Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT 2020: Đề tham khảo tiếng Anh khó lấy điểm 10

Hếu hết các giáo viên đều đánh giá đề thi tham khảo môn tiếng Anh giảm độ khó, bám sát chương trình đã tinh giản, tuy nhiên để đạt được điểm tuyệt đối là rất khó.

Độ khó giảm, số câu hỏi nhận biết tăng

Theo cô Hoàng Thị Thu Hiền, trường THPT A Thanh Liêm (huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam): “Cảm nhận ban đầu của tôi là đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT năm 2020 môn tiếng Anh rất hay, thú vị và có tính cập nhật”.

Cô đánh giá, với đề tham khảo này, học sinh chỉ cần học tốt kiến thức sách giáo khoa là có thể đạt 5-6 điểm, các em khá hơn sẽ dễ dàng được 6,5 - 7,5 điểm, học lực giỏi có thể đạt từ 8-9, học sinh xuất sắc có thể đạt điểm 9 trở lên. Tuy nhiên, điểm 10 là một thách thức, thí sinh cần vốn từ khá tốt và chú ý đọc thật kỹ để loại các phương án nhiễu.

“Mức độ của đề tham khảo như vậy là phù hợp với bối cảnh dạy học bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 vừa qua, đảm bảo việc công nhận tốt nghiệp THPT. Dù dải câu hỏi phân loại học sinh ít đi nhưng vẫn đủ phân hóa, có thể là nguồn đáng tin cậy để các trường đại học, cao đẳng dùng làm căn cứ xét tuyển”, cô Hiền nhận định.

Giáo viên Trần Ái, trường THPT Ngô Quyền (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) đánh giá, nội dung kiến thức trong đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT năm 2020 môn tiếng Anh phù hợp với chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình học phổ thông. Cấu trúc của đề và số lượng các câu hỏi vẫn theo định dạng của đề thi THPT quốc gia những năm gần đây là 50 câu hỏi trắc nghiệm khách quan.

Về nội dung, đề thi tham khảo đảm bảo độ phủ trong chương trình THPT, tập trung vào kiến thức của lớp 12, không có nội dung được kiểm tra nằm ngoài chương trình đã công bố.

Về mức độ kiến thức, đề thi đã giảm độ khó so với đề thi THPTQG năm 2019, số câu hỏi ở mức độ nhận biết tăng lên.

Theo đánh giá của thầy Trần Ái, đề tham khảo đảm bảo mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và có khoảng 25% -30% số câu thuộc mức độ vận dụng và vận dụng cao, đủ để phân hóa thí sinh, nằm rải rác trong đề, chủ yếu rơi vào phần từ vựng, đọc hiểu và viết.

Giáo viên giải mã đề tham khảo tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT.

COVID-19, Tiktok xuất hiện trong đề tham khảo

Điểm thú vị của đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT năm 2020 môn tiếng Anh, theo giáo viên Hoàng Xuân Tam (trường THPT Quảng Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) được thể hiện qua một loạt các câu hỏi như: câu chức năng giao tiếp về học trực tuyến, 3 bài đọc (điền khuyết, đọc hiểu 1 và đọc hiểu 2) đều bám sát các chủ đề sách giáo khoa 12.

Một trong những bài mà học sinh THPT sợ nhất đó là bài điền khuyết. Tuy nhiên ở đề tham khảo này, thầy Tam cho rằng độ dễ đã được tăng lên so với đề thi THPT quốc gia các năm trước đây.

Nội dung của bài điền khuyết cũng về chủ điểm mà học sinh khá quen thuộc là điện thoại di động. Độ khó của từ vựng trong bài điền khuyết phù hợp với trình độ của học sinh lớp 12 THPT.

Ngoài COVID-19, đề tham khảo có những câu chữa lỗi nhắc tới trào lưu video Tiktok đang lôi cuốn các bạn trẻ, câu viết kết hợp câu về phong trào chụp ảnh trước và sau khi dọn rác Trash Challenge. “Tôi chắc chắn đề tham khảo sẽ mang đến nhiều thảo luận sôi nổi giữa học sinh vì nhắc tới đúng những mối quan tâm của các em”, giáo viên nói.

Theo giáo viên Hoàng Xuân Tam, các chủ điểm kiểm tra được ra khá nhẹ nhàng. Phần xác định lỗi sai cũng như năm trước, chủ yếu ở mức độ nhận biết và thông hiểu. Chỉ một câu 45 là thách thức hơn một chút, nhưng nếu học sinh có kỹ năng suy luận, loại trừ thì không quá khó để tìm được đáp án đúng.

“Nhìn chung, đề tham khảo môn tiếng Anh của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 khá thân thiện với học sinh. Tuy nhiên, đề vẫn có những câu tương đối khó để đảm bảo sự phân hóa, giúp phân loại học sinh ở các trình độ năng lực khác nhau như câu 17, 18, 19, 23, 29, 42… Nếu đề thi chính thức tương đương đề tham khảo này thì các "chú ngựa vàng" sẽ có một kỳ thi nhẹ nhàng và hiệu quả cao”, thầy Tam nhìn nhận.

Tác giả: Hà Cường

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP