Thế giới

Thủ tướng Campuchia đích thân ra đón du thuyền bị nhiều nước từ chối

Sáng ngày 14/2, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã đích thân chào đón hành khách của MS Westerdam bằng những cái bắt tay và hoa hồng, ngay khi họ bước xuống tàu và lên xe buýt đang chờ sẵn.

Sau nhiều ngày lênh đênh trên biển vì bị 5 quốc gia từ chối cho cập cảng với lo ngại Covid-19, tàu du lịch MS Westerdam chở theo 1.455 hành khách và 802 thành viên thuỷ thủ đoàn đã cập cảng tại thị trấn Sihanoukville (Campuchia). Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã tới cảng Sihanoukvillera tiếp đón, bắt tay và tặng hoa cho hành khách trên MS Westerdam khi họ xuống tàu.

Ngay sau đó, các nhà chức trách Campuchia đã tiến hành thu thập mẫu xét nghiệm từ những hành khách có dấu hiệu bất thường về sức khoẻ của MS Westerdam. Bộ Y tế Campuchia cho biết, sau quá trình kiểm tra, không có ai trên tàu được phát hiện nhiễm Covid-19.

Thủ tướng Campuchia đích thân ra đón du thuyền MS Westerdam

Trong một tuyên bố bằng email, nhà điều hành tàu - Holland America Line, thuộc công ty Carnival Corp có trụ sở tại Miami cho hay, Chính phủ Campuchia đã cho phép các du khách của MS Westeredam lên bờ, kết thúc 2 tuần "lênh đênh" trên biển.

Thông báo cũng khẳng định, các hành khách trên tàu MS Westerdam sẽ được hỗ trợ trở về nhà bằng máy bay. Tuy nhiên, lịch trình cụ thể vẫn chưa được sắp xếp do việc di chuyển toàn bộ hành khách lên bờ sẽ có thể mất vài ngày.

Trước đó, cả Nhật Bản, Đài Loan, đảo Guam, Philippines và Thái Lan đều từ chối cho phép MS Westerdam cập cảng, bởi lo ngại về sự lây lan của dịch bệnh do Covid-19 gây ra.

Động thái này của Campuchia được người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus ca ngợi vì "tinh thần đoàn kết quốc tế".

Nhiều nhà phân tích nhận đinh, việc Campuchia tiếp nhận MS Westerdam diễn ra trong bối cảnh Thủ tướng Hun Sen nhiều lần lên tiếng ủng hộ Trung Quốc trong cuộc chiến chống dịch viêm phổi corona (Covid-19). Ông từng tuyên bố sẽ tới Vũ Hán, tâm chấn dịch nếu được chính phủ Trung Quốc cho phép, song Bắc Kinh đã từ chối.

Dịch Covid-19 khởi phát từ tháng 12/2019, hiện lan ra 26 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến 1.489 người thiệt mạng và hơn 65.000 người nhiễm. Trong bối cảnh bùng phát dịch, nhiều du thuyền đều phải chịu sự kiểm soát y tế gắt gao do lo ngại virus lây lan.

Tác giả: Hà Kim

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP