự việc giữa ngân hàng TP Bank với Công ty CP Vận tải Hưng Hà dù chỉ là một vụ việc đơn lẻ, tuy nhiên soi chiếu, sâu chuỗi các vụ việc khiếu nại gần đây của ngân hàng này và một số ngân hàng khác, chúng ta có thấy rằng, đang có một thực trạng rất đáng báo động. Đó là việc các bộ phận đòi nợ của các ngân hàng đang “nhầm lẫn” vai trò, trách nhiệm của mình với lực lượng thi hành pháp luật. Vì thế, nhiều ngân hàng khi tổ chức cho nhân viên đi đòi nợ không khác gì một buổi cưỡng chế thi hành án mà cơ quan thi hành án thường tiến hành để thi hành bản án dân sự đã có hiệu lực pháp luật.

Theo quy định pháp luật hiện hành thì ngân hàng, cán bộ ngân hàng không có chức năng thi hành án, đồng thời việc cưỡng chế kê biên tài sản chỉ được cơ quan thi hành án thực hiện sau khi đã có bản án có hiệu lực pháp luật (quy định của luật thi hành án dân sự).

Mặc dù, ở một số vụ việc cụ thể, phía ngân hàng có đưa ra văn biên bản có chữ ký của đại diện UBND, Công an, nhưng cán bộ ngân hàng không có chức năng thi hành án.

Theo quy định pháp luật hiện nay thì chỉ có cơ quan thi hành án dân sự mới có thẩm quyền cưỡng chế đối với các giao dịch dân sự mà một bên cố tình không thực hiện, đồng thời việc cưỡng chế này cũng chỉ được phép tiến hành sau khi đã có bản án có hiệu lực pháp luật của tòa án.

Tới đây thì nhà nước mở rộng thẩm quyền cưỡng chế thi hành án cho tổ chức Thừa phát lại. Còn đối với Ngân hàng, doanh nghiệp, cá nhân thì không có chức năng "cưỡng chế".

Phiếu báo tin của Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng đến cơ quan chức năng đề nghị xem xét giải quyết vụ thu hồi tài sản giữa đường của Ngân hàng TP Bank

Việc tự ý dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc... nhằm thu hồi nợ thì có thể bị xử lý về tội cướp tài sản theo quy định tại Điều 133 BLHS hoặc tội cưỡng đoạt tài sản theo quy định tại Điều 135 BLHS.

Với hành vi đánh đuổi người khác ra khỏi nơi cư trú hợp pháp của họ thì có thể bị xử lý về tội xâm phạm chỗ ở của công dân theo quy định tại Điều 124 BLHS.

Đồng quan điểm, luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn luật sư Tp. HCM) cho biết: Khi vay nợ ngân hàng khách hàng thường phải thế chấp tài sản để bảo đảm cho khoản vay. Khi khách hàng không có khả năng chi trả hoặc không trả các khoản vay liên quan thì ngân hàng được quyền xử lý các tài sản bảo đảm để thu hồi khoản tiền cho vay. Tuy nhiên, việc xử lý tài sản và thu hồi tài sản này phải bảo đảm đúng trình tự thủ tục luật định.

Trường hợp khách hàng không trả được nợ, ngân hàng có thể thương lượng với khách hàng để bán tài sản đó để thu hồi nợ. Nếu không thương lượng được ngân hàng có quyền khởi kiện đề nghị tòa án buộc khách hàng phải trả nợ, sau khi bản án có hiệu lực pháp luật nếu khách hàng không trả nợ, thì ngân hàng có quyền yêu cầu cơ quan thì hành án tiến hành cưỡng chế, kê biên phát mại tài sản thế chấp. Khi bán tài sản phải định giá lại tài sản thông qua tổ chức có chức năng về định giá, chứ ngân hàng không tự 1 mình định giá và bán đấu giá tài sản theo quy định pháp luật.

Cho dù ngân hàng có thực hiện nhiều biện pháp trước đó để nắm “đầu cán” để xử lý tài sản như yêu cầu khách hàng làm ủy quyền cho ngân hàng được toàn quyền xử lý tài sản…thì ngân hàng cũng không có quyền thực hiện việc “cưỡng chế”.

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: tapchigiaothong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP