Trong tỉnh

Thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Nghệ An - Gifu cùng phát triển

Sáng 14/01, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị trực tuyến với chính quyền tỉnh Gifu để đánh giá kết quả của mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai bên trong thời gian qua, đồng thời xây dựng kế hoạch hợp tác trong thời gian tới.

Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Ngọc Hoa – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Về phía tỉnh Gifu – Nhật Bản có Ngài Hajime Furuta - Thống đốc tỉnh Gifu; đại diện các doanh nghiệp của tỉnh Gifu.

Quang cảnh điểm cầu Nghệ An

Trong thời gian qua, hai tỉnh đã tích cực triển khai các hoạt động nhằm làm sâu sắc thêm mối quan hệ tốt đẹp, thúc đẩy sự hợp tác trên các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm, góp phần vun đắp mối quan hệ hữu nghị chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản nói chung, giữa hai tỉnh Gifu và Nghệ An nói riêng.

Cụ thể, hai bên đã tổ chức 5 chuyến thăm cấp cao, một số đoàn doanh nghiệp Gifu sang tìm hiểu đầu tư, hiện có 03 doanh nghiệp của tỉnh Gifu đầu tư tại Nghệ An (Nagoya Giken Kogyo - sản xuất linh kiện ô tô, MLB Tenergy - may xuất khẩu, Yababashi- khai thác chế biến đá). Phía tỉnh Nghệ An đã cử 15 cán bộ nông nghiệp học tại tỉnh Gifu ứng dụng nông nghiêp công nghệ cao. Bên cạnh đó, có sự hợp tác giữa Trường THPT Phan Bội Châu và THPT Seki; Học viện JINO và Đại học Vinh hợp tác đào tạo tiếng Nhật....

Gifu luôn là đối tác tin cậy của Nghệ An

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu

Phát biểu tại hội nghị, thay mặt chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung gửi lời chúc mừng tốt đẹp đến ngài Thống đốc Hajime Furuta, chính quyền và nhân dân tỉnh Gifu về những thành tựu đã đạt được.

Về phía tỉnh Nghệ An, năm 2021 tỉnh đã bám sát chỉ đạo của Trung ương và triển khai một cách chủ động, linh hoạt, thích ứng và hiệu quả, vừa phòng, chống dịch COVID-19 vừa phát triển kinh tế. Đến nay, tỷ lệ tiêm vắc xin 2 mũi đạt 100% đối với người từ 18 tuổi trở lên, gần 60% dân số toàn tỉnh. Trong năm 2021, kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An đạt được một số kết quả quan trọng: Tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 6,2%. Thu ngân sách Nhà nước ước thực hiện gần 19.000 tỷ đồng (khoảng 850 triệu USD), đạt 135% dự toán được giao. Kim ngạch xuất khẩu cả năm đạt hơn 2,4 tỷ USD, tăng 201% so với kế hoạch. Thu hút đầu tư với nhiều chuyển biến tích cực, tổng số vốn mới điều chỉnh đạt gần 44.000 tỷ đồng (tương đương 1,9 USD), tăng 39% về số lượng dự án và gấp 3,7 lần số vốn đăng ký mới so với cùng kỳ năm 2020. Trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện có 102 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đăng ký đạt gần 2,1 tỷ USD, có 12 dự án của doanh nghiệp Nhật Bản với tổng số vốn hơn 117 triệu USD, trong đó có 3 doanh nghiệp của tỉnh Gifu đầu tư tại Nghệ An với số vốn 38,55 triệu USD. Hiện Nhật Bản đang hỗ trợ tỉnh Nghệ An 2 dự án ODA với tổng số vốn tương đương 196 triệu USD - Chủ tịch UBND tỉnh thông tin tại hội nghị.

Đặc biệt, tỉnh luôn quan tâm đến công tác cải cách hành chính, đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy mạnh mẽ thu hút đầu tư; tập trung hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Đánh giá về mối quan hệ hợp tác giữa Nghệ An và Gifu, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho rằng mặc dù đã có nhiều nỗ lực, song hợp tác giữa hai tỉnh còn khá khiêm tốn so với tiềm năng và thế mạnh vốn có của 2 bên cũng như những quyết tâm mà chính quyền 2 tỉnh đặt ra trước đây.

“Dự báo trong thời gian tới, dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, hai bên cần thích ứng, biến khó khăn, thách thức thành thuận lợi và thời cơ; cần triển khai hợp tác thông qua các hình thức phù hợp, đa dạng, linh hoạt để khai thác hiệu quả dư địa to lớn của 2 bên. Trong chiến lược hội nhập quốc tế của Nghệ An từ nay đến năm 2030, tầm nhìn 2050, tỉnh luôn xác định Nhật Bản là đối tác hàng đầu và Gifu luôn là đối tác tin cậy” - Chủ tịch UBND tỉnh cho biết.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh đã đề xuất với Ngài thống đốc và chính quyền, doanh nghiệp tỉnh Gifu quan tâm hợp tác ở một số lĩnh vực về thương mại, đầu tư, nông nghiệp, du lịch, giáo dục và đào tạo, kết nối lao động... Trong đó, đề nghị Gifu giới thiệu các doanh nghiệp đến tìm hiểu đầu tư, kinh doanh, trao đổi thương mại tại Nghệ An với các dự án đầu tư có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, công nghệ Chip, linh kiện điện tử...; hỗ trợ đào tạo cán bộ nông nghiệp tỉnh Nghệ An nâng cao kỹ năng xây dựng và quản lý theo chuỗi trong sản xuất nông nghiệp, kiến thức tổ chức sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, kỹ năng xây dựng và quảng bá sản phẩm; tổ chức đoàn Famtrip, Presstrip đến khảo sát các sản phẩm, dịch vụ du lịch và tham gia các hoạt động, sự kiện văn hóa, du lịch do 2 bên tổ chức.

Với nguồn lao động dồi dào, có trình độ tay nghề tại tỉnh Nghệ An, đề nghị tỉnh Gifu cung cấp danh sách, khâu nối thông tin các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động tỉnh Nghệ An để tỉnh kết nối với các cơ sở đào tạo và các công ty tuyển dụng lao động. “Chúng tôi mong muốn trong các phiên chuyên đề của hội nghị hôm nay, các bên sẽ thảo luận, trao đổi, chia sẻ, đề xuất các nội dung và các giải pháp để thúc đẩy hợp tác Nghệ An - Gifu đi vào thực chất, hiệu quả hơn.” – Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ.

Thúc đẩy mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa Gifu và Nghệ An

Ngài Hajime Furuta - Thống đốc tỉnh Gifu phát biểu

Bày tỏ vui mừng khi được tham dự hội nghị trực tuyến giữa tỉnh Nghệ An và tỉnh Gifu, Ngài Hajime Furuta - Thống đốc tỉnh Gifu mong muốn sẽ được gặp gỡ và hợp tác nhiều hơn nữa trên các lĩnh vực với tỉnh Nghệ An. Thống đốc tỉnh Gifu cho biết trong thời gian làm việc ở Bộ Ngoại giao, Ngài đã gắn bó rất nhiều với các dự án ODA của Chính phủ Nhật Bản tài trợ cho Việt Nam. Trong thời gian qua, tỉnh Nghệ An và tỉnh Gifu đã có hợp tác tốt trong lĩnh vực giáo dục, nông nghiệp.

Được nghe Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho biết môi trường đầu tư của Nghệ An đã được cải thiện, Thống đốc tỉnh Gifu hi vọng rằng sau hội nghị trực tuyến này sẽ kêu gọi được nhiều nhà đầu tư phía Nhật Bản tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh Nghệ An. Năm 2023 sẽ kỷ niệm 50 năm mối quan hệ hữu nghị của Việt Nam – Nhật Bản, tỉnh Gifu cũng mong muốn các nhà doanh nghiệp có các động thái tích cực về các cơ hội hợp tác, đầu tư. Sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, Thống đốc tỉnh Gifu mong muốn hai bên sẽ được gặp gỡ, nắm bắt và nối lại các hoạt động hợp tác.

Đối với các đề xuất của tỉnh Nghệ An, Ngài Hajime Furuta cho biết tỉnh Gifu có nhiều đối tượng người nước ngoài đang theo học và làm việc; qua đó, biết được người Việt Nam rất chăm chỉ, sáng tạo. Ngài khẳng định quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh là hợp tác chiến lược và mong muốn hai bên cùng thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác này. Thống đốc tỉnh Gifu cũng hi vọng hai tỉnh có thời gian trao đổi, thảo luận, có mối giao lưu, hợp tác thúc đẩy mối quan hệ hợp tác toàn diện; từ đó đưa ra được kế hoạch hành động cụ thể nhằm thúc đẩy sự phát triển của hai tỉnh Nghệ An và Gifu.

Hợp tác và phát triển

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến với tỉnh Gifu

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung đánh giá lại kết quả hợp tác giữa hai tỉnh trong thời gian qua và đề ra phương hướng hợp tác trong thời gian tới trên nhiều lĩnh vực đầu tư, thương mại, nông nghiệp, giáo dục – đào tạo, du lịch, văn hóa; các xu thế dịch chuyển dòng vốn đầu tư cũng như các kinh nghiệm quý báu về hợp tác địa phương nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa hai địa phương, góp phần củng cố tình hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam – Nhật Bản.

Đồng thời, các đại biểu đã thảo luận làm rõ hơn về các nội dung khả năng cung ứng thiết bị điện, linh kiện điện tử và khả năng đặt hàng gia công các sản phẩm khuôn kim loại, khuôn nhựa; chính sách thuế khi nhập các thiết bị nước ngoài, xuất các sản phẩm, mặt hàng hoàn thiện ra nước ngoài; kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh Nghệ An trong thời gian tới nhằm tạo thuận lợi cho thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.

Hai tỉnh Nghệ An và Gifu đã giới thiệu về tiềm năng cũng như nhu cầu hợp tác của mỗi bên. Bên cạnh đó, các tham luận đã trình bày về các cơ hội, chính sách thu hút đầu tư vào các Khu công nghiệp như VSIP, WHA, Hoàng Mai, Trung tâm Giống và Công nghệ cao DKC cho thấy sự năng động, bứt phá mạnh mẽ của các doanh nghiệp hạ tầng khu công nghiệp sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản nói chung và từ Gifu nói riêng.

Các nhà đầu tư tỉnh Gifu: Công ty Yabashi, Tenergy và Nagoya Giken đã và đang đầu tư tại tỉnh Nghệ An đã chia sẻ kinh nghiệm đầu tư hết sức cởi mở, thẳng thắn. Đây là những minh chứng rõ rệt nhất về thành quả trong nỗ lực thu hút và hỗ trợ đầu tư của tỉnh Nghệ An trong thời gian qua.

Phát biểu tại hội nghị, Ngài Moriwaki Hisataka – Chủ tịch Hội hữu nghị Gifu – Việt Nam cho biết trong thời gian qua, Hội hữu nghị Gifu – Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động giao lưu với các doanh nghiệp của tỉnh Nghệ An, tạo điều kiện để hợp tác kinh doanh hai tỉnh được phát triển. Chủ tịch Hội hữu nghị Gifu – Việt Nam bày tỏ với việc tổ chức hội nghị trực tuyến sẽ giúp các doanh nghiệp tỉnh Gifu có cơ hội tìm hiểu, tạo dựng mối quan hệ đầu tư mới tại Nghệ An và mong muốn trong thời gian tới, hai bên sẽ có sự hợp tác trên nhiều lĩnh vực, gặt hái được nhiều thành công.

Luôn sẵn sàng chào đón, đồng hành cùng các nhà đầu tư đến từ Gifu

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa cam kết tỉnh sẽ luôn đồng hành, sát cánh cùng các nhà đầu tư

Phát biểu bế mạc hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa khẳng định tỉnh Nghệ An luôn sẵn sàng chào đón tất cả các nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư Nhật Bản đến nghiên cứu, tìm hiểu và đầu tư tại Nghệ An. Tỉnh Nghệ An cam kết sẽ luôn đồng hành, sát cánh cùng các nhà đầu tư trong suốt quá trình nghiên cứu, khảo sát, tìm hiểu và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư trong suốt quá trình triển khai và hoạt động của dự án.

Các ý kiến tham luận, chia sẻ, trao đổi về kinh nghiệm xúc tiến, thu hút đầu tư, sự quan tâm của các nhà đầu tư tỉnh Gifu về môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam, của tỉnh Nghệ An cũng như các lĩnh vực hợp tác khác như du lịch, nông nghiệp, giáo dục đào tạo, lao động... là kinh nghiệm rất quan trọng, thiết thực để Nghệ An tiếp tục nỗ lực hơn trong việc triển khai các giải pháp hiệu quả nhằm thúc đẩy dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, đặc biệt là dòng vốn đầu tư từ Gifu vào tỉnh Nghệ An.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa tin tưởng rằng, với sự quyết tâm và đồng thuận cao của các cấp chính quyền địa phương, sự hỗ trợ tích cực từ các bộ ngành Trung ương, sự hỗ trợ của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và các tổ chức JETRO, JICA cùng sự hưởng ứng mạnh mẽ của các nhà đầu tư, các doanh nghiệp tỉnh Gifu, nhất định quan hệ hợp tác giữa Nghệ An - Gifu sẽ có sự khởi sắc trong thời gian tới. Tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục đồng hành, là đối tác tin cậy, lâu dài, bền vững của Gifu để thực hiện hiệu quả các hoạt động hợp tác trên cơ sở hai bên cùng có lợi.

Tác giả: Quỳnh - Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP