Nhân ái

Thương cảnh bà cháu quay quắt trong đói nghèo, ở căn nhà bé như bao diêm

Bốn tuổi cậu bé Hào đã không có tình thương của cha mẹ, em sống với bà ngoại nghèo lại đau ốm thường xuyên. Hai bà cháu tồn tại qua ngày, ai cho gì ăn nấy, cuộc sống không biết đâu ngày mai...

Căn nhà nhỏ trông như bao diêm, bốn bức tường được làm bằng bốn tấm tôn cũ, khi trời nắng căn nhà nóng hầm hập như lò bánh mì. Còn những lúc trời mưa thì ở trong nhà cũng không khác gì khi ở ngoài trời, nước mưa tràn vào nhà ngập lênh láng. Căn nhà đó là nơi mà bà Nguyễn Thị Tào và cháu ngoại (4 tuổi) đang trú ngụ tại xã Hưng Thành, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu.

Bà Nguyễn Thị Tào và cháu ngoại đang sống trong căn nhà nhỏ đã xuống cấp, hư hại nhưng chưa có khả năng để sửa chữa.

Gần 60 tuổi, không đất sản xuất, không nghề nghiệp, không thu nhập, lại bệnh tật thường xuyên của tuổi già… khiến bà Tào trở nên khắc khổ đến tội nghiệp.

Bà kể, chồng bà mất nhiều năm trước. Bà có đứa con gái thôi một đời chồng, rồi có chồng khác đã bỏ đi biệt tích chẳng biết sống chết ra sao. Khi con gái bà bỏ đi, để lại cho bà đứa cháu ngoại nay đã 4 tuổi, lớn lên trong cảnh khát sữa, thiếu đi tình thương của cha, mẹ.

Mẹ bỏ đi biệt tích, cháu Hào phải sống với bà ngoại lớn tuổi trong cảnh nghèo túng, khắc khổ.

Cuộc sống của 2 bà cháu chỉ quanh quẩn trong căn nhà nhỏ vừa là chỗ ngủ vừa là nơi làm bếp. Hôm tôi đến thăm, nhìn bữa cơm của 2 bà cháu khô khốc, chỉ có cơm trắng với ít cá nhỏ kho quẹt mà không khỏi đắng lòng.

“Đó là những gì bà cháu có được bữa ăn trong ngày, cũng nhờ bà con lối xóm thương tình giúp đỡ”, bà Tào bộc bạch.

Nhiều năm qua, cháu Hào lớn lên thiếu tình thương của cha mẹ, có lúc đói ăn, khát sữa...

Mới 4 tuổi, cháu Nguyễn Văn Hào nào biết gì về cuộc sống khốn cùng của 2 bà cháu. Khách lạ đến thăm, cháu ngơ ngác nhìn. Bà Tào bùi ngùi: “Lâu lâu, cô bác quen biết cho tí sữa uống, cháu vui lắm. Có hôm không có gì, cháu cứ khóc đòi sữa mà chẳng biết kiếm đâu ra”.

“Bà cháu tôi sống được đến hôm nay là nhờ vào bà con ai cho gì ăn nấy để qua ngày, ai thương thì cho thêm ít tiền để chi phí này kia. Tôi không làm được việc gì ra tiền, còn phải nuôi cháu ngoại nên khổ lắm. Còn căn nhà nay cũng xuống cấp, lụp xụp không biết đổ sập bất cứ lúc nào”, bà ngoại cháu Hào bày tỏ nỗi lo của mình trước nơi trú ngụ.

Nhà của 2 bà cháu nhỏ đến nỗi không có một gian bếp để nấu nướng, còn bữa cơm thì lúc khô khốc, thấy đến đắng lòng.

Ông Trần Văn Máy, Phó Chủ tịch xã Hưng Thành cho biết, hoàn cảnh của bà Nguyễn Thị Tào hiện nay hết sức khó khăn, túng quẫn. Chính quyền địa phương chỉ hỗ trợ phần nào, do đó bà Tào rất mong nhận được sự giúp đỡ của các tấm lòng hảo tâm để có điều kiện làm lại căn nhà, lo cho cháu được tốt hơn.

Lúc chia tay 2 bà cháu ra về, bà Tào nói với tôi, điều bà lo nhất là đứa cháu ngoại còn thơ dại, nay không cha, không mẹ, còn bà thì ngày càng lớn tuổi, đau ốm thường xuyên, lỡ như có chuyện gì không hay đến với bà thì không biết đứa cháu sẽ sống ra sao.

Bà Tào ước mong mạnh thường quân giúp đỡ để làm một căn nhà mới chắc chắn để bà cháu ở cho an toàn, rồi có điều kiện lo cho cháu ngoại lớn lên.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

Bà Nguyễn Thị Tào

Địa chỉ: Ấp Quốc Kỷ, xã Hưng Thành, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu.

SĐT: 0918484088. (Số điện thoại anh Bắc, hàng xóm bà Tàu).

Tác giả: Huỳnh Hải

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP