Xã hội

Thai nhi chết trong bụng mẹ trước khi chào đời, gia đình "bắt đền" bác sĩ

Sáng 16/2, chồng chị Nhiên đưa vợ mình vào viện để kích đẻ như lời bác sĩ nói thì phát hiện tim thai ngừng đập, thai nhi đã chết trong bụng mẹ.

Câu chuyện đau lòng xảy ra tại huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang. Sản phụ là Hoàng Thị Nhiên, một người phụ nữ trẻ chỉ mới 23 tuổi xanh đã mất đi đứa con đầu lòng, khi cháu bé đã đủ ngày đủ tháng để ra đời.

Trao đổi với PV, mẹ chồng của sản phụ Hoàng Thị Nhiên (SN 1996) là bà Trần Thị Lệ không giấu nổi những giọt nước mắt xót thương. Bà cho biết, vào khoảng thời gian trước tết âm lịch vừa qua, bà được một người bạn giới thiệu tới bác sĩ H. (làm việc tại BV Sản Nhi Bắc Giang) để nhờ bác sĩ này giúp đỡ con dâu khi sinh.

Trong quá trình chị Nhiên mang thai thì có đi siêu âm, theo dõi tại một Phòng khám Sản phụ khoa trên đường Lê Lợi, Tp. Bắc Giang. Nhiều lần thăm khám tại đây, thai nhi của chị Nhiên được đánh giá là phát triển bình thường. Đồng thời dự kiến sinh vào ngày 15/2/2019.

Đến ngày 10/2, chị Nhiên tiếp tục đến Phòng khám trên đường Lê Lợi, Tp. Bắc Giang để siêu âm. Bác sĩ phụ trách phòng khám này cho biết, nước ối của chị Nhiên có chỉ số 74mm, sau đó gia đình có liên hệ điện thoại cho bác sĩ Hưng để thông báo.

Theo tài liệu gia đình sản phụ Nhiên cung cấp, ngày 13/2, chị Nhiên có đến Phòng khám Sản phụ khoa ở số nhà C8, kiot Trần Luận, phường Ngô Quyền, Tp. Bắc Giang để tiến hành siêu âm. Được biết, đây là phòng khám của bác sĩ Trần Hoàng H. Tại đây, thai nhi của chị Nhiên được bác sĩ H. kết luận bình thường và dự sinh vào ngày 15/2.

Đến ngày 14/2, chị Nhiên được người nhà đưa đến Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang để làm thủ tục nhập viện. Sau khi thăm khám và nhập viện xong, đến tối cùng ngày, chị Nhiên cùng người nhà trở về: “Bác sĩ H. nói chúng tôi về nhà. Do mình đã có lời nhờ từ trước, lại tin tưởng bác sĩ nên mẹ con tôi lại về nhà ngủ”, bà Lệ cho biết.

Ngày 15/2, chị Nhiên cùng người thân tiếp tục vào viện, lần này sau khi thăm khám xong, chị Nhiên vẫn được bác sĩ H. bảo đi về: “Lúc đó có cả 3 mẹ con tôi ở đó, tôi có hỏi bác sĩ Hưng, thì bác sĩ bảo cái này được phép sai số ngày trong 1 tuần. Sau đó bác sĩ H. nói rằng ngày mai (tức ngày 16/2), lên tiêm thuốc kích đẻ, có vấn đề gì thì tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm”, bà Lệ thông tin thêm.

Đến sáng 16/2, chồng chị Nhiên đưa vợ mình vào viện để kích đẻ như lời bác sỹ Hưng nói thì phát hiện tim thai ngừng đập, thai nhi đã chết trong bụng mẹ.

Quá sốc trước nỗi đau đớn mất con, chị Nhiên hoảng loạn, sức khoẻ yếu nên được gia đình chăm sóc ở viện. Đến ngày 18/2, gia đình quyết định đưa chị Nhiên về nhà nghỉ dưỡng.

Ngày 22/2, gia đình làm đơn gửi lãnh đạo Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang, yêu cầu làm rõ nguyên nhân dẫn đến việc thai nhi tử vong và trách nhiệm của bác sĩ Hưng trong sự việc này.

Cháu bé chưa ra đời đã mất trong bụng mẹ mà các bác sĩ cho rằng chưa rõ nguyên nhân.

Trao đổi với báo chí trước phản ánh của gia đình chị Nhiên, bác sĩ H. cho biết, đã nắm được thông tin gia đình chị Nhiên phản ánh. Theo bác sĩ H., ông có quen biết với chị Nhiên từ trước nên khi sắp sinh, chị đã có lời nhờ vả. Ngày 11/2, bệnh nhân có đến phòng khám tư để khám và bác sĩ Hằng đã chỉ định nhập viện. Tuy nhiên, bệnh nhân không thực hiện theo chỉ dẫn dến sự cố xảy ra khiến thai nhi tử vong.

“Bệnh nhân Hoàng Thị Nhiên vào BV và tất cả các quy trình, thủ tục thăm khám đều có trong hồ sơ bệnh án. Còn tôi, tôi làm đúng chuyên môn, theo quy chế của BV. Việc đúng hay sai do hội đồng chuyên môn đánh giá”, bác sĩ H nói. Cũng theo bác sĩ H, từ ngày 11/2 đến ngày 16/2 anh chưa lần nào trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân Nhiên. Đến ca trực 16/2 thì mới thăm khám thì thai nhi đã tử vong. “Chiếu theo quy trình chuyên môn, tôi không liên quan”, bác sĩ H khẳng định.

Ngày 27/2, cũng trao đổi với báo chí, bác sĩ Lê Công Tước, Giám đốc BV cho biết, đã nhận được thông tin gia đình bệnh nhân Hoàng Thị Nhiên phản ánh.

Theo ông Tước, ngày 15/2, bệnh nhân Hoàng Thị Nhiên (sinh năm 1996, ở Bắc Giang) vào BV chờ sinh. Chiều cùng ngày, bệnh nhân được khám 2 lần nhưng chưa có dấu hiệu sinh. Tuy nhiên, đến tối thì bệnh nhân tự ý bỏ về nhà. Nhân viên của BV đã gọi điện nhưng bệnh nhân vẫn không vào BV. Như thế, bệnh nhân không tuân thủ quy trình chuyên môn của BV. Đến khoảng 10h ngày 16/2, bệnh nhân Nhiên mới vào BV. Khi các bác sĩ thăm khám lại thì không còn tim thai.

Sau khi sự việc xảy ra, gia đình đã làm đơn đề nghị BV làm rõ nguyên nhân khiến thai nhi tử vong. Ngày 25/2, BV đã họp Hội đồng chuyên môn để xác định nguyên nhân tử vong của em bé. Tuy nhiên, Hội đồng xác định em bé tử vong chưa rõ nguyên nhân.

Tác giả: Nguyễn Bá

Nguồn tin: conglyxahoi.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP